พฤษภาคม 11, 2024

    CareChiangdao ชวนเข้าชื่อค้านโครงการขยายถนน 4 เลน หวั่นกระทบป่า-ระบบนิเวศ-ศาสนสถาน

    Share

    CareChiangdao ชวนเข้าชื่อรณรงค์คัดค้านโครงการขยายทางหลวง 107 ช่วงแม่แตง-เชียงดาว ของกรมทางหลวง จากถนน 2 เลน เป็น 4 เลนตลอดเส้นทางตั้งแต่กิโลเมตรที่ 55+600 ไปจนถึง กิโลเมตรที่ 64 ระยะทางกว่า 8.4 กิโลเมตร 

    ประชาชนในพื้นที่หวั่นสร้างผลกระทบต่อป่าและภูเขาตลอดทั้งสาย ไม่ว่าจะเป็นบางช่วงจะทำถนนบนไหล่เขา ทำให้อาจจะเกิดผลกระทบอย่างน้อย 160 ไร่ รวมไปถึงปัญหาดินทะลายที่อาจจะทะลักลงสู่แม่น้ำปิง ทำให้แม่น้ำปิงเกิดความตื้นเขิน สร้างผลกระทบต่อระบบนิเวศที่ละเอียดอ่อน

    นอกจากผลกระทบต่อธรรมชาติตลอดระยะทางกว่า 8.4 กิโลเมตร เส้นทางหลวง 107 ช่วงแม่แตง-เชียงดาว มีศาสนสถานที่สำคัญคือ “เจ้าหลวงคำแดง” ศาสนสถานที่สำคัญที่ประชาชนในอำเภอเชียงดาวและจังหวัดเชียงใหม่ให้ความศรัทธา ก็ยังไม่ได้รับข้อมูลว่าจะจัดการยังไงต่อศาสนสถานสำคัญแห่งนี้

    เข้าชื่อได้ที่ https://forms.gle/G8Bh3DWRWJyso9Up9

    สามารถรับชมคลิป ช่วยชีวิตป่าเชียงดาวและสายน้ำปิง ฟังเสียงประชาชนในพื้นที่ได้ที่ https://fb.watch/n2xg2p5Ba9/ 

    โดยวัตถุประสงค์ของการรณรงค์ของ CareChiangdao (ข้อมูลจาก CareChiangdao) มีทั้งหมด 3 ข้อ ดังนี้ 

    1. ช่วยดูแล ปกป้องและเฝ้าระวังไม่ให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของเมืองเชียงดาวถูกทำลาย ทั้งยังเกื้อหนุนให้เกิดการจัดการทรัพยากรอย่างถูกต้อง เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

    2. เป็นสื่อกลางในการนำเสนอข้อมูลและประเด็นต่างๆที่น่าสนใจ

    – รายงานและติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหว และการเปลี่ยนแปลงของเมืองอย่างรอบด้าน

    – ช่วยเชื่อมโยงให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในทุกๆด้าน 

    -นำเสนอความคิดสร้างสรรค์ระหว่างคนในพื้นที่และผู้รักเชียงดาวทั่วทั้งประเทศ  เพื่อให้เกิดการพัฒนาเมืองเชียงดาวอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน

    3. ปฏิบัติการตามขั้นตอนทันที ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางเสียหายไม่ว่าด้านใดต่อเมืองเชียงดาว เช่น ปัจจุบันกรมทางหลวงมีการสำรวจเพื่อขยายทางหลวงหมายเลข 107 อ.แม่แตง-อ.เชียงดาว ช่วงกิโลเมตรที่55-64 จาก 2 เลนเป็น 4 เลน ( เริ่มจากประตูเมืองเชียงดาว ) กลุ่มCare Chiangdao ก็เริ่มทำการสื่อสารและเปิดโอกาสให้ประชาชนทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ได้เข้าถึงข้อมูล โดยนำเสนอผ่านคลิปวิดีโอและทำการยื่นจดหมายคัดค้านไปยังกรมทางหลวงและหน่วยงานสำคัญๆที่เกี่ยวข้อง

    ทั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านแบบสอบถามตามขั้นตอนที่ถูกต้องตามตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 43 อีกด้วย

    Related

    หมดยุค สว. แต่งตั้ง ถึงเวลาความหวัง สว. ประชาชน

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ในวันพรุ่งนี้ (11 พฤษภาคม 2567) ถือเป็นวันสุดท้ายที่ สว....

    ไม่ได้ร้องขอ หากแต่มาเพื่อบอกกล่าว ‘บุญร่มไทร’ คนจนเมืองริมทางรถไฟ ความเจริญที่ข้ามผ่านคนริมขอบ   

    เรื่อง : ปภาวิน พุทธวรรณะ ช่วงสายของวันธรรมดาทั่วไปในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทุกอย่างดำเนินไปตามครรลองอย่างที่มันควรจะเป็น รถไฟขบวนมหาชน หมายที่ 371 ได้ชะลอความเร็วเพื่อหยุดรับผู้คนเดินทางกลับบ้านสู่ภาคตะวันออก...

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....