เมษายน 26, 2024

    ‘ไทยเฉยเราจะตายกันหมด’ ข้าวแกงราษฎรเพื่อราษฎร   การใฝ่หาเสรีภาพของพลเมืองตัวเล็ก ๆ ที่อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา

    Share

    เรื่อง: ภูวิวัชร์  อินต๊ะวงค์  

    ภาพ ธนิต บุญญนสินีเกษม

    อำเภอเเม่ใจ ที่เป็นอำเภอเล็ก ๆ ในจังหวัดพะเยา แม้จะไม่มีอะไรน่าค้นหาหรือดึงดูดสายตาของนักเดินทางมากนัก แต่ในความไม่มีอะไรก็ยังคงซุกซ่อนความหวังของเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองที่อบอวลอยู่ ในร้านข้าวราดแกงเล็ก ๆ ในราคาอิ่มละ 24.75 บาท ที่เปิดขายแค่สุดสัปดาห์เสาร์อาทิตย์ ประดับไปด้วยป้ายผ้าและสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเมืองไทยที่ปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์และวาระ

    และชื่อของ แดนนี่-ธนิต บุญญนสินีเกษม หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ ‘ลุงแดนนี่’ เจ้าของร้าน ที่เป็นนักประชาธิปไตยเต็มสายเลือด ก็เป็นเครื่องยืนยันว่าร้านข้าวราดแกงเป็นหนึ่งในสิ่งที่ยืนยันว่านี่คือส่วนหนึ่งในการเคลื่อนไหวเพื่อใฝ่หาเสรีภาพ

    ภาพ ธนิต บุญญนสินีเกษม

    ลุงแดนนี่เล่าว่า ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ร้านอาหารส่วนใหญ่ในอำเภอแม่ใจปิดกันเยอะ บวกกับตนก็ชอบทำอาหารเเละมีเวลาว่างเลยตัดสินใจเปิดร้านข้าวเเกงราษฎรอิ่มละ 24.75 บาทขึ้นมา โดยเปิดเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ ถ้าถามว่าทำไมต้องขายราคานี้ คุณลุงบอกว่าอยากให้ราคานี้เป็นสัญญะ ใครผ่านไปผ่านมาก็จะเห็นเลขราคานี้ มันเกี่ยวข้องกับปี พ.ศ. 2475 ปีที่ประเทศไทยเปลี่ยนเเปลงการปกครองจากสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นประชาธิปไตยโดยคณะราษฎร

    สติดีรึเปล่า? เป็นคำถามยอดฮิตที่ใครก็ตามที่ผ่านไปมามักจะสงสัยอยู่เสมอ ซึ่งนี่เป็นความตั้งใจของลุงแดนนี่ที่อยากให้คนตั้งคำถามกับราคานี้ เพื่อจะได้มีหัวข้อในการพูดคุยสนทนากับผู้คน ซึ่งแน่นอนว่าขายราคานี้ไม่ได้เน้นเรื่องธุรกิจ แต่เน้นไปที่การต่อสู้เเละแสดงออกทางการเมือง ซึ่งไม่ได้มีเพียงเเค่ข้าวราดเเกงเท่านั้น สินค้าอื่น ๆ ที่ลุงเเดนนี่ขายอย่างข้าวหอมมะลิ ก็ตั้งราคาขายไว้ที่  3 กิโล ในราคา 112 บาท  แถมยังฝากด้วยว่าไม่ต้องกังวลเรื่องไม่มีเหรียญสลึงไว้ทอนเงินเพราะเตรียมเผื่อไว้หมดเเล้ว

