เมษายน 27, 2024

    33 ปี การต่อสู้ต้านเขื่อนแก่งเสือเต้น

    Share

    9 ตุลาคม 2565

    -แพร่- 9 ตุลาคม 2565 พี่น้องตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ จัดพิธีสืบชะตาป่าสักทอง ณ อุทยานแห่งชาติแม่ยม โดยมีกลุ่มเครือข่ายต่าง ๆ อาทิ สมัชชาคนจน กป.พอช.ภาคเหนือ ชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือ กลุ่มเยาวชนตะกอนยม เข้าร่วมพิธีด้วย เพื่อคัดค้านการสร้างเขื่อน และรักษาป่าไม้ให้อยู่คู่กับวิธีชีวิตพ่อแม่พี่น้องตำบลสะเอียบ

    พิธีสืบชะตาป่าสักทอง ได้จัดพิธีบวชป่าตามประเพณีของทางภาคเหนือที่ทำสืบต่อกับมาหลายต่อหลายรุ่น โดยครั้งนี้เป็นการบวชป่าครั้งที่ 4 กลางดงสักทอง เพื่อเป็นอนุรักษ์ต้นสักทอง

    พี่น้องตำบลสะเอียบได้กล่าวว่า ต้นสักทอง 1 ต้นมีมูลค่ามากกว่า 10,000 บาท การจะสร้างเขื่อนขึ้นนั้น ต้องตัดต้นสักทองออกทั้งหมด มูลค่าของต้นสักทองมากกว่างบประมาณในการสร้างเขื่อนเสียอีก อีกทั้งพื้นที่ป่ามีแร่ทองคำ ในพื้นที่ 100 ลบ.ม. มีทองในปริมาณกว่า 1 บาท แต่ยังไง มูลค่าของต้นสักทองก็มีค่ามากกว่าทอง 1 บาท ในการจะสกัดออกมาในแต่ละครั้ง

    นี่คือ เหตุผลในการที่ชาวบ้านต่อต้านการสร้างเขื่อนมานานกว่า 33 ปี เพื่ออนุรักษ์ต้นสักทองให้อยู่คู่กับป่าสืบต่อไป

    Related

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...