พฤษภาคม 17, 2024

    “ถนนคนเหิน” เชียงใหม่ เมืองสวย ไร้สาย?

    Share

    เรื่องและภาพ: วิชชากร นวลฝั้น

    ช่วงนี้ใครที่ผ่านไปผ่านมาบริเวณถนนรอบคูเมืองจังหวัดเชียงใหม่ มักจะสังเกตเห็นพื้นถนนเป็นหลุมหรือฝายกสูง ซึ่งได้สร้างความสงสัยให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนกันอยู่ไม่น้อย ว่าทำไมถึงไม่ทำให้พื้นมันเรียบเป็นปกติเหมือนเดิม และพื้นถนนที่ไม่เรียบเหล่านี้มีอยู่หลายจุดด้วยกันบริเวณรอบคูเมือง หรือการทำเช่นนี้อาจจะเกี่ยวกับโครงการนำสายไฟฟ้าลงดิน ที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เริ่มโครงการตั้งแต่ปี 2566 ยาวจนถึง 2569 วันนี้เราจะมาหาคำตอบไปพร้อมกัน

    ภาพ: วิชชากร นวลฝั้น

    14 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “เชียงใหม่ เมืองสวย ไร้สาย” ณ สวนสาธารณะหนองบวกหาด อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นโครงการที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะนำระบบไฟฟ้าลงใต้ดิน เพื่อปรับปรุงทัศนียภาพของเมืองเก่าอย่างภายในบริเวณรอบคูเมืองให้เป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม โดยโครงการได้เริ่มตั้งแต่ 25 เมษายน 2566 ที่ผ่านมาและมีกำหนดการยาวจนถึงปี 2569 ระยะแรกจะเริ่มดำเนินการใน Lot 1 ฝั่งประตูท่าแพ (ชั้นนอก – ชั้นใน) Lot 2 ฝั่งประตูสวนปุง (ชั้นนอก – ชั้นใน) และ Lot 6 ฝั่งประตูสวนดอกและประตูช้างเผือก (ชั้นใน) ตั้งแต่เวลา 20.00 – 05.00 น.

    ภาพ: วิชชากร นวลฝั้น

    เมื่อไม่นานมานี้ผู้เขียนได้ขับรถผ่านคูเมืองบริเวณประตูช้างเผือกในเวลากลางคืน และก็ได้พบกับการก่อสร้างของโครงการนี้ ผู้เขียนได้สังเกตเห็นหลุมที่ถูดขุดลึก บริเวณของด้านใต้ของจุดที่เป็นเสมือนฝาในเวลากลางวัน ซึ่งเราก็มักจะขับทับไปแล้วรู้สึกถึงการสั่นไหวของตัวรถ หรือคนที่ขับขี่จักรยานยนต์ก็แทบจะลอยตัวออกจากเบาะเล็กน้อย ผู้เขียนจึงเริ่มสืบค้นข้อมูลถึงกระบวนการการนำระบบไฟฟ้าลงใต้ดินว่ามีกระบวนการในการทำงานอย่างไรบ้าง แล้วก็ได้พบว่าหลุมเหล่านี้เป็นบ่อพักสายไฟฟ้า โดยจะขุดตามแนวการวางท่อร้อยสายในตำแหน่งที่ต้องจ่ายไฟให้หม้อแปลงไฟฟ้า การวางท่อร้อยสายยังใช้วิธีแบบดันท่อลอดหรือ Pipe jacking ซึ่งเป็นการใช้ไฮดรอลิคดันท่อที่ด้านในเป็นสายไฟฟ้า ผ่านใต้ดินเพื่อไปยังบ่อพักสายไฟในจุดถัดไป จึงทำให้ในตอนนี้มีบ่อพักสายไฟหลายจุดบริเวณถนนรอบคูเมือง ซึ่งตอนนี้กำลังทำในส่วนของ Lot 6 บริเวณถนนรอบคูเมืองชั้นใน ฝั่งประตูสวนดอกและประตูช้างเผือก

    ภาพ: วิชชากร นวลฝั้น

    ในสื่อสังคมออนไลน์ก็มีการพูดถึงเกี่ยวกับการก่อสร้างนำระบบไฟฟ้าลงใต้ดินในจังหวัดเชียงใหม่เช่นกัน ผู้เขียนพบว่ามีหลายคนที่กล่าวถึงสภาพถนนที่มีความเรียบไม่เท่ากัน ส่งผลกับตัวรถและยังเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ เช่นผู้ใช้รายหนึ่งกล่าวว่า “ทำถนนด้วยครับ ขับมาเร็วมีล้มแน่” หรือจะเป็นผู้ใช้อีกรายกว่าวว่า “ถนน คือ หลุมอุกาบาตมากป้า” และยังมีอีกหลายความคิดเห็นที่อยากให้ปรับปรุงถนนทั้งในระหว่างการดำเนินโครงการและหลังที่โครงการเสร็จเรียบร้อย

    ภาพ: วิชชากร นวลฝั้น

    อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าโครงการนี้จะดำเนินการเสร็จตามกำหนดการที่วางแผนไว้หรือไม่ สภาพถนนจะได้รับการปรับปรุงให้เหมาะสมสำหรับการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยตามที่หลายคนคาดหวังได้เมื่อใด และสุดท้ายก็หวังว่าจะไม่มีอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์อันตรายเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานถนนทุกท่าน

    อ้างอิง
    การนำสายไฟลงใต้ดิน รอบคูเมืองชั้นใน-ชั้นนอก และเขตเมืองเก่า
    กฟภ.เชียงใหม่ ลุยนำสายไฟลงดิน ระยะทางกว่า 23 กิโลเมตร เริ่มแล้วล็อตแรกบริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ ตามโครงการ “เชียงใหม่ เมืองสวย ไร้สาย”
    15 การนำสายไฟฟ้าลงดิน (Wire ground)
    พาชมขั้นตอนการดันลอดท่อลอดใต้ถนนเครื่องไฮดรอลิคดันท่อผ่านใต้ดิน Pipe Jacking
    ทุ่ม 3.9 พันล้าน ปรับภูมิทัศน์นำสายไฟลงดิน หวังเนรมิตเมืองเชียงใหม่

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน:  บทสนทนาต่อ “ปฏิบัติการด้านศิลปะ” และ “ประวัติศาสตร์” ยวนย้ายถิ่น

    เรื่อง: นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง มองศิลปะจัดวางและอ่านอย่างเข้าใจ “ไทยวนปิ๊กบ้าน: การสืบทอดและส่งต่อ” มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Chiang...

    สำรวจความนิยมการใช้ ‘รถแดงเชียงใหม่’ ผ่านงานวิจัย

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ถือเป็นอีกเรื่องร้อนแรงในโซเชียลมีเดียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสข้อความตัดพ้อว่ารถตุ๊กตุ๊กและรถแดงในจังหวัดเชียงใหม่ที่ใกล้ถึงทางตัน เมื่อ 11 พฤษภาคม...

    ประณามศาล-รัฐ เพิกเฉย ก่อการล้านนาใหม่แถลงการจากไป ‘บุ้ง เนติพร’

    14 พฤษภาคม 2567 คณะก่อการล้านนาใหม่ - NEO LANNA ร่วมกับ กลุ่มนิติซ้าย...