เมษายน 25, 2024

    ‘ส่งสาสน์ ส่งศาล’ เขียนโปสการ์ดถึงหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม

    Share

    ภาพ: วรรณพร หุตะโกวิท

    7 กุมภาพันธ์ 2566 กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดกิจกรรม ‘ส่งสาสน์ ส่งศาล’ เพื่อร่วมกันเขียนโปสการ์ดเพื่อส่งข้อความถึงหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม และร่วมสนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องของตะวัน-แบม ที่มีต่อกระบวนการยุติธรรม ตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 15.00 น. บริเวณหน้าศูนย์อาหาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งในขณะจัดกิจกรรมที่บริเวณหน้าศูนย์อาหารก็มีเจ้าหน้าที่ของทางมหาวิทยาลัยเข้ามาพูดคุยเพื่อขอให้ย้ายพื้นที่ในการทำกิจกรรม เนื่องจากไม่ได้ขออนุญาตใช้สถานที่ จึงไม่สามารถมาตั้งโต๊ะทำกิจกรรมได้ โดยทางนักศึกษาก็ยืนยันที่จะตั้งต่อตามกำหนดเวลาที่ได้ประกาศออกไปแล้ว

    ภาพ: วรรณพร หุตะโกวิท

    ต่อมาเวลา 17.00 น. กลุ่มนักศึกษาได้ย้ายโต๊ะและอุปกรณ์มาที่บริเวณอ่างแก้ว และจัดกิจกรรมจนถึงเวลา 19.00 น. 

    หนึ่งในผู้ร่วมจัดกิจกรรมบอกกับผู้สื่อข่าว LANNER ว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่สืบเนื่องจากกิจกรรมวาดหวัง ที่จัดขึ้นที่ลานท่าแพ เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมาแล้วนำภาพที่ได้จากกิจกรรมมาจัดทำเป็นโปสการ์ด เพื่อให้คนที่อยากส่งข้อความเข้ามาเขียน เพื่อที่เราจะได้ส่งข้อความของประชาชนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม และรับฟังเสียงประชาชนบ้าง

    ภาพ: วรรณพร หุตะโกวิท

    ถึงแม้ว่าสถานการณ์ปัจจุบัน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลให้ประกัน ตะวัน โดยมีเงื่อนไข 1 เดือน และ แบม ไม่มีกำหนดเงื่อนไข โดยผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ได้เป็นคนยื่นขอประกัน โดยระบุสุขภาพทั้งสองอยู่ในภาวะวิกฤต

    ทั้งนี้ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกันตัว สิทธิโชค โดยระบุไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม แม้สิทธิโชคจะประท้วงอดอาหารเข้าวันที่ 22 แล้ว และศาลอาญาก็ยังไม่ให้ประกันตัว 8 ผู้ต้องขังคดีการเมืองอีกเช่นกัน

    แม้ตะวัน-แบม จะได้รับการประกันตัวแล้ว แต่ทางกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ก็ยืนยันที่จะทำกิจกรรมนี้ต่อไปเพราะว่า ก็ยังคงมีเพื่อนคนอื่น ๆ ที่ยังคงไม่ได้รับความยุติธรรมจากกระบวนการยุติธรรมอยู่ 

    ด้านของกลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People ก็จัดกิจกรรมยืนหยุดทรราชนัดพิเศษตลอดสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 7 – 11 กุมภาพันธ์ ณ ลานข่วงประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นกำลังใจให้ตะวันและแบมในช่วงวิกฤตชีวิต รวมไปถึงการสนับสนุนข้อเรียกร้องให้ประกันตัวผู้ต้องขังทางการเมืองทุกคน โดยยืนตั้งแต่เวลา 17.00 น. – 18.12 น. เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที ของทุกวัน

    ภาพ: ดรุเณศ

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...