พฤษภาคม 19, 2024

    ’พลังนุ่ม‘ ร้องรัฐหนุนคนทำงานสร้างสรรค์หน้าใหม่

    Share

    เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2566 กลุ่ม ‘พลังนุ่ม’ ได้จัดนิทรรศการย่อส่วน ‘รุงลัง gallery’ โปรเจ็คทดลองที่ใช้พื้นที่กล่องพัสดุเปิดให้นักสร้างสรรค์หน้าใหม่ได้ออกแบบและจัดแสดงผลงานตัวเองในกล่องที่มีพื้นที่จำกัด มีนัยยะในการแสดงออกถึงพื้นที่เชียงใหม่ที่คับแคบ พื้นที่ปล่อยแสงที่เปิดโอกาสให้เข้าถึงมีน้อย หากต้องการแสดงงานต้องใช้ต้นทุนสูงในการแสดงงานสักครั้งหนึ่ง นักสร้างสรรค์มือใหม่ที่ไม่มีต้นทุน นอกจากจะต้องใช้ต้นทุนแรงกาย แรงความคิด ทรัพยากรด้านเวลาและเงิน ทุ่มไปกับการทำงานออกมาหนึ่งชิ้นต้องดิ้นรนหาพื้นที่ในการนำเสนองานของตนเอง ซึ่งค่าใช้จ่ายในการจัดแสดงงานและค่าพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่มีค่าใช้จ่ายที่สูง

    กลุ่มพลังนุ่ม ต้องการเสนอข้อเรียกร้องต่อหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ให้มากขึ้น จึงจัดเตรียมพื้นที่และยกกล่องผลงานของทุกคนที่ร่วมโครงการ ตระเวนจัดแสดงไปตามพื้นที่ต่างๆ ในเชียงใหม่แบบเฉพาะกิจ ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ เพื่อแสดงจุดยืนว่าเหล่านักสร้างสรรค์มือใหม่ต้องการการสนับสนุนพื้นที่และการลดต้นทุนในการเข้าถึงทรัพยากร องค์ความรู้ด้านศิลปะและการออกแบบต่างๆ เพื่อให้คนที่ขาดแคลนต้นทุน ได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพตนเองโดยมีข้อจำกัดที่น้อยที่สุด และสิ่งเหล่านี้จะนำไปสู่พลังในการพัฒนาเมืองอย่างสร้างสรรค์ต่อไป

    โดย รุงลัง gallery มีพื้นที่แสดงงานขนาดจิ๋วเพียง 24x40x17 เซนติเมตรนี้จะจำลองตัวอย่างการใช้พื้นที่งานศิลปะของตัวเอง และทีมงานทุกคนเพื่อผลักดันประเด็นการกระจายทรัพยากรพื้นที่การจัดแสดงงานศิลปะ และสนับสนุนศิลปิน คนสร้างสรรค์หน้าใหม่ รวมทั้งคนรุ่นใหม่ให้ได้มีที่ทางในการปล่อยแสงหรือปล่อยของ

    โดยวานนี้กลุ่มพลังนุ่มได้ไปจัดแสดง รุงลัง Gallery ที่ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และ mama cafe ซึ่งวันนี้กลุ่มพลังนุ่มร่วมกับมิตรnight Society ก็ได้ไปจัดแสดง รุงลัง Gallery บริเวณข้างตึกมัทนา ถนนช้างม่อย เวลา 16.00 น.

    ติดตามกลุ่ม พลังนุ่ม : Fluffy Force ได้ที่ https://www.facebook.com/profile.php?id=61553722738822

    Related

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...

    ชุมชนริมทางรถไฟบุญร่มไทร กระจกสะท้อนความเลื่อมล้ำผ่านความเป็นเมือง

    เรื่องและภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี ท่ามกลางตึกสูงตั้งตะหง่าน และความวุ่นวายในเมืองหลวง  การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเมือง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากมาย แต่นั่นก็ตามมาซึ่งปัญหาทางด้านสังคมเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความเลื่อมล้ำทางรายได้ ความเป็นอยู่...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือ-ล่าง: ทำไมผมต้องข้ามจังหวัด​เพื่อไปดูหนัง และจะเป็นไปได้ไหมที่ผมจะได้เห็นโรงหนังอิสระทั่วไทย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย รถยนต์​ก็​ยัง​ไม่มี​ รถเมล์ก็​มา​ไม่ถึง​ เป็นเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจากเพลงสาวดอย 4x4 ที่ขับร้องโดยคาราบาว เล่าถึงความยากลำบากของชีวิตที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ผ่านการไม่มีรถส่วนตัวและไม่มีขนส่งสาธารณะ​ที่เข้าถึงได้ง่าย...