เมษายน 26, 2024

    “FUCK APEC2022-FUCK PRAYUT“ โจ๊กเกอร์-ป้ายผ้า โผล่เชียงใหม่

    Share


    15 พฤศจิกายน 2565 เวลาประมาณ 17.00 น. พบการเคลื่อนไหวใน จ.เชียงใหม่ ก่อนการประชุมเขตเศรษฐกิจ APEC โดยมีกลุ่มนักกิจกรรมสวมหน้ากากโจ๊กเกอร์สีขาว ได้นำป้ายผ้าที่มีข้อความว่า “FUCK APEC 2022“ และ “ราษฎรหยุด APEC 2022“ ไปยืนถือและแขวนไว้ตามจุดต่างๆ ของ จ.เชียงใหม่ ได้แก่ อ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, สี่แยกเมญ่า, ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ และสะพานขัวเหล็กข้ามแม่น้ำปิง

    โดยการประชุมเขตเศรษฐกิจ APEC หรือชื่อเต็มๆ คือ Asia-Pacific Economic Cooperation) เป็นเวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ก่อตั้งเมื่อปี 1989 มีเป้าหมายหลัก คือส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าการลงทุนและความร่วมมือในด้านมิติสังคมและการพัฒนาด้านอื่น ๆ เช่น ด้านเกษตร การส่งเสริมบทบาทสตรีในเศรษฐกิจ การลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ และการพัฒนาสาธารณสุข เพื่อนำไปสู่การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม ยั่งยืน และความมั่งคั่งของประชาชนในภูมิภาค ซึ่งปี 2022 นี้ ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมในระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายนนี้

    ด้านภาคประชาชนนำโดย นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และภาคีเครือข่าย อาทิ เครือข่าย กป.อพช.ทุกภาค เครือข่ายสมัชชาคนจน เครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่ เครือข่าย P-Move เครือข่ายแรงงาน เครือข่ายโขงชีมูน เครือข่ายสลัมสี่ภาค และเครือข่ายคนรุ่นใหม่ ได้ก่อตั้งกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 พร้อมจัดเวทีคู่ขนานกับการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคในวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2565  เพื่อชี้ให้เห็นว่าประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั้นไร้ความชอบธรรม ไม่คู่ควรเป็นประธานเอเปค และหยุดอ้างเอเปคเพื่อผลักดันนโยบายสร้างหายนะแก่ประชาชน

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...