เมษายน 25, 2024

    คนลำพูนถามผู้ว่าฯ คิดสิ คิดสิ ไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ

    Share

    2 พฤศจิกายน 2565

    เวลา 09.30 น. เครือข่ายคนลำพูนไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ รวมตัวกันยื่นหนังสือถึง นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน บริเวณหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ทวงถามผู้ว่าฯ รองผู้ว่าฯ และนายก อบจ. ต่อการแก้ไขปัญหาการสร้างโรงไฟฟ้าขยะ

    มีการปราศัยจากตัวแทนเพื่อทวงถามรองผู้ว่าฯและนายก อบจ. หลังจากมีการรวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือต่อนายก อบจ. ในครั้งก่อน (29 สิงหาคม 2565) ที่มีการจัดเวทีทำประชาวิจารณ์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ 11 ขั้นตอนในการสร้างโรงไฟฟ้าขยะ แต่ชาวตำบลศรีบัวบานไม่เห็นด้วยกับการที่มีเวทีประชาวิจารณ์ แต่ต้องเป็นเวทีรับฟังความคิดเห็นเท่านั้น

    โดยรองผู้ว่าฯ จังหวัดลำพูนได้ออกมารับเรื่อง และให้ตัวแทนเข้าเจรจาหาข้อสรุปร่วมกัน ได้ข้อสรุปจากการยื่นหนังสือและเจรจาดังนี้
    1.จังหวัดกำลังดำเนินการส่งคืนที่ดินบางส่วนให้กับป่าไม้ อบจ.ทำหนังสือขอใช้ที่ดินส่วนนั้นสร้างโรงไฟฟ้าขยะ แต่จังหวัดยืนยันว่าไม่สามารถให้อบจ.ใช้ได้ เนื่องจากที่ดินอยู่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้
    2.ข้อเสนอของชาวบ้านขอให้ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหา จะนำเรียนผู้ว่าฯต่อภายใน 1 อาทิตย์ และจะแจ้งให้ชาวบ้านภายใน 2 อาทิตย์
    3.กรณีการทำโรงไฟฟ้าขยะยังอยู่ในขั้นตอนที่ 1 จากทั้งหมด 11 ขั้นตอน คือตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการหาพื้นที่สร้างอยู่

    แต่มีข้อสังเกตว่าในระหว่างการหาที่สร้างของขั้นตอนแรกนั้นยังไม่แล้วเสร็จ แต่ทาง อบจ. ได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นและสำรวจแบบฟอร์มไปแล้ว แม้จะยังไม่มีที่สร้างเนื่องจากชาวบ้านคัดค้าน อาจจะกล่าวได้ว่าจะมีการเดินเรื่องในการสร้างโรงไฟฟ้าต่อไป

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...