    ภาพ ธนิต บุญญนสินีเกษม

    “ทุก ๆ ป้ายที่เอามาติดที่ร้านล้วนเเล้วเเต่เป็นสัญลักษณ์ทางการเมือง ซึ่งไม่ได้อยากสื่อสารแค่ในอำเภอเล็ก ๆ อย่างอำเภอแม่ใจ หรือแค่ที่พะเยาเท่านั้น แต่อยากจะสื่อสารให้คนทั่วโลกได้รับรู้ถึงการต่อสู้เเละการใฝ่หาเสรีภาพของพลเมืองตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งในประเทศไทย โดยมักจะเผยเเพร่ผ่านช่องทางเฟสบุ๊คของตัวเองทุก ๆ อาทิตย์หรือในช่วงสถานการณ์สำคัญทางการเมืองของไทย”

    “เราสังเกตปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมมานาน เห็นว่าสังคมไทยเฉยเมยเเละละเลยกับเรื่องการเมืองมาก คนไทยมักจะถูกห้ามถูกสอนว่าอย่าไปยุ่งเรื่องการเมืองเพราะมันไม่ดี เเต่หารู้ไม่ว่าเรื่องการเมืองนั้นกระทบกับชีวิตทุกคนในสังคมไทย อย่างช่วงนี้ที่กำลังให้สัมภาษณ์ก็ตรงกับเหตุการณ์ที่ตะวัน-เเบม อดอาหารเพื่อประกาศจุดยืนด้วยการเรียกร้องให้ศาลปล่อยตัวผู้ต้องขังการเมืองทุกคน ที่ถูกขังทั้งที่ยังไม่มีความผิด อยากให้คนไทยหันมาให้ความสนใจกับสิ่งที่เด็ก ๆ กำลังเรียกร้องเเละกำลังทำกัน อย่างคำว่าที่ ‘ไทยเฉยเราจะตายกันหมด’

    อย่างที่สอง สำหรับผู้มีอำนาจในทางการเมืองอยากให้หันมารับฟังหรือสนใจข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงหรือเรียกร้องสิทธิต่าง ๆ อย่างน้อย ๆ ให้นำไปพิจารณาก่อนว่าทำได้หรือไม่สามารถทำได้ ถ้าไม่สามารถทำได้อยากให้บอกเหตุผลว่าทำไมทำไม่ได้  ส่วนพรรคการเมืองเเนวร่วมฝ่ายค้านอยากให้มองเห็นปัญหาจริง ๆ ของประเทศไทยได้เเล้ว อย่างน้อยพูดถึงเรื่อง ม.112 ตามข้อเรียกร้องของตะวัน-เเบม ว่าพรรคการเมืองเเต่ละพรรค อยากจะเเก้ไข ยกเลิก หรือไม่แตะต้องเลย ให้พรรคการเมืองต่าง ๆ พูดกับประชาชนออกมาให้ชัดเจนเลย”

    สุดท้ายลุงเเดนนี่ฝากไว้ว่า อยากจะเห็นร้านค้าทั่วประเทศลุกขึ้นมาแสดงออกถึงสัญลักษณ์การต่อสู้ของประชาชนชาวไทยที่โหยหาประชาธิปไตย และได้มีความหวังว่าอยากให้ทุกคน ๆ ก้าวผ่านความกลัวและมีความกล้าในการขึ้นป้ายแสดงออกทางการเมือง เพื่อเเสดงให้เห็นว่าการเมืองเป็นเรื่องของประชาชนคนไทยทุกคน

    ภาพ ธนิต บุญญนสินีเกษม

    ผู้ที่สนใจสามารถอุดหนุนร้านคุณลุงเเดนนี่ได้ที่  ‘บุฟเฟต์ข้าวเเกงราษฎรอิ่มละ 24.75 บาท’ เปิดบริการทุก ๆ  เสาร์-อาทิตย์ สามารถปักหมุดที่ google map โดยค้นหาว่า ข้อ 3 ไฟเย็น ที่อำเภอเเม่ใจ จังหวัดพะเยา  ส่วนในเฟสบุ๊คของลุงเเดนนี่นั้น ขายของออนไลน์ทั่วไป ทั้งข้าวหอมมะลิ น้ำพริก ของตามฤดูกาล สามารถติดตามได้ที่เฟสบุ๊ค ธนิต บุญญนสินีเกษม

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...