เมษายน 20, 2024

    จนท.กองบิน 41 ยึดป้ายอ้างไม่สร้างสรรค์ เพราะข้อความ ’ทรงอย่างแบด’ 2 เยาวชน จัดกิจกรรมอยากบอกอะไรผู้ใหญ่

    Share

    14 มกราคม 2566


    เวลา 10.00 น. เยาวชน 2 คน จัดกิจกรรมเขียนป้ายผ้า ‘เด็ก ๆ อยากบอกอะไรกับผู้ใหญ่’ ในงานวันเด็กแห่งชาติ ณ กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีป้ายผ้าให้เยาวชนที่มาร่วมได้เขียนข้อความหรือวาดรูป แสดงความคิดเห็นต่อผู้ใหญ่


    สามารถดูคลิปได้ที่ https://fb.watch/i22S50Ynyf/


    หลังจากที่เริ่มกิจกรรมได้เพียง 5 นาที เจ้าหน้าที่กองบิน 41 ได้เดินเข้ามาสอบถามเยาวชนทั้ง 2 ยึดป้ายผ้าและอุปกรณ์เครื่องเขียน พร้อมบอกให้เยาวชนทั้งคู่เปิดหน้ากากอนามัยเพื่อที่เจ้าหน้าที่สามารถเก็บภาพได้ และชี้แจงต่อว่าไม่สามารถทำกิจกรรมนี้ในบริเวณ กองบิน 41 ได้ ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่บอกย้ำอีกว่าไม่ชอบให้ใช้คำว่า ‘ทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อย’ ที่อยู่บนป้ายผ้าเพราะเป็นคำไม่สร้างสรรค์ ทำให้ภาพลักษณ์ดูไม่ดี ทั้ง ๆ ที่เปิดเพลงที่เปิดในงานวันเด็กและเด็ก ๆ ก็ร้องบนเวทีกิจกรรมที่กองบิน 41 กันอย่างสนุกสนาน

    ระหว่างเหตุชุลมุน ได้มีบันทึกวิดีโอไว้ส่วนหนึ่ง และหลังจากเสร็จกิจกรรมเจ้าหน้าที่กองบินได้เข้ามากระชากแขนจนทำให้ 1 ในเยาวชนล้มลงรับได้บาดเจ็บบริเวณหัวเข่า โดยแจ้งว่าไม่สามารถบันทึกวิดีโอได้

    เวลา 10.30 น. เยาวชนทั้งสองคนได้เดินออกมาจากกองบิน 41 เนื่องจากไม่สามารถกิจกรรมต่อได้และเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัย

    Related

    คณาจารย์-ประชาชนร้องถึงนายกฯ คุ้มครองนักศึกษาเมียนมาในไทย ที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม

    คณาจารย์ ประชาชนและสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์ภูมิภาคด้านสังคมศาสตร์และการพัฒนาที่ยั่งยืน (RCSD) คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมลงชื่อส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ,เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ...

    สงกรานต์เมียนมาในวันที่ดอกประดู่ไม่บาน

    เรื่อง: Lanner Burmaภาพ: วิศรุต แสนคำ /  ฮวาน (ไม่ใช่ชื่อจริง) /...