ยืนหยุดทรราชสัปดาห์ที่ 41 ก้าวไกลแสดงจุดยืนหนุนข้อเรียกร้อง ตะวัน-แบม

ภาพ: กนกพร จันทร์พลอย
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ร่วมกิจกรรมยืนหยุดทรราช สัปดาห์ที่ 14 (วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566) และกล่าวถึงกรณีแบม-ตะวัน

เมื่อวาน (วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566) เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรมยืนหยุดทรราชครั้งที่ 41 บริเวณลานท่าแพจังหวัดเชียงใหม่

กิจกรรม ยืน หยุด ทรราช ในจังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง โดยในสัปดาห์ที่ 41 นี้ ยังคงยืนยันหลักการ 3 ข้อเรียกร้อง เเบม-ตะวัน ปล่อยตัวนักโทษคดีทางการเมือง เเละยกเลิก 112 ครั้งนี้ได้มีพรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และคณะว่าที่ผู้สมัครสส.ในเชียงใหม่เเสดงจุดยืนร่วมยืนหยุดทรราชด้วย

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กล่าวว่า ได้ทำการเข้าร่วมกิจกรรมยืนหยุดขังในครั้งนี้ด้วย และกล่าวทิ้งท้ายหลังจากการให้ความเห็นต่อสื่อมวลชนว่า “หวังว่าพี่น้องสังคมไทย จะจับตามองเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพราะทุกวินาทีมีค่าสำหรับชีวิตของพวกเขา และหวังว่านิติรัฐ นิติธรรมจะมีจริง”

ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล ได้ให้ความเห็นในประเด็นของเเบบ-ตะวันกับ Lanner ว่า “เราเองเคารพในสิ่งที่แบมรับตะวันตัดสินใจนี่คือวิธีที่น้องเลือกว่าจะสามารถส่งเสียงของน้องเรียกร้องให้สังคมเห็นสิ่งที่ต้องการได้แต่มันไม่ควรจะมีใครต้อง มีใครในประเทศนี้ต้องมาทำอะไรแบบนี้อีกแล้วเพียงแค่เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ในการประกันตัวซึ่งมันเป็นสิทธิสากลที่ประเทศประชาธิปไตยควรมีอยู่แล้ว วิธีที่เราเองมองว่าแก้ง่ายที่สุดและทางก้าวไกลก็คือ การเปิดพื้นที่ในรัฐสภาพูดคุยแต่รัฐสภาในตอนนี้กลับไม่คุยกันไม่เข้าร่วมประชุมเราเชื่อว่ายังไงเขาก็ต้องเห็นว่ามีเด็กสองคนกำลังทำอะไรแบบนี้อยู่ พรรคก้าวไกลก็ยังพยายามเสนอแก้ไขบทลงโทษของ 112 แก้ไขวิธีการพิจารณาที่เราเสนอว่าแก้ไขเพราะนี่เป็นขั้นต่ำที่สุดและเราเชื่อว่าพรรคอื่น ๆ ก็ต้องเห็นด้วยกับเราแต่ถ้าเกิดไปบอกว่ายกเลิกพรรคการเมืองอื่น ๆ อาจจะคงไม่เห็นด้วย สุดท้ายนี้ก็อยากให้สายลมพัดพาไปบอกแบมกับตะวันว่าตอนนี้ไม่ได้มีแค่เพียงคนรุ่นใหม่ที่รับรู้เรื่องราวของแบมกับตะวัน พี่เองเจอผู้สูงอายุเขาก็ถามว่าเกิดอะไรขึ้นเราเองก็พยายามเล่าและอธิบายให้ฟังอยู่เสมอในเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับน้องทั้งสองคนเอาเข้าจริงๆเราเองก็สงสารและไม่อยากให้น้องมาทำอะไรแบบนี้”

นอกจากนี้ ภารทกร โจงเกา ได้ให้ความเห็นประเด็นเเบบ-ตะวันกับ Lanner ว่า ” สิ่งหนึ่งที่เราเห็นคือแบมและตะวันมีความตั้งใจมากแต่สุดท้ายเราก็เห็น ขบวนการที่มันไม่ยุติธรรมด้วยระบบการเมืองประเทศไทยเอง

ภาพ: กนกพร จันทร์พลอย

ตามข้อเรียกร้องของแบมและตะวันมันอาจจะยังยกเลิกไม่ได้แต่มันจะต้องถูกแก้ไขอย่างแน่นอนทางก้าวไกลยังจะลุยในเรื่อง 112 อย่างเต็มที่ ให้สามารถอยู่ในขบวนการที่ยุติธรรมได้จริงๆเรายังอยู่ให้กำลังใจแบมกับตะวันเสมอแต่ถ้าเป็นไปได้ก็ไม่อยากให้อดอาหาร แต่ยังยืนยันว่าจะสู้ร่วมด้วยเสมอ

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง