มีนาคม 29, 2024

    แพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ ชวนลงชื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยหาแนวทาง “หยุดการนองเลือดในเมียนมา” ผ่าน change.org

    Share

    3 พฤศจิกายน 2565

    แพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำขบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทย ชวนลงชื่อผ่านแคมเปญ change.org เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยุติการกดขี่นองเลือดของกองทัพในเมียนมาในเหตุการณ์รัฐประหารที่กินเวลายาวนานกว่า 20 เดือน เเละยืนหยัดเคียงข้างประชาชนชาวเมียนมาที่ต่อสู้เพื่อเสรีภาพในชีวิต โดยมีข้อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ดังนี้

    1. ในฐานะเจ้าภาพผู้จัดการประชุมเอเปก (Asia-Pacific Economic Cooperation: APEC) รัฐบาลไทยต้องใช้วิธีการทุกอย่างที่เป็นไปได้ในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมระหว่างชายแดน

    2. ร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียน กลุ่มพหุภาคี และองค์การระหว่างประเทศเช่นหน่วยงานในสหประชาชาติเพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนและด้านมนุษยธรรมในเมียนมา

    3. รับผู้แสวงหาที่ลี้ภัยและประกันการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในประเทศไทย รวมทั้ง ละเว้นจากการเนรเทศหรือการส่งกลับของผู้ขอลี้ภัยชาวเมียนมาจากความหวาดกลัวซึ่งมีมูลอันจะกล่าวอ้างได้ว่าจะถูกประหัตประหาร และให้ความคุ้มครองแก่ผู้แสวงหาที่ลี้ภัยและหยุดการดำเนินคดีกับพวกเขาระหว่างพำนักในประเทศไทย

    4. หน่วยงานของรัฐต้องออกประกาศ ระเบียบ หรือกฎกระทรวงอย่างเป็นทางการแก่ผู้ประกอบการธุรกิจและรัฐวิสาหกิจให้เป็นไปตามหลักการของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights : UNGP) ที่ลงนามโดยประเทศไทย เพื่อเรียกร้องความรับผิดชอบของบริษัทอย่างเต็มที่ที่จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ หรือมีส่วนร่วมในกองทัพเมียนมาและหน่วยงานในเครือในฐานะผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ หน่วยงานของรัฐเหล่านี้จะต้องกำหนดมาตรการคว่ำบาตรโดยเจาะจงต่อบริษัทในเครือทางทหาร และระงับความช่วยเหลือทางการเงินและการลงทุนในโครงการระหว่างรัฐในเมียนมา

    “การนองเลือดในเมียนมาจะหยุดลงได้ก็ต่อเมื่อเรายืนหยัดเคียงข้างประชาชนชาวเมียนมา และกระตุ้นให้รัฐบาลทั่วโลก หยุดส่งเสริมให้กองทัพมีช่องทางทำร้ายและละเมิดสิทธิมนุษยชน ร่วมกันแสดงจุดยืนกดดันให้คนและหน่วยงานที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนต้องได้รับการลงโทษตามกฎหมาย” เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์

    สามารถร่วมลงชื่อได้ที่

    www.change.org/p/ชวนลงชื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยหาแนวทาง-หยุดการนองเลือดในเมียนมา-ประชุมเอเปก2022

    ภาพ : voicetv

    Related

    ‘ครรภ์ใต้บงการ’ ในเงาสะท้อนรัฐเจริญพันธุ์

    เรียบเรียง: ธันยชนก อินทะรังษี เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดงาน...

    อยู่ระหว่างเหนือล่าง ‘เซ็นทรัลนครสวรรค์’ เมื่อ “ห้างใหญ่มีชื่อ” กลายเป็นมาตรวัดการพัฒนา

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลนครสวรรค์ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ กระตุ้นให้เกิดความตื่นเต้นและตื่นตัวแกบรรดาผู้คนในจังหวัดนครสวรรค์รวมถึงผู้คนในจังหวัดรอบข้างอย่างมาก ประกอบกับการโปรโมทห้างเซ็นทรัลนครสวรรค์ที่เราจะพบเห็นได้ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ...

    ต่า โอะ มู วิถีชีวิตปกาเกอะญอ

    เรียบเรียง: กรองกาญจน์ เกี๋ยงภาลัก, สุทธิกานต์ วงศ์ไชย, อิทธิเดช วางฐานภาพ: จิราเจต จันทร์คำ,...