ประชาชนสันผีเสื้อรวมตัวชูป้ายคัดค้าน โครงการสร้าง ‘เล่งเน่ยยี่’ วัดจีนแบบเยาวราช ออนไลน์หวั่น เอื้อประโยชน์ให้เอกชนหรือไม่

วันนี้ (13 สิงหาคม 2566) ประชาชนพร้อมตัวแทนโครงการหมู่บ้านเลควิวปาร์ค หมู่บ้านรีเจนท์ และหมู่บ้านริชชี่ริช ในตำบลสันผีเสื้อ อ.เมืองเชียงใหม่ และบริเวณใกล้เคียง รวมตัวถือแผ่นป้ายคัดค้านการสร้างวัด ‘เล่งเน่ยยี่’ ซึ่งเป็นแนวคิดของอบจ.เชียงใหม่ที่จะจำลองการสร้างวัดจีนแบบที่เยาวราช กทม. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ 


ที่ดินถนนวงแหวนรอบ 3 หมู่ 4 ต.สันผีเสื้อ ของอบจ.เชียงใหม่
ภาพ : คนล้านนา

โครงการดังกล่าวถูกวางแผนสร้างขึ้นในที่ดินพื้นที่ 116 ไร่ ถนนวงแหวนรอบ 3 หมู่ 4 ต.สันผีเสื้อ ซึ่งเป็นที่ดินของอบจ.เชียงใหม่ โดยมูลค่าหลายร้อยล้านบาท

โดยในวันนี้ประชาชนจากโครงการหมู่บ้าน 3 แห่งข้างต้น รวมไปถึงตัวแทนผู้ร้องเรียนคัดค้านโครงการก่อสร้างก็ได้รวบรวมรายชื่อผู้คัดค้านเพิ่มเติม เพื่อยื่นต่อเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลพื้นที่ดังกล่าวด้วย โดยมีนายภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรีตำบลสันผีเสื้อ เป็นตัวแทนมารับเรื่องเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


ภาพ : คนล้านนา

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ทางอบจ.เชียงใหม่ก็ได้เปิดเวทีประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าว โดยมีทั้งเสียงที่สนับสนุนและคัดค้านการก่อสร้าง ต่างจากในพื้นที่โซเชียลมีเดีย ที่แม้จะมีการแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่ก็มีมุมมองไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว โดยมองว่าเป็นการไม่เหมาะสมที่จะสร้างวัดจีนในพื้นที่ ขัดกับอัตลักษณ์ชาวชุมชน , วัดในชุมชนมีมากแล้ว , อาจเกิดปัญหาการจราจร ปัญหามลพิษทางเสียง มลพิษทางสิ่งแวดล้อมในชุมชน , อาจมีปัญหาในการจัดสรรงบประมาณก่อสร้างโดยไร้ประโยชน์ ควรนำงบประมาณไปใช้ในด้านอื่นมากกว่า เช่นเสนอให้สร้างสวนสาธารณะ สร้างโรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล รวมไปถึงการตั้งคำถาม ว่าการก่อสร้างวัดเอกชนบนที่ดินของอบจ. สามารถทำได้หรือไม่ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนหรือไม่

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง