เมษายน 19, 2024

    รายชื่อนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่เสียชีวิตก่อนและหลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519

    Share

    6 ตุลาคม 2565

    เหตุการณ์ความรุนแรงในช่วงเช้าของวันที่ 6 ตุลาคม 2519 แม้จะผ่านกาลเวลาไปกว่า 46 ปีแล้ว แต่ความทรงจำแสนเจ็บปวดยังคงวนเวียนอยู่ ในขณะเดียวกันก็คอยย้ำเตือนว่านี่คือความรุนแรงที่สังคมไทยไม่ควรลืมเลือน และต้องคอยสืบค้นประวัติศาสตร์บาดแผลกันต่อ แน่นอนว่าความรุนแรงไม่ได้เกิดขึ้นแค่เพียงที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือแค่เพียงวันที่ 6 ตุลาคมแต่เพียงเท่านั้น แต่ความรุนแรงได้สอดแทรกอยู่ทั่วทุกแห่งหนทั่วประเทศไทย

    Lanner ชวนทบทวนรายชื่อของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่เสียชีวิตก่อนและหลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 เพียงย้ำเตือนว่า ผู้ที่เสียชีวิตยังคงมีใบหน้า มีประวัติศาสตร์ ไม่ได้เลือนหายในความเงียบงัน และชวนอ่านสิงหาสังหารชาวนา ย้อนดูเหตุฆาตกรรมและอุ้มหายผู้นำชาวนาภาคเหนือในปี 2518​ ที่ https://web.facebook.com/…/a.114367541…/155269127166039/

    Related

    สงกรานต์เมียนมาในวันที่ดอกประดู่ไม่บาน

    เรื่อง: Lanner Burmaภาพ: วิศรุต แสนคำ /  ฮวาน (ไม่ใช่ชื่อจริง) /...

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...