พฤษภาคม 7, 2024

    6 ตุลา ต้องจำได้ ต้องไม่ลืม

    Share

    ​6 ตุลาคม 2565

    -พะเยา- 6 ตุลาคม 2565 เวลา 19.00 น. นักเคลื่อนไหวอิสระจังหวัดพะเยา จัดกิจกรรมรำลึก “6 ตุลา ต้องจำได้ ต้องไม่ลืม” กิจกรรมมีการจุดเทียนรำลึกวีรชนผู้ต่อสู้กับความอยุติธรรมที่สังเวยชีวิตในเหตุการณ์ 6 ตุลา และมีการอ่านบทกวี บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบสิบกว่านาย คอยดูเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด

    “แต่คนย่อมเป็นคน ในสายธารอันเหยียดยาว

    คงคู่กับเดือนดาว ผงาดเด่นในดินแดน”

    เรื่องและภาพ : ปัถย์ฐา ชีวนิติ

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....

    ก้าวไปข้างหน้า กับความไม่แน่นอนของปัญหาไฟป่า-หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

    เรื่อง : ชยา วรรธนะภูติ ไฟ ฝุ่นและมลพิษใน “อุตสาหกรรมนิยมยุคปลาย” นับตั้งแต่เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ด้วยอิทธิพลของการล่าอาณานิคม การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติการเกษตรในทวีปต่างๆ...

    ชิวๆ กับความไม่แน่นอน: อารมณ์สายมูกับระบอบเวลาที่ยืดหยุ่น

    เรื่อง: ณีรนุช แมลงภู่* ในยุคสมัยที่การดิ้นรนทำมาหากินเพื่อให้อยู่รอดภายใต้เศรษฐกิจที่ผันผวนและอากาศแบบละติจูดเดียวกับ ‘สวรรค์’ เป็นประสบการณ์สามัญของคนทั่วไป เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพื่อน ‘สายมู’ ของเราถึงยังมีเวลาไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระดังทั่วไทย สวมชุดขาวร่วมพิธีกกรรมเสริมแต้มบุญ...