พฤษภาคม 4, 2024

    เปิดแคมเปญ Change.org ต้านโทษประหาร หลัง 7 นักศึกษาพม่าถูกตัดสินประหารชีวิต

    Share

    6 ธันวาคม 2565

    Philip Htoon นักกิจกรรมที่ขับเคลื่อนประเด็นผู้ลี้ภัยได้เปิดแคมเปญเข้าชื่อในเว็บไซต์ Change.org เพื่อเรียกร้องขอการสนับสนุนจากองค์กรระหว่างประเทศ ให้เปลี่ยนแปลงคำพิพากษา หลังจากวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมารัฐบาลทหารพม่าได้สั่งตัดสินประหารชีวิตนักศึกษามหาวิทยาลัยดากอน 7 คนอย่างไม่เป็นธรรมในการพิจารณาคดีแบบปิดโดยศาลทหาร  ได้แก่ โกคั่นเซนวิน , โกตูระม่องม่อง , โกซอเลนไน , โกตีฮะแทะซอ , โกเฮงแทะ , โกแตะไป่อู และโกเลนคั่นม่องม่อง ผู้ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านระบอบการปกครอง ทั้งนี้ในแคมเปญยังระบุว่าขอให้หยุดการวิสามัญฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในพม่าทันที

    นักศึกษาทั้ง 7 คน ถูกจับในเดือน เมษายน 2565 เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการยิงผู้จัดการสาขา Global Treasure Bank ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งในวันนี้ (7 ธันวาคม 2565) เป็นวันที่นักศึกษาทั้ง 7 จะถูกประหารชีวิต

    สามารถลงชื่อร่วมแคมเปญได้ที่ https://www.change.org/p/stop-the-injustice-death-sentencing-to-the-students-in-myanmar?recruiter=false&utm_source=share_petition&utm_medium=facebook&utm_campaign=psf_combo_share_initial&utm_term=psf_combo_share_initial&recruited_by_id=1082cbf0-75d3-11ed-939f-ad68569d1690&utm_content=fht-35140077-en-us%3A8



    เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2565  รัฐบาลพม่าได้ประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวทางประชาธิปไตย 4 คน ได้แก่ จ่อ มิน ยู นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย , เพียว เซยา ตอ อดีต ส.ส.พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD), ฮลา เมียว อ่อง และ อ่อง ธูรา ซอ ซึ่งเป็นการนำโทษประหารชีวิตถูกนำกลับมาใช้ในรอบ 50 ปีของพม่า

    ตั้งแต่มีการรัฐประหารเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2564 รัฐเผด็จการทหารพม่าได้วิสามัญฆาตกรรมคร่าชีวิตผู้คนในพม่าไปแล้วกว่า 2,500 คนหรือมากกว่านั้น



    เมื่อวานที่จังหวัดเชียงใหม่ (6 พฤศจิกายน 2565) ช่วงบ่าย สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้เข้ายื่นหนังสือเปิดผนึกถึงเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ไปยังชุมชนนานาชาติ ผ่านสถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา เชียงใหม่ กรณีศาลในรัฐทหารพม่ามีคำตัดสินลงโทษประหารชีวิต 7 นักศึกษา และหลังจากยื่นหนังสือผ่านสถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา เชียงใหม่ ได้เดินทางไปยังสถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือแต่ทางสถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาไม่ออกมารับหนังสือ โดยอ้างว่าไม่ได้ทำเรื่องในการยื่นหนังสือมาก่อน เลยไม่สามารถยื่นหนังสือได้และในช่วงเย็นมีการรณงค์ต่อต้านการตัดสินโทษประหารชีวิต 7 นักศึกษา โดยนักศึกษาพม่า-ไทย  ณ อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เชียงใหม่ ในเวลา 16.30 – 17.30 น.

    ด้าน SEM ได้เชิญชวนประชาชนร่วมส่งเสียงต่อต้านกรณีเผด็จการเมียนมาพิพากษาประหารนักศึกษา 7 ชีวิต ผ่านแฮชแท็ก #StopExecutingOurStudents #StopExecutingOurFriends เพื่อต่อต้านคำพิพากษาอันโหดร้ายป่าเถื่อนไร้ความชอบธรรมและขอร่วมส่งเสียงเพื่อหยุดยั้งโศกนาฏกรรมในครั้งนี้

    Related

    และนี่คือเสียงของ We are the 99% ฟังเสียง 6 แรงงานที่อยากเห็นคุณภาพชีวิตที่ดี

    เรื่อง: วิชชากร นวลฝั้น ภาพ: ปรัชญา ไชยแก้ว 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานสากล (International Workers’...

    ค่าแรงมันร้าย กดขี่ขั้นโหด ถึงเวลา ‘สหภาพแรงงาน’

    เรื่อง: ปรัชญา ไชยแก้ว ถือว่าเป็นปรากฎการณ์ที่ร้อนแรงไม่แพ้อากาศประเทศไทย สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 ในงานเวทีวาระเชียงใหม่ Chiangmai...

    กลุ่มศึกษาแรงงานฯลำปาง จัดงาน MAY DAY วอนรัฐตระหนักถึงแรงงานและสิทธิของพวกเรา

    วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. กลุ่มศึกษาแรงงานและสวัสดิการลำปาง ประสานงานเพื่อจัดงานวันแรงงานสากล...