ชั่วโมงทำงานเยอะ ค่าแรงถูก ตลกร้ายเชียงใหม่ ร้านอาหารรับสมัครพนักงานทำงาน 12 ชั่วโมง

จากกรณีที่สมาชิกในกลุ่ม “ลูกช้าง มช.” ได้โพสต์ประกาศรับสมัครงาน ร้านอาหารไทย โดยข้อความระบุว่า ตามหาน้องที่สนใจร่วมทีมงานร้านอาหารไทย ที่จะมีลูกค้าเยอะมาก ๆ , ร้านอยู่ใกล้กาดสวนแก้ว, ร้านอาหารไม่ขายแอลกอฺฮอล์, ค่าแรงเริ่มต้นเดือนละ 12,000 บาท, มีอาหารอร่อยเลี้ยงวันละ 2 มื้อ, ทำงาน 10 โมงเช้า – 4 ทุ่ม, หยุดอาทิตย์ละ 1 วัน

ทั้งนี้ยังระบุคุณสมบัติไว้ว่า ชอบทานอาหารไทย, ยิ้มแย้มแจ่มใส, รักงานบริการ, บ้าทำงานหนัก, พร้อมทำงานได้ทุกอย่างเพื่อให้ร้านประสบความสำเร็จ, เงินเดือนปรับขึ้นตามผลงาน, เจ้าของร้านน่ารักใจดี

หลังจากโพสต์นี้เผยแพร่ออกไป ก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารย์จากสมาชิกภายในกลุ่มลูกช้างมช. ทำนองว่า “ทำงานวันละ 12 ชม. นี่ไม่ผิดกฏหมายแรงงานหรอครับ?” “ผิดกฎหมายแรงงานนะ กฎหมายระบุ ให้ทำงานไม่เกิน 8 ชมต่อวัน หรือ ไม่เกิน 48 ชมต่อสัปดาห์ นอกเหนือจากนั้น ต้องจ่ายค่าทำงานล่วงเวลา (OT)” “Mindset อยากให้เขาบ้างานแบบ Co-founder แต่จ่ายให้เขาแบบ Labor ธรรมดาหรอครับ” “ขออนุญาตถามคับ #พร้อมทำงานได้ทุกอย่างเพื่อให้ร้านประสบความสำเร็จ = พร้อมทำทุกอย่างให้เจ้าของร้านรวยขึ้น ผมเข้าใจถูกมั้ยคับ” “กล้าบอกว่าเจ้าของร้านน่ารักใจดี แค่ให้ทำงานสัปดาห์ละ 72 ชั่วโมง กฏหมายกำหนดไม่เกิน48 หักเวลาพักอีก วันละชั่วโมงเหลือ 42”

ซึ่งความเห็นส่วนใหญ่ออกไปในทิศทางเดียวกันคือ การทำงานที่หนักเกินไป เชียงใหม่เป็นเมืองที่พร้อมจะกดขี่ค่าแรงอยู่ทุกเมื่อ ค่าแรงน้อยและอาจจะผิดกฎหมายแรงงาน

ทำงาน 12 ชั่วโมง ไม่มีค่าล่วงเวลา เจ้าของร้านน่ารักใจดีมาก?

หากเอาเวลาการทำงานที่ระบุตามโพสต์ข้างต้น 10.00 – 22.00 น. มารวมกันจะพบว่า จะต้องทำงานถึง 12 ชั่วโมง/วัน เลยทีเดียว รวมกับที่ต้องทำงานถึง 6 วัน/สัปดาห์ เท่ากับจะต้องทำงานถึง 72 ชั่วโมง/สัปดาห์ 

โดยข้อมูลจาก พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ระบุว่า ‘เวลางานทั่วไปไม่เกิน 8 ชม./วัน หรือตามที่นายจ้างลูกจ้างตกลงกัน และไม่เกิน 48 ชม./สัปดาห์’ ซึ่งการทำงานของร้านดังกล่าวเกินมา ทั้งหมด 4 ชั่วโมง/วัน และ 24 ชั่วโมง/สัปดาห์ ซึ่งเวลาที่เกินมานายจ้างจะต้องจะค่าล่วงเวลาให้ 1.5 เท่าของค่าแรง 

