เมษายน 20, 2024

    การต่อสู้ของ Sex worker ตลอด 39 ปี ในประเทศไทย

    Share

    09 กันยายน 2565

    9 กันยายน 2565 มูลนิธิ Empower ได้จัดนิทรรศการการต่อสู้ของ Sex worker ตลอด 39 ปี ในประเทศไทย ณ ร้าน Can do bar จังหวัดเชียงใหม่

    Empower เกิดจากการรวมกลุ่มของ Sex worker เพื่อเรียนภาษาอังกฤษในชุมชนพัฒน์พงศ์ กรุงเทพฯ ต่อมาเกิดการช่วยเหลือและการสนับสนุนเพื่อให้เกิดในเรื่องของการพัฒนาคนทำให้เกิดกลุ่ม Empower ขึ้น

    ซึ่งในขณะนั้นก็ได้มีเรื่องของ HIV เข้ามาในประเทศไทย จึงทำให้เกิดการรณรงค์เกี่ยวกับ HIV กับกลุ่มบริการขึ้น โดยมีการรณรงค์โดยการจัดแสดงละครใบ้ที่ชื่อว่า Honey bee ข้างถนน ซึ่งการแสดงนี้ได้มีการนำไปจัดแสดงไปทั่วโลกด้วย

    “เราถือว่าเราเป็นคนคนหนึ่ง เป็นแรงงานคนหนึ่งเหมือนกัน” หนึ่งในสมาชิก Empower กล่าว

    ต่อมาก็ได้เกิดกลุ่ม Empower อยู่ทั่วประเทศไทย เป็นศูนย์ช่วยเหลือถึง 11 ศูนย์ แต่ในปัจจุบันได้เหลือเพียงสำนักงานใหญ่ที่เชียงใหม่เพียงที่เดียว แต่ก็ยังมีเครือข่าย Sex worker อยู่ทั่วประเทศและยังได้จดเป็นมูลนิธิ Empower ที่ก่อตั้งโดย Sex worker ทำงานโดย Sex worker เพื่อช่วยเหลือและดูและ Sex worker

    รวมทั้งยังมีการก่อตั้งกลุ่ม Sw-asean ซึ่งเป็นกลุ่มเครือข่ายของ Sex Worker ในอาเซียนอีกด้วย

    ภาพ: วรรณพร หุตะโกวิท

    Related

    สงกรานต์เมียนมาในวันที่ดอกประดู่ไม่บาน

    เรื่อง: Lanner Burmaภาพ: วิศรุต แสนคำ /  ฮวาน (ไม่ใช่ชื่อจริง) /...

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...