พฤษภาคม 3, 2024

    เครือข่ายพี่น้องคลองแม่ข่าเชียงใหม่รวมตัวเข้ายื่นข้อเสนอต่อผู้ว่าเรื่องการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยบริเวณคลองแม่ข่าในกรณีการขับไล่ผู้อยู่อาศัย

    Share

    09/06/2022

    วันนี้ 9 มิถุนายน 2565 เวลา 09.30 น. ​ เครือข่ายพี่น้องคลองแม่ข่าเชียงใหม่ที่ประกอบด้วยประชาชนผู้อยู่อาศัยในชุมชนต่างๆริมคลองแม่ข่าได้แก่ชุมชนแม่ขิง, สามัคคีพัฒนา, วัดโลกโมฬี, ป่าแพ่ง, หัวฝาย, กำแพงงาม, ห้าธันวา, และ ฟ้าใหม่ รวมตัวเข้ายื่นข้อเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เรื่องการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยบริเวณคลองแม่ข่าในกรณีการขับไล่ผู้อยู่อาศัยบริเวณรอบคลองแม่ข่าตามสรุปข้อสั่งการการประชุมติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่6/2565 โดยข้อเสนอของกลุ่มเครือข่ายพี่น้องคลองแม่ข่ามีใจความรายละเอียดดังนี้​

    1. ชาวบ้านที่อยู่ค่อมคลองแม่ข่าขออยู่ในที่ดินเดิมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยเราพร้อมปรับปรุงที่อยู่อาศัยและดูแลสิ่งแวดล้อม คืนคลองสวยน้ำใสให้แม่ข่า​
    2. ขอให้หยุดการออกหนังสือการไล่ลื้อและชะลอการดำเนินคดีเรื่องการบุกรุกหรือก่อสร้างบ้านเรือนในที่ริมคลองแม่ข่าและลำน้ำสาขาในช่วงการหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยริมคลอง​
    3. ขอให้ตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานการแก้ไขที่อยู่อาศัยคลองแม่ข่าโดยการมีส่วนร่วมของชาวบ้าน ให้มีสัดส่วนเท่ากับภาครัฐ กรณีพิจารณาเรื่องการแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าทุกด้าน​
    4. ขอให้จัดทำแผนแม่บทการพัฒนาในการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยริมคลองแม่ข่าอย่างมีส่วนร่วม โดยคำนึงถึงผู้ที่อยู่อาศัยมาร่วม30-40ปี และวิถีชีวิตทั้งเด็กผู้ใหญ่คนชราที่จะต้องเปลี่ยนไป​
    5. ขอให้จัดงบประมาณ ชดเชยและดูแลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ เรื่องที่อยู่อาศัยที่ต้องรื้อถอนหรือย้ายออกจากโครงการพัฒนาต่างๆของคลองแม่ข่า​

    ประเด็นสำคัญของการยื่นข้อเสนอครั้งนี้หลักๆแล้วมาจากการไล่ที่ผู้อยู่อาศัยในชุมชนต่างๆกว่า139ครัวเรือน (หรือมากกว่า) โดยไม่มีมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนที่เหมาะสมนอกเหนือไปจากเงินจำนวน 18,000 บาทและพื้นที่รองรับผู้อยู่อาศัยจากชุมชนต่างๆรอบคลองแม่ข่าที่ยังไม่ชัดเจนดีนัก ทางกลุ่มเครือข่ายพี่น้องคลองแม่ข่าคาดหวังว่าจะยื่นข้อเสนอดังกล่าวให้ถึงมือผู้ว่าราชการหรือรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ด้วยตัวเองเพื่อเป็นหลักประกันว่าข้อเสนอดังกล่าวจะไม่เลือนหายไปในกระบวนการราชการ​

    ต่อมาเวลาประมาณ 11.40 น. รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้ออกมาพบกับกลุ่มเครือข่ายพี่น้องคลองแม่ข่าเพื่อรับข้อเสนอจากเครือข่ายพี่น้องคลองแม่ข่า โดยทางเครือข่ายพี่น้องคลองแม่ข่าได้แถลงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมโดยเสนอแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกันระหว่างภาครัฐและตัวชุมชนโดยการช่วยดูแลคลองแม่ข่าในขณะที่ภาครัฐปล่อยให้พื้นที่ดังกล่าวได้เป็นที่อยู่อาศัยของชุมชนต่างๆต่อไป ซึ่งแนวทางการร่วมมือกันดังกล่าวนอกเหนือจะช่วยให้ภาครัฐสามารถประหยัดงบประมาณในการดูแลคลองแม่ข่าได้แล้ว ยังจะช่วยให้ประชาชนที่เคยอยู่อาศัยในชุมชนต่างๆบริเวณรอบคลองแม่ข่าได้มีที่อยู่กินต่อไปอีกด้วย​

    ในส่วนของรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำเรื่องดังกล่าวไปเป็นวาระการประชุมเพื่อหาทางแก้ไขที่เหมาะสมต่อไป และยินดีที่จะจัดตั้งคณะกรรมการสำหรับการตัดสินใจเพื่อแก้ปัญหาคลองแม่ข่าโดยมีตัวแทนชุมชนต่างๆบริเวณรอบคลองแม่ข่าประกอบด้วยหลังจากทำการประชุมภายในเสร็จสิ้นเรียบร้อย​

    โดยหลังจากได้ยื่นข้อเสนอต่อรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ทางกลุ่มเครือข่ายพี่น้องคลองแม่ข่าได้วางแผนที่จะให้แต่ละชุมชนไปปรับข้อเสนอให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังค้นหาตัวแทนของแต่ละชุมชนเพื่อเจรจากับหน่วยงานภาครัฐต่อไป​



    ภาพ: ศรีลา ชนะชัย
    #Lanner

    Related

    กลุ่มศึกษาแรงงานฯลำปาง จัดงาน MAY DAY วอนรัฐตระหนักถึงแรงงานและสิทธิของพวกเรา

    วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. กลุ่มศึกษาแรงงานและสวัสดิการลำปาง ประสานงานเพื่อจัดงานวันแรงงานสากล...

    We Watch ชวนลงชื่อคัดค้านระเบียบ กกต. ในการเลือก สว.  หยุดปิดปากประชาชน-สื่อ

    สืบเนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 วางกรอบที่เข้มงวดจนสร้างบรรยากาศของความกังวลและความหวาดกลัวให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นวุฒิสมาชิก...

    “ความรวยของเขา มาจากความจนของเรา” เครือข่ายแรงงานภาคเหนือเดินขบวน-จัดเวทีชูค่าแรงต้องเพียงพอเลี้ยงครอบครัว

    วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานแห่งชาติ หรือวันกรรมกรสากล (International Workers’ Day) คือวันที่จะให้ทุกคนได้ระลึกถึงหยาดเหยื่อของผู้ใช้แรงงาน...