คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศชี้เผด็จการทหารเมียนมายังคงควบคุมการแจกจ่ายความช่วยเหลือนานาชาติ

แปลจาก : https://www.narinjara.com/news/detail/65329dc2abe2f13d25f9c1c5

องค์กรสนับสนุนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมนานาชาติรวมถึงคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศกล่าวว่ายังคงประสบกับข้อจำกัดในการนำความช่วยเหลือเข้าเมียนมาจากเผด็จการทหาร

คำแถลงของคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมระบุว่าการเข้าถึงพื้นที่ชนบทโดยเฉพาะในรัฐยะไข่ยังคงเป็นอุปสรรค ยิ่งไปกว่านั้นการสนับสนุนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ขัดแย้งก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก “พื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่ชนบทในรัฐยะไข่คล้ายคลึงกับพื้นความขุดแย้งที่อื่นในเมียนมา กล่าวคือมีปัญหาเรื่องเอกสารอนุญาตเดินทางที่เพียงพอสำหรับการเดินทางด้านมนุษยธรรมเพื่อให้ความช่วยเหลือ”


(ภาพ: www.narinjara.com)

คำแถลงยังอธิบายว่าความช่วยเหลือจากคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศจะเข้าถึงกลุ่มเปราะบางได้หากเจ้าหน้าที่รัฐให้ความช่วยเหลือและอนุญาตให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไป เผด็จการทหารเมียนมาห้ามกลุ่มให้ความช่วยเหลือต่างชาติเดินทางเข้ารัฐยะไข่มากว่า 5 เดือนแล้ว ซึ่งพันโทจอซูรารัฐมนตรีชายแดนและความมั่นคงรัฐยะไข่ประกาศห้ามเดินทางเข้ารัฐยะไข่ตั้งแต่ 6 มิถุนายน 2023 ตั้งแต่นั้นมาชาวยะไข่นับแสนรวมถึงผู้อาศัยในค่ายผู้ลี้ภัยได้รับผลกระทบร้ายแรง ผู้อาศัยในรัฐยะไข่คนหนึ่งเน้นว่าเหยื่อจากไซโคลนโมชาต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน

ในครึ่งแรกของปี 2023 ชาวยะไข่กว่า 70,000 คนได้รับเมล็ดพันธุ์ของพืชพื้นฐานและผักสำหรับการเพาะปลูกรวมถึงอุปกรณ์การเกษตรและปุ๋ยจากคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ แม้ว่าจะมีช่องทางเข้าถึงจำกัด นอกจากนี้คนกว่า 276 คนได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำหลายแห่งและได้รับการส่งไปยังบ้านของพวกเขา มีการรักษาพยาบาล 1,550 ครั้งและการช่วยเหลือนอกสถานที่ 155 ครั้ง อุปกรณ์อวัยวะเทียม 84 ชิ้นและวีลแชร์ 2 ตัวส่งเข้าในรัฐยะไข่ คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศยังสนับสนุนน้ำสะอาด ท่อน้ำทิ้งที่ถูกสุขลักษณะและที่พักพิงแก่ผู้ประสบภัย 79,442 คนอีกด้วย

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติในเมียนมากล่าวในคำแถลงในวันที่ 18 ตุลาคม ว่าประชาชนในเมียนมาเกือบ 2 ล้านคนต้องการที่พักพิง ยารักษาโรคและความช่วยเหลือด้านสุขภาพเนื่องจากได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางทหาร คนกว่า 1.7 ล้านคนทั่วเมียนมาถูกทำให้ต้องละทิ้งที่อยู่อาศัยจากปัญหาที่เกิดขึ้นภายหลังการรัฐประหารเมื่อ 2021

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง