ไม่ได้หลับไม่ได้นอน ชาวแม่เหียะค้านไม่เอาเที่ยวบิน 24 ชั่วโมง หวั่นผลกระทบเสียงฝุ่นควัน

15 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 น. ศูนย์ยุติธรรมชุมชนตำบลแม่เหียะ เทศบาลเมืองแม่เหียะ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้จัดประชุมรับฟังปัญหาชาวบ้านแม่เหียะ กรณีขยายเที่ยวบินจาก 18 ชั่วโมง เป็น 24 ชั่วโมง ตามมติคณะรัฐมนตรี ณ ห้องประชุมเทศบาลเมืองแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี ธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ ธวัชชัย วิชิตภา กำนันตำบลแม่เหียะ สมนึก ปันทะนา ประธานสภาเมืองแม่เหียะ และนาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมด้วยตัวแทนการท่าอากาศยานจำนวน 2 คน เข้าร่วมด้วย

เนื่องด้วยวันที่ 18 กันยายน 2566 ที่ผ่านมานายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า สืบเนื่องจากการประชุมครั้งที่แล้วนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้เน้นเรื่องการท่องเที่ยว รวมถึงได้ลงพื้นที่ติดตามเพื่อให้เกิดการลงมือปฏิบัติที่จังหวัดเชียงใหม่ ในการกระตุ้นเพิ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ที่ต้องการเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยแล้วสามารถเดินทางกลับไปทำงานต่อได้ ซึ่งจากการเจรจากับผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานการบินเชียงใหม่ ได้ข้อสรุปว่า จะเปิดทำการให้มีเที่ยวบินเข้า-ออกได้ตลอด 24 ชั่วโมง เริ่มได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป 

สำหรับประเด็นท่าอากาศยานเชียงใหม่ ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญจุดหนึ่งที่จะทำให้การท่องเที่ยวของเชียงใหม่เติบโตไปข้างหน้าได้ อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวยังขาดกระบวนการพูดคุยและรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเรื่องการขยายเวลาการบิน ซึ่งอาจจะรบกวนความเป็นอยู่ของประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

ในที่ประชุมชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนนิมมานรดี ตำบลแม่เหียะ จังหวัดเชียงใหม่ ได้สะท้อนความคิดเห็นเกี่ยวกับการขยายระยะเวลา การบินเพื่อรองรับการท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะเปิดสนามบินเชียงใหม่ 24 ชั่วโมง เพราะคาดว่าจะรบกวนชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ข้างเคียง ทั้งผลกระทบจากเสียง ฝุ่นควัน มากขึ้นกว่าในปัจจุบันที่เปิดบริการ 18 ชั่วโมง จึงต้องการให้ท่าอากาศยานเชียงใหม่จัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างเป็นทางการก่อนเปิดให้บริการ

“ที่ผ่านมาเกือบร้อยกว่าปี ผมอยู่ที่นี่มา 70 ปี ผมจะเป็นโรคประสาท หมอบอกว่าต้องนอนให้ครบ 8 ชั่วโมง ผมจะนอนครบได้ยังไงครับ 6 โมงเช้าก็ปลุกตื่นแล้ว เสียงเครื่องบินดังกระหึ่มขึ้นมา ชาวบ้านก็ได้ยินหมดทั้งวันจนถึงเที่ยงคืน ยิ่งเครื่องบินใหญ่ถ้าจะขึ้นที มันไม่ได้มีแค่เสียง มันมีทั้งไอน้ำมันด้