พฤษภาคม 7, 2024

    แก้ตี้เก๊า ก๋าก้าวไก๋ พรรคก้าวไกลบุกท่าแพ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส. เชียงใหม่-ลำพูน-แม่ฮ่องสอน

    Share

    ภาพ: กนกพร จันทร์พลอย

    เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 พรรคก้าวไกล จัดเวทีเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส. ทั้ง 15 คน ประกอบไปด้วยจังหวัด เชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน และแสดงวิสัยทัศน์ โดยภายในงานมีกิจกรรม เลือกสีเส้นด้ายจากเขตของเฮา เพื่อโหวตนโยบายที่โดนใจชาวเชียงใหม่ และตลาดสีส้ม จากพรรคก้าวไกล

    มีการแสดงวิสัยทัศน์จาก ประธานกรรมาธิการที่ดิน อภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่พูดถึงผลกระทบต่าง ๆ ในภาคเหนือจากการลงพื้นที่ในแต่ละจังหวัดในภาคเหนือ และต้องการแก้ไขปัญหาเพื่อพี่น้องประชาชนที่ถูกภาครัฐเอารัดเอาเปรียบประชาชนในพื้นที่ และต่อมาเป็นการแสดงวิสัยทัศน์จากว่าที่ผู้สมัครส.ส.จังหวัดลำพูน แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ตามลำดับประกอบไปด้วย

    ภาพ: กนกพร จันทร์พลอย

    ว่าที่ผู้สมัครส.ส. แม่ฮ่องสอน 2 เขต 2 คน ได้แก่ สมเกียรติ บุญคำมา และสะท้าน ชีววิชัยพงศ์

    ว่าที่ผู้สมัครส.ส. เชียงใหม่ 11 เขต 11 คน ได้แก่ 

    เขต 1 เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู เจ้าของธุรกิจ และอดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่

    เขต 2 การณิก จันทดา อดีตพนักงานต้อนรับสายการบิน และเภสัชกร

    เขต 3 ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล เจ้าของธุรกิจเกสต์เฮาส์

    เขต 4 พุธิตา ชัยอนันต์ อดีตนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน

    เขต 5 สมชิด กันธะยา อดีตนายก อบต.โป่งแยง

    เขต 6 อรพรรณ จันตาเรือง อดีตรองนายก อบต.เชียงดาว

    เขต 7 ปิยะพงษ์ ปัญญาดา คนทำงาน NGOs ด้านเยาวชน ชาติพันธุ์ และผู้สูงอายุ

    เขต 8 สมดุลย์ อุตเจริญ เกษตรกรเจ้าของสวนส้ม

    เขต 9 ภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ วิศวกรและเจ้าของธุรกิจ

    เขต 10 สมเกียรติ มีธรรม คนทำงาน NGOs ด้านทรัพยากรน้ำ ที่ดิน และสิทธิชุมชน

    เขต 11 ณรงค์ชัย เตโม ชาวชาติพันธุ์ปกาเกอะญอ และคนทำงาน NGOs ด้านชาติพันธุ์

    ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ลำพูน 2 เขต 2 คน ได้แก่ 

    เขต 1 วิทวิสิทธิ์ ปันสวนปลูก อดีตวิศวกรผู้จัดการโรงงาน และเจ้าของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง

    เขต 2 ชัชพีร์ วรรณาพิรัชย์ อดีตกำนันตำบลห้วยยาบ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.บ้านธิ และเจ้าของธุรกิจร้านอาหาร

    ภาพ: กนกพร จันทร์พลอย

    พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ร่วมขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ว่า “ขอบคุณพ่อแม่พี่น้องที่มาร่วมยืนหยุดขัง ตะวันและแบม มันแสดงให้เห็นว่าการต่อสู้ความอยุติธรรมของเขาไม่ได้สูญเปล่า ทั้งผมและ ส.ส. จะต่อสู้ร่วมกับพวกเขาด้วย และที่จะปราศรัยในวันนี้เพื่อให้ชาวเชียงใหม่ไว้ใจผม ไว้ใจส.ส. ไว้ใจพรรคก้าวไกล”

    พิธากล่าวถึงเก๊าแรกคือการเมืองดีโดยกล่าวถึง การกดขี่ของผู้ที่มีอำนาจใช้กฎหมาย 112 ว่ามันส่งผลกระทบต่อผู้ที่อยู่ภายใต้การถูกกดขี่ และจะร่างรัฐธรรมนูญใหม่เพื่อให้ระบอบคสช.ออกจากประเทศไทย ยืนยันว่าจะต่อสู้กับความเหลื่อมล้ำ รัฐสวัสดิการ การดูแลของภาครัฐที่ไม่ทั่วถึง เช่น รัฐสวัสดิการของคนอายุ 60 ปี จากเดิม 700 บาท เพิ่มเป็น 3,000 บาทต่อเดือน  

    เก๊าที่สองคือปากท้องดี ที่พูดถึงเรื่องสุราก้าวหน้า ข้าวเก็บในขวดราคามีแต่จะขึ้น เราจะเปลี่ยนโภคภัณฑ์ให้เป็นผลิตภัณฑ์ และจะสนับสนุน พัฒนาสินค้าจากเกษตรกรให้มีมูลค่ามากขึ้น

    เก๊าที่ 3 มีอนาคต 25%ของจังหวัดลำปางเป็นคนสูงวัยหลังจากที่ได้ไปปราศรัยที่ลำปางเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ คนสูงวัยพูดแต่เรื่องรัฐสวัสดิการ ที่ได้รับรัฐสวัสดิการไม่ทั่วถึง และต่อไปเป็นอนาคตของเชียงใหม่ลำพูนแม่ฮ่องสอน อยากสื่อสารกับเยาวชนคนรุ่นใหม่ เรามีเบี้ย 1,200 บาท ตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ขวบ และจะสนับสนุนการศึกษากับการเรียนรู้  มีงบทุกอย่างให้กับการเรียน การยกเลิกเกณฑ์ทหาร ปฏิรูปกองทัพ เด็กผ้าอนามัยฟรีให้กับทุกโรงเรียน คืนครูให้นักเรียน ลดภาระครู ลดอำนาจนิยมในโรงเรียน

    และสุดท้าย พิธา ยืนยันว่า เราจะไม่จับมือร่วมกับพลังประชารัฐ ประยุทธ์ ประวิตร 

    ทั้งนี้จากการสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีความคาดหวังว่า รู้สึกยินดีมากที่พรรคก้าวไกลมา นำโดยคุณพิธาที่เป็นหัวหน้าพรรค ได้นำส.ส. ของทั้ง 3 จังหวัด มาเปิดตัวให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนได้รับทราบ และรู้สึกดีใจที่ประชาชนมาเข้าร่วมค่อนข้างมาก และส่วนตัวเป็นแฟนคลับของพรรคก้าวไกลอยู่แล้ว คาดหวังว่าพรรคก้าวไกลจะเป็นความหวังของพี่น้องประชาชนในการเมืองสมัยใหม่ครั้งนี้ เพราะ 8 ปีที่ผ่านมาเราอยู่ภายใต้อำนาจเผด็จการ ไม่ว่าจะเป็นจากฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ และทหารควรจะออกจากวงการการเมืองได้แล้ว ไปเป็นทหารอาชีพได้แล้ว มีความคาดหวังว่าพรรคก้าวไกลจะทำอย่างเต็มที่ และพร้อมที่จะสนับสนุนพรรคก้าวไกลอยู่เสมอ

    ภาพ: กนกพร จันทร์พลอย

    Related

    ชิวๆ กับความไม่แน่นอน: อารมณ์สายมูกับระบอบเวลาที่ยืดหยุ่น

    เรื่อง: ณีรนุช แมลงภู่* ในยุคสมัยที่การดิ้นรนทำมาหากินเพื่อให้อยู่รอดภายใต้เศรษฐกิจที่ผันผวนและอากาศแบบละติจูดเดียวกับ ‘สวรรค์’ เป็นประสบการณ์สามัญของคนทั่วไป เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพื่อน ‘สายมู’ ของเราถึงยังมีเวลาไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระดังทั่วไทย สวมชุดขาวร่วมพิธีกกรรมเสริมแต้มบุญ...

    โทษทีพี่ ‘ติด’ งาน

    เรื่อง: การัณยภาส ภู่ยงยุทธ์*  คุณติดโซเชียลมีเดียหรือไม่ หากคำถามนี้เกิดขึ้นก่อนปี 2009 ซึ่งเป็นปีที่เฟซบุ๊กนำปุ่มกดถูกใจมาใช้งาน คนส่วนใหญ่จะตอบปฏิเสธ หรือไม่ก็บอกว่าตัวเองก็แค่ชอบเล่นโซเชียลมีเดีย แต่ไม่ถึงกับขั้น “เสพติด”...

    ชีวิตบนเส้นด้ายของเกษตรกรหลังบ้านอีอีซี

    เรื่อง: กัมปนาท เบ็ญจนาวี เกษตรกรหลังบ้านอีอีซีส่วนใหญ่ถูกจำกัดในการเข้าถึงทรัพยากรและอำนาจหลังการปิดล้อมใหม่ โดยเฉพาะการขาดการเข้าถึงที่ดิน ทรัพยากรท้องถิ่น รวมถึงอำนาจในการมีส่วนร่วมกำหนดภูมิทัศน์การพัฒนาในท้องถิ่น ทำให้เกษตรกรมีเงื่อนไขที่จำกัดในการคาดเดาและกำหนดอนาคตของตนเอง จนนำไปสู่การก่อตัวขึ้นของสถานการณ์ความขัดแย้งและความแตกต่างทางสังคม มากกว่าจะเป็นผลลัพธ์ที่นำไปสู่การกระจายผลประโยชน์แก่ทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม...