เมษายน 25, 2024

    ชาวม้ง ‘ม่อนแจ่ม’ ยันเดินทางเข้า กทม. ถวายฎีกาตามเดิม จวก ‘วราวุธ’ ฟังความข้างเดียว ปมรื้อโฮมสเตย์ม่อนแจ่ม​

    Share

    5 กันยายน 2565

    ชาวม้ง ‘ม่อนแจ่ม’ จวก ‘วราวุธ’ ฟังความข้างเดียว โดนลูกน้องชี้โพรง หลังแถลงหวั่นม่อนแจ่ม ‘เละตุ้มเป๊ะ’ ให้คิดเรื่องธรรมชาติไว้ก่อน แกนนำยันเดินทางเข้า กทม. ถวายฎีกา เหตุเจ้าหน้าที่อ้าง ‘โครงการหลวง’ ดำเนินการกับชาวบ้าน​

    5 ก.ย. 2565 เวลาประมาณ 09.00 น. เครือข่ายชาวไทยภูเขาชนเผ่าม้งม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ประมาณ 1,000 คน เริ่มออกเดินทางจากชุมชนตามกำหนดการณ์ถึงกรุงเทพมหานคร เพื่อถวายฎีกา สืบเนื่องจากกรณีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนธิกำลังเตรียมดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและโฮมสเตย์ของชุมชนตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยในเวลาประมาณ 11.10 น. เครือข่ายฯ ได้เดินทางถึงศูนย์ราชการ จ.เชียงใหม่ ได้ปักหลัก ปราศรัย และเจรจาขอพบผู้ว่าราชการจังหวัด ​

    ก่อนหน้านั้น วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แถลงผ่านเฟซบุ๊ก TOP Varawut – ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา เมื่อ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา ว่า ม่อนแจ่มคือสมบัติส่วนรวมของประเทศชาติ การดำเนินการธุรกิจใดๆ ก็ตาม ต้องเป็นไปตามกฎหมายและไม่บุกรุกทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยวธรรมชาติที่ยั่งยืนจะต้องยึดถือผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติเป็นที่ตั้ง​

    วราวุธยกตัวอย่างกรณีที่อ่าวมาหยา ที่ปิดการท่องเที่ยวไป 5-6 ปี เนื่องจากไม่มีปะการังและความสวยงามเหลืออยู่แล้ว ไม่มีใครอยากไปเที่ยว เนื่องจากมีการไป ‘ปู้ยี่ปู้ยำ’ จนธรรมชาติเละตุ้มเป๊ะ แล้วเกิดประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่แค่ไหน วันนี้เราอยากจะเห็นเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับป่าที่ม่อนแจ่มหรือไม่​

    “ถ้ามีแต่น้ำเสีย มีแต่กองขยะ ไม่เกิดความบันเทิงเจริญใจ ถ้ามีความสวยงามของพื้นที่ป่า ถ้าเราไม่บริหารจัดการ ปล่อยไป 3 ปี 5 ปี จนเละตุ้มเป๊ะไปหมด ผมถามว่าพี่น้องประชาชนที่นั่นจะได้อะไร ต้องคิดในระยะยาว ต้องคิดถึงธรรมชาติไว้ก่อน เพราะว่ามนุษย์เรากำลังหากินกับธรรมชาติ กำลังหากินทรัพยากรที่มองไปแล้วคือวิวทิวทัศน์ คือผืนป่าที่มันเกิดขึ้นจริง ท้องฟ้าที่สดใส อากาศที่สดชื่น แต่ถ้าไปแล้วป่าก็ไม่เห็น ขยะก็มี มีกลิ่นเหม็น โซนที่ท่านจะสูดอากาศเข้าไปให้เต็มปอด กลายเป็นกลิ่นน้ำเสีย กลิ่นขยะขึ้นมา ผมถามว่าเราจะไปเที่ยวกันทำไมครับม่อนแจ่ม” วราวุธกล่าว​

    เอกรินทร์ นทีไพรวัลย์ แกนนำเครือข่ายชาวไทยภูเขาชนเผ่าม้งม่อนแจ่ม ฝากสารถึงวราวุธ ยืนยันว่าประชาชนม่อนแจ่มประมาณ 3,800 คน ถือครองที่ดินอยู่ 2,500 ไร่ การบุกรุกพื้นที่ป่าเป็นศูนย์ โดยมีรายงานจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่ยืนยันว่าการบุกรุกพื้นที่ของชาวม่อนแจ่มเป็นศูนย์มาแล้วตั้งแต่ปี 2545 มีหลักฐานเป็นแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ​

    กรณีที่วราวุธบอกว่าเป็นสมบัติของคนทั้งประเทศนั้น เอกรินทร์เห็นว่าก็เพราะเป็นแบบนั้นจึงเรียกร้องให้มีการพิสูจน์สิทธิตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 11 พ.ค. 2542 เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาที่ดินของกลุ่มชาติพันธุ์ในป่า หากมีการพิสูจน์แล้วปรากฏว่าบุกรุกจริงก็น้อมรับในนามพลเมืองไทย แต่ขอให้ความจริงได้ปรากฏ​

    ส่วนประเด็นที่วราวุธกล่าวหาว่าชาวบ้านมีการใช้ทรัพยากรที่ทำให้เกิดขยะ ขอชี้แจงว่าชาวม่อนแจ่มมีมติให้ชาวบ้านยกเลิกการใช้โฟมมา 5 ปีแล้ว ยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกและถุงก๊อบแก๊บมา 3 ปี ส่วนขวดแก้วก็ยกเลิกมา 2-3 ปีแล้ว​

    “ม่อนแจ่ม เราสามารถจัดการด้วยตัวเราเองได้อยู่แล้ว ผมฝากไปถึงรัฐมนตรีฯ ว่า ท่านอย่ารับฟังความข้างเดียว ระดับคนเป็นรัฐมนตรีแล้ว ท่านจะรับฟังลูกน้องคอยชี้โพรงให้ท่านตลอด ท่านเป็นถึงรัฐมนตรี ท่านลงมาเถอะครับ ทุกเส้นทางการเจรจา แกนนำม่อนแจ่มพร้อมเสมอ” เอกรินทร์ย้ำ​

    หลังจากนั้น เวลาประมาณ 12.30 น. เครือข่ายฯ ได้อ่านแถลงการณ์ถึงคนไทยทั้งประเทศและสื่อมวลชน ก่อนจะส่งตัวแทนเข้าไปเจรจา โดยมีปลัด จ. เชียงใหม่ มาเป็นผู้แทนรับเรื่อง​

    ในแถลงการณ์นั้นได้โต้ประเด็นมายกคติ 5 ประการที่หน่วยงานใช้เป็นความชอบธรรมในการเข้ารื้อถอนม่อนแจ่ม ได้แก่ 1. กล่าวหาว่าเป็นนายทุน นอมินี 2. พื้นที่การพิพาทมีการซื้อขายเปลี่ยนมือ 3. กล่าวหาว่าบุกรุกพื้นที่ป่าใหม่ 4. กล่าวหาว่าบุกรุกพื้นที่เพิ่มเติม และ 5. กล่าวหาว่าใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์ โดยได้แถลงยืนยันว่าชุมชนอยู่มาก่อนการประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติ ได้รับการคุ้มครองทั้งทางกฎหมายและแนวนโยบายตามมติคณะรัฐมนตรี และที่ผ่านมาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ก็ได้มีหนังสือขอความร่วมมือให้ชะลอการดำเนินการไล่รื้อ ตลอดจนมีคำวินิจฉัยและข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ จ.เชียงใหม่ จัดทำแผนแม่บท (Master Plan) การบริหารจัดการบนพื้นที่ม่อนแจ่มอย่างมีส่วนร่วม​

    “การกล่าวหาว่าชาวม่อนแจ่มกระทำผิดทั้ง 5 ประเด็นนั้นจึงไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด และการอ้างว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายนั้นจึงเป็นคำพูดที่หลอกลวงคนไทยทั้งประเทศ สร้างให้สังคมไทยเข้าใจผิดเกลียดชังชาวม่อนแจ่ม” แถลงการณ์ระบุ​

    นอกจากนั้น ในแถลงการณ์ยังย้ำว่า ราษฎรม่อนแจ่มอยู่มา 100 กว่าปี อยู่ในทุกรัฐบาล แม้กระทั่งรัฐบาลในยุค บริหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวม่อนแจ่มเลยแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งต่างจากยุค วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ​

    “มุ่งเน้นที่จะขับไล่ ข่มขู่ ส่งกองกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้คุกคาม บุกรุกเคหะสถาน ออกคำสั่งให้รื้อถอนที่อยู่อาศัย ใช้กฎหมายกลั่นแกล้งอย่างไรจริยธรรม จึงขอฝากให้ท่านกลับไปทบทวนถึงสิ่งที่ท่านกระทำกับประชาชนด้วย” เครือข่ายฯ ย้ำ​

    หลังจากนี้ เครือข่ายฯ ยืนยันจะเดินทางไปกรุงเทพมหานครในเช้าวันพรุ่งนี้ (6 ก.ย. 2565) เพื่อถวายฎีกา ยืนยันข้อเรียกร้องการพิสูจน์สิทธิในที่ดิน ตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 11 พ.ค. 2542 ต่อไป และเหตุที่ต้องถวายฎีกา เนื่องจากที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอ้างโครงการหลวงในการดำเนินการกับชาวม่อนแจ่มมาโดยตลอด​

    ภาพ : ลิขิต พิมานพนา

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...