ถ้าหากค่าแรง 12,000 บาท นำมาหาร 30 วัน จะคิดได้วันละ 400 บาท ถ้าหากทำงานตามกฎหมาย 8 ชั่วโมง จะคิดได้ 50 บาท/ชม. นำมาคูณค่าล่วงเวลา 1.5 จะได้ 75 บาท/ชม. หากทำงาน 26 วัน ตามที่ร้านระบุให้หยุด 1 วัน/สัปดาห์ และทำงานล่วงเวลา 4 ชั่วโมง/วัน ลูกจ้างควรจะได้รับค่าล่วงเวลาคือ 7,800 บาท (4 ชั่วโมง*26 วัน* 75 บาท) หรือถ้าหากทำงานล่วงเวลา 3 ชั่วโมง (เวลาพัก 1 ชั่วโมง) ลูกจ้างควรจะได้รับค่าล่วงเวลา 5,850 บาท (3 ชั่วโมง*26 วัน*75 บาท)

ซึ่งถ้ารวมกับค่าแรงเดิมที่ลูกจ้างจะได้รับคือ 12,000 บาท บวกกับค่าล่วงเวลา 7,800 บาทลูกจ้างจะต้องได้รับเงินเดือนทั้งหมด 19,800 บาท ถึงจะถูกต้องถามกฎหมายและไม่ขูดรีดแรงงาน

ชั่วโมงทำงานเยอะ ค่าแรงถูก ความตลกร้ายของเชียงใหม่

หนอนด้วง (นามสมมุติ) แรงงานภาคบริการในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้ความเห็นต่อกรณีนี้ว่ากรณีนี้ไม่ใช่กรณีแรกหรือกรณีสุดท้ายแต่คือการส่งต่อรูปแบบการจ้างงานที่เอาเปรียบแรงงานมาเป็นทอดๆ คือความตลกร้ายของเชียงใหม่ 

“คนที่ประกาศรับสมัครงานก็อาจจะไม่รู้ก็ได้และอาจจะกำลังงงอยู่ว่า เฮ้ย! กูทำไรผิดวะทำไมทัวร์มาลงกูเฉยเลยทั้งที่กูก็รับสมัครงานเหมือนที่คนอื่นเขาทำกัน”

หนอนด้วง เล่าต่อว่า ตนพยายามคิดว่าคนประกาศรับสมัครอาจจะไม่รู้ ซึ่งไม่อยากจะบอกว่าเขาจงใจกดขี่แรงงานแต่ในสภาพการจ้างงานโดยรวมของแรงงานภาคบริการในเชียงใหม่มันเป็นแบบนี้จริงๆ หนอนด้วงเสริมอีกว่าถ้าหากไล่อ่านการรับสมัครแรงงานด้านบริการในกลุ่ม หางานเชียงใหม่, หางานร้านกาแฟเชียงใหม่, หางานโรงแรมเชียงใหม่ฯ จะพบว่ามีการรับสมัครงานที่ผิดกฎหมายคุ้มครองแรงงานเยอะมาก อาทิ ชั่วโมงทำงาน ค่าแรง ประกันสังคม วันหยุดนักขัตฤกษ์ ฯ ไม่เว้นแม้แต่สถานประกอบการเจ้าดังอื่นๆ เช่น ร้านกาแฟเจ้าดังเจ้าหนึ่งเพิ่งประกาศรับคนทำงานแต่จะเอาเข้าประกันสังคมหลังจากทำงาน 3 เดือนทั้งไปที่กฎหมายเขากำหนดไว้ภายใน 30 วัน เป็นต้น 

“การทำผิดกฎหมายและละเมิดสิทธิแรงงานในเชียงใหม่ถูกผลิตซ้ำและไม่มีคนกล้าพอจะทักท้วงเพราะเราก็ต่างกลัวว่าจะถูกเลิกจ้างหรือตกงาน ทำให้มันกลายเป็นสิ่งที่สร้างความชอบธรรมให้กับการละเมิดสิทธิแรงงานแก่นายจ้างให้เหล่านายจ้างกล้าประกาศรับสมัครงานที่ละเมิดสิทธิแรงงานได้อย่างไม่แคร์สายตาประชาชีแถมยังมีหน้าออกมาด่ากราดคนที่ทักท้วงหรือแนะนำว่าไม่พอใจก็ไม่ต้องมาสมัคร”

หนอนด้วง เล่าว่าถึงจะเป็นเรื่องร้ายๆ แต่ในเรื่องเลวร้ายก็ยังมีเรื่องดีในกรณีนี้ต้องชื่นชมพี่ๆ น้องๆ ในกลุ่ม ‘ลูกช้างมช.’ ที่กล้าออกมาทักท้วงและต่อต้านการกระทำที่ไม่เคารพสิทธิแรงงานแบบนี้อาจจะพอให้เราได้เห็นแสงสว่างแห่งความหวังที่สภาพการจ้างงานอันห่วยแตกและเฮงซวยแบบนี้ในเชียงใหม่จะลดลง

อ้างอิง

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง