พฤษภาคม 8, 2024

    “ยกเลิกโรงไฟฟ้าขยะ ชุมชนทาขุมเงินยิ้มรับข่าวดี หลังการต่อสู้ และจับตามองโดยประชาชนร่วม 8 ปี”

    Share

    ยินดีต่อความสำเร็จจากพลังชุมชนทาขุมเงิน
    หลัง ผู้ว่าฯ จังหวัดลำพูน ให้คำตอบเรื่องโรงไฟฟ้า แจ้งความประสงค์ให้ยกเลิก

    โดยเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 ที่ผ่านมานั้นพี่น้องประชาชนตำบลทาขุมเงินร่วมกับกลุ่มคนลำพูนไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ และเครือข่ายภาคประชาสังคมลำพูน กว่า 100 คนได้นำขบวนรถ จำนวน 31 คัน ออกจากวัดทาสบเมย อ.แม่ทา จ.ลำพูน เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านโรงไฟฟ้า นโยบายพลังงานที่ไม่เป็นธรรมกับชุมชน และแสดงเจตจำนงต่อประเด็นโรงไฟฟ้าขยะ ที่ส่งผลกระทบในหลายมิติ ปราศจากการมีส่วนร่วมของชุมชน ณ ศาลากลางจังหวัดลำพูน

    ทั้งนี้เมื่อวันที่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมานั้น นายสุภาพ สมบัติใหม่ นายกเทศมนตรีตำบลทาขุมเงิน เขียนหนังสือแจ้งความประสงค์ถึง นายก อบจ.ลำพูน ออกหนังสือตามสัญญา ขอยกเลิกการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย ในพื้นที่ตำบลทาขุมเงินจังหวัดลำพูน หลังได้รับหนังสือร้องเรียนและเสียงจากประชาชนที่คัดค้านโรงไฟฟ้าขยะอย่างชัดเจน

    นับว่าเป็นก้าวความสำเร็จจากเสียงและพลังในประชาชน ที่ยึดสิทธิพื้นฐานของตัวเอง
    พร้อมทั้งหน่วยงานภาครัฐมองเห็นและรับฟังเสียงของประชาชนชาวทาชุมเงิน หลังจากนี้ พี่น้องชาวลำพูนก็ยังคงต่อสู้และช่วยกันจับตามองต่อไป ว่าลำพูน ที่ได้รับรางวัลจังหวัดสะอาด 4 ปีซ้อน จะมีข่าวโครงการโรงไฟฟ้าเลื่อนขยายไปจัดตั้งในพื้นที่อื่นอีกหรือไม่

    อ่านสารคดีเชิงข่าว เครือข่ายนิเวศน์ลุ่มน้ำแม่ทา : เมื่อโรงไฟฟ้าขยะปลุกพลังงานชุมชนให้รัก(ษ์)ากันและกัน ได้ที่ https://www.lannernews.com/31012566-1/?mibextid=Zxz2cZ

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....

    ก้าวไปข้างหน้า กับความไม่แน่นอนของปัญหาไฟป่า-หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

    เรื่อง : ชยา วรรธนะภูติ ไฟ ฝุ่นและมลพิษใน “อุตสาหกรรมนิยมยุคปลาย” นับตั้งแต่เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ด้วยอิทธิพลของการล่าอาณานิคม การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติการเกษตรในทวีปต่างๆ...

    ชิวๆ กับความไม่แน่นอน: อารมณ์สายมูกับระบอบเวลาที่ยืดหยุ่น

    เรื่อง: ณีรนุช แมลงภู่* ในยุคสมัยที่การดิ้นรนทำมาหากินเพื่อให้อยู่รอดภายใต้เศรษฐกิจที่ผันผวนและอากาศแบบละติจูดเดียวกับ ‘สวรรค์’ เป็นประสบการณ์สามัญของคนทั่วไป เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพื่อน ‘สายมู’ ของเราถึงยังมีเวลาไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระดังทั่วไทย สวมชุดขาวร่วมพิธีกกรรมเสริมแต้มบุญ...