พฤษภาคม 2, 2024

    เสวนา “คนรุ่นใหม่ทำอะไรได้บ้างวะ?” เมื่อคนรุ่นใหม่ไม่อยากตายเพราะฝุ่น

    Share

    4 ธันวาคม 2566 เวลา 12.35 น. สภาลมหายใจเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักข่าว Lanner จัดเสวนา ในหัวข้อ “คนรุ่นใหม่ทำอะไรได้บ้างวะ?” ชวนมาดูไอเดียงานสื่อสารของคนรุ่นใหม่ที่ไม่อยากตายเพราะฝุ่น ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ โดยกิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลเพื่อลมหายใจเชียงใหม่ ครั้งที่ 3 ภายใต้งานประชุมระดับชาติ เรื่อง มลพิษทางอากาศ PM2.5 ครั้งที่ 1 (Thailand National PM 2.5 Forum) หัวข้อ “อากาศสะอาด : ความรับผิดชอบร่วมของรัฐ เอกชน และประชาสังคม”

    โดยมีคนรุ่นใหม่เป็นผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ ศุภเกียรติ เมืองแก้ว จากสภาลมหายใจเชียงใหม่, ปรัชญา ไชยแก้ว จากสำนักข่าว Lanner รวมทั้งตัวแทนผู้เข้าร่วมโครงการ Journer for Air: นักสื่อสารเพื่อลมหายใจ ประกอบด้วย กัญญ์วรา หมื่นแก้ว, วริยา แซโง้ว, อรชดา จิราภิรมย์กร, ปิยชัย นาคอ่อน และฑิมพิกา เวชปัญญา ดำเนินรายการโดย ดร.พิสิษฏ์ นาสี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    เนื้อหาในเสวนาได้พูดถึงโครงการ Journer for Air บทบาทของคนรุ่นใหม่ในการสื่อสารปัญหาเรื่องฝุ่นควัน PM2.5 การจัดการพื้นที่สีเขียว และการจัดการไฟ ผ่านการสื่อสารสาธารณะเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ผ่านมุมมองของสภาลมหายใจเชียงใหม่และสำนักข่าว Lanner 

    “เราเห็นว่าเรื่องการสื่อสารเป็นประเด็นสำคัญอย่างหนึ่งที่จะช่วยสร้างความตระหนักรู้และการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เรามองว่าคนรุ่นใหม่เติบโตขึ้นมาอย่างมีศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ เลยเปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่เข้ามาสื่อสารประเด็น PM2.5 เพื่อการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง” – ศุภเกียรติ เมืองแก้ว จากสภาลมหายใจเชียงใหม่

    “ปัจจุบัน เราทุกคนมีเครื่องมือการสื่อสาร เราอาจจะใช้เครื่องมือตรงนี้เสนอประเด็น PM2.5 ในมุมมองหลากหลายมุมว่าฝุ่นที่เราเผชิญทั่วโลก มันกระทบกับเรายังไง” – ปรัชญา ไชยแก้ว จากสำนักข่าว Lanner 

    นอกจากนี้ตัวแทนผู้เข้าร่วมโครงการ Journer for Air: นักสื่อสารเพื่อลมหายใจ ทั้ง 5 คน ยังร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากกิจกรรมเวิร์กช็อป เมื่อคนรุ่นใหม่อยากลุกขึ้นมาสื่อสารปัญหา PM2.5 และสิ่งที่อยากสื่อสารกับคนทั่วไปว่าสามารถลงมือสร้างการเปลี่ยนแปลงในปัญหาฝุ่นควันอย่างไรได้บ้าง

    “เราสามารถเผยแพร่สิ่งที่เราพบและสิ่งที่เราเจอ เพื่อขับเคลื่อนให้ทุกคนสามารถตระหนักรู้ถึงปัญหาเรื่องฝุ่นควัน มันไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป เราแค่นำเสนอในสิ่งที่ควรจะเป็น” ปิยชัย นาคอ่อน Journer for Air

    “เราอยากฟังเสียงของทุกคน ทุกคนสามารถสื่อสารในมุมมองของตัวเอง โดยร่วมแสดงความคิดเห็น เราพบเจอปัญหาฝุ่นควันเหมือนกันทุกคน ถ้าทุกคนร่วมกันแชร์ความคิด มันจะเป็นพลังแห่งการสื่อสาร” – อรชดา จิราภิรมย์กร Journer for Air

    “ปัญหาฝุ่นไม่ใช่ปัญหาเชิงปัจเจก แต่มันเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่ทุกคนได้รับผลกระทบร่วม ถ้าเราเห็นแล้วว่าเป็นปัญหาและได้รับผลกระทบ ก็อยากให้ทุกคนสื่อสารออกมา อยากให้เชื่อมั่นในความเป็นคนตัวเล็กตัวน้อยของเราว่ามันจะสามารถสั่นสะเทือนโครงสร้างบางอย่างได้” – กัญญ์วรา หมื่นแก้ว Journer for Air

    “มันเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่เราต้องเชื่อก่อนว่าเรามีอำนาจในการขับเคลื่อนอะไรบางอย่างได้” – ฑิมพิกา เวชปัญญา Journer for Air

    “อาหารขาด 5 นาที เรายังขาดได้ น้ำ 5 นาที ก็ยังขาดได้ แต่อากาศขาด 5 นาที เราอยู่ไม่ได้นะ เพราะฉะนั้นเราต้องมาร่วมสร้างอากาศที่ดีด้วยกัน” – วริยา แซโง้ว Journer for Air

    สามารถรับชมเสวนา “คนรุ่นใหม่ทำอะไรได้บ้างวะ?” ได้ที่ https://fb.watch/oJnlfoQtF-/?

    Related

    กลุ่มศึกษาแรงงานฯลำปาง จัดงาน MAY DAY วอนรัฐตระหนักถึงแรงงานและสิทธิของพวกเรา

    วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. กลุ่มศึกษาแรงงานและสวัสดิการลำปาง ประสานงานเพื่อจัดงานวันแรงงานสากล...

    We Watch ชวนลงชื่อคัดค้านระเบียบ กกต. ในการเลือก สว.  หยุดปิดปากประชาชน-สื่อ

    สืบเนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 วางกรอบที่เข้มงวดจนสร้างบรรยากาศของความกังวลและความหวาดกลัวให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นวุฒิสมาชิก...

    “ความรวยของเขา มาจากความจนของเรา” เครือข่ายแรงงานภาคเหนือเดินขบวน-จัดเวทีชูค่าแรงต้องเพียงพอเลี้ยงครอบครัว

    วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานแห่งชาติ หรือวันกรรมกรสากล (International Workers’ Day) คือวันที่จะให้ทุกคนได้ระลึกถึงหยาดเหยื่อของผู้ใช้แรงงาน...