พฤษภาคม 20, 2024

    “ฮักบ่าจ๋างที่ป๋างไฮ”

    Share

    “ป๋าง” หนุ่มบาริสต้าเจ้าของธุรกิจร้านกาแฟ และ “เครืออร” เพื่อนสนิทสาวคนพิเศษในห้วงเวลาของความรักที่ก่อตัวขึ้นบนวิถีชีวิตคนเมืองเชียงใหม่ ที่ต้องเปลี่ยนแปลงและปรับตัวจากการเผชิญปัญหามากมายหลายหลาก แต่บรรยากาศ สถานที่ในความทรงจำ และห้วงทำนองในเมืองล้านนาที่ยังคงเชื่อมคนทั้งคู่เอาไว้ด้วยกัน เมื่อการต้องบอกความในใจออกไปยากกว่าการลงหลักปักฐานในบ้านเกิด และลำธารเย็นจับใจหลังร้านกาแฟ ณ ป๋างไฮเป็นเพียงที่ปรึกษาเดียวของเขา

    “รูปแนวต้นสักใหญ่เขียวร่มครึ้มคุ้นตา เขาจำได้ว่าเป็นแนวต้นสักสองข้างทางบนถนนเลียบคลองชลประทานที่ตำบลลวงเหนือ ภาพวิหารวัดตาดเหมย ที่เขากับหญิงสาวไปพบกันโดยบังเอิญเมื่อสองปีก่อน  กับภาพแนวเขาเขียวครึ้ม ซึ่งเขาจำได้ดีว่า เป็นยอดดอยลังกาน้อยที่เขาเคยถ่ายเมื่อหน้าหนาวก่อนโควิดจะมาเยือน”

    ‘เปีย วรรณา’ นักเขียนชาวล้านนา ที่ฝากงานเขียนที่อบอวลบรรยากาศและกลิ่นเฉพาะ อย่าง รักแห่งล้านนา และสาวเครือฟ้าศตวรรษที่ 21 มาคราวนี้กับ “ฮักบ่าจ๋างที่ป๋างไฮ” นิยายขนาดสั้น ที่ถ่ายทอดเรื่องราวรักสามัญใส ๆ ของหนุ่มสาวเมื่อคราวปีโควิดมา  สะท้อนทิวทัศน์ล้านนาในห้วงเวลาสีชมพู เคล้าคลอไปด้วยพื้นหลังภาพสถานที่ท่องเที่ยว ประเพณี และวิถีชีวิตในช่วงเวลาที่คนภาคเหนือต้องเผชิญกับปัญหาเรื้อรังอย่างฝุ่นควัน และปัญหาใหม่ที่สะท้อนประสิทธิภาพการทำงานของรัฐบาลในตอนนั้นอย่างโรคโควิด-19

    “รูปถ่ายของเธอกับเขาทำให้เครืออรอดยิ้มไม่ได้ วันนั้น เธอกับป๋างใส่ชุดเสื้อผ้าพื้นเมือง ตอนแรกเฮียตง สามีน้าศรีใจ จะให้ป๋างใส่ชุดม่อฮ่อม เป็นคนปั่นสามล้อให้เครืออรกับอิงดาวนั่ง แต่ศรีใจค้านว่า ป๋างจะกลายเป็นคนปั่นสามล้อ แทนที่จะเป็นอ้ายบ่าวพาน้องสาวสองคนนั่งรถสามล้อชมเมือง เฮียตงจึงเปลี่ยนให้ป๋างใส่เสื้อผ้าฝ้ายคอจีน แขนยาวสีคราม ปักแต่งลวดลายตั้งแต่ใต้คอเสื้อ ตามแนวกระดุมลงไปถึงชายเสื้อ กับกางเกงสะดอสีน้ำเงินเข้ม เข้าชุดกับเสื้อสีฟ้าอ่อน ผ้าซิ่นสีน้ำเงินของเครืออร ส่วนชุดโทนสีบานเย็นของอิงดาว ก็สวยสะดุดตายิ่ง”

    ติดตามเรื่องราวและร่วมเอาใจช่วยการเดินทางในความสัมพันธ์ของ ป๋าง และ เครืออร พร้อมกับไปท่องสำรวจวิถีชีวิต ทำความรู้จักกับสถานที่ต่าง ๆ ในเชียงใหม่ ผ่านร่องรอยความทรงจำของหนุ่มสาว ผ่านนิยายขนาดสั้นทั้งหมด 10 ตอน พบกันตั้งแต่วันที่ 7-16 มกราคม 2024 เวลา 15.00 น. ที่ Lanner

    Related

    “ฝันเราไม่เคยจนตรอก” เชียงใหม่ส่งพลังบอลเกงกิ สมัครเพื่อโหวต สว. เปลี่ยนอนาคตประเทศ

    19 พฤษภาคม 2567 เครือข่าย Senate67 จัดกิจกรรม สมัครเพื่อเปลี่ยน: จังหวะนี้มีแต่พี่ที่ทำได้ บริเวณประตูท่าแพ...

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...