เผด็จการทหารเมียนมาหารือจีนกระชับความสัมพันธ์ด้านการลงทุน

แปลจาก https://www.irrawaddy.com/news/myanmars-crisis-the-world/myanmar-regime-discusses-deeper-chinese-investment.html

เฉินไห่(Chen Hai) เอกอัครราชทูตเดินทางเยือนเมียนมาเพื่อพบปะกับตานฉเว่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเผด็จการทหารเพื่อหารือเรื่องโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง 

ผู้นำเผด็จการทหารมินอ่องหล่ายไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมครบรอบ 10 ปีโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในปักกิ่งแม้ว่าเผด็จการทหารจะพยายามล็อบบี้อย่างหนักก็ตาม เพจเฟสบุ๊คสถานทูตจีนกล่าวว่า เฉินเสนอความร่วมมือบนพื้นฐาน “แปดก้าวหลัก” ที่ประกาศโดยประธานาธิดีสีจิ้นผิงในการประชุมโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อให้ทั้งสองประเทศเฟื่องฟู ในเพจยังกล่าวว่า พวกเขาหารือเรื่องการสนับสนุนจากจีนเพื่อการพัฒนาประเทศของเผด็จการทหารและความร่วมมือระหว่างประเทศซึ่งอาจหมายถึงอาเซียน

วลาดิมีร์ ปูตินประธานาธิบดีรัสเซีย, เศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรีไทย, โจโก วิโดโดประธานาธิบดีอินโดนีเซีย, ฮุนเซ็นนายกรัฐมนตรีกัมพูชา อีกทั้งผู้นำประเทศจากเอเชียและแอฟริกาเข้าร่วมในการประชุมโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางนี้ ซึ่งมินอ่องหล่ายไม่ได้ถูกเชิญไปปักกิ่งหรือการประชุมสูงสุดอาเซียนตั้งแต่การรัฐประหารปี 2021

ตามข้อมูลจากเผด็จการทหาร มยา ตุน อู(Mya Tun Oo) รัฐมนตรีคมนาคมและการสื่อสารของเผด็จการทหารและโกโกหล่าย รัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมที่ปักกิ่ง ในช่วงที่ผ่านมาปักกิ่งเพิ่มโครงการในเมียนเห็นได้จากที่รัฐมนตรีจีนหลายคนเดินทางเยือนเมียน

ดร.กาน ซอ (Kan Zaw) รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนและความสัมพันธ์การลงทุนต่างประเทศกล่าวในการประชุมระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงที่คุนหมิงในเดือนสิงหาคม ประเทศจีนมีโครงการในประเทศเมียนมากว่า 597 โครงการ นับเป็นมูลค่า 21.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ดร.กาน ซอ เพิ่มเติมว่าการลงทุนของจีนนับเป็นร้อยละ 23.5 ของการลงทุนต่างประเทศในเมียนมา ซึ่งส่วนใหญ่ของการลงทุนอยู่ในภาคการผลิตกระแสไฟฟ้า

ประเทศจีนกำลังผลักดันการเชื่อมต่อรถไฟจากพื้นที่จีนตอนใต้ที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลกับมัณฑาเลย์และรัฐยะไข่ เพื่อให้จีนสามารถเข้าถึงมหาสมุนทรอินเดีย ซึ่งโครงการขนส่งระบบรางนี้เป็นส่วนสำคัญของระเบียงเศรษฐกิจจีนเมียนมาและโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางในภาพใหญ่

ในการประชุมส่งเสริมการลงทุนด้านคมนาคมที่ปักกิ่งในเดือนกันยายน มยา ตุน อู กล่าวว่าเผด็จการทหารได้เข้าร่วมโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางอย่างต่อเนื่องและโครงการความร่วมมือแม่โขงหลานชางที่ต้องการสร้างเมียนมาเป็นระเบียงเศรษฐกิจ

แต่เมียนมาก็กังขากับการลงทุนของจีนเนื่องจากโครงการที่หนุนหลังโดยจีนเช่นเหมืองทองแดงเล็ตปาดอง(Letpadaung) ในพื้นที่สไกง์ และโครงการท่อน้ำมันและแก๊ซ และที่กักเก็บน้ำมันที่เมืองจอวครู(Kyaukryu) ในรัฐยะไข่ส่งผลกระทบกับผู้อยู่อาศัยในขณะที่จีนเก็บผลประโยชน์

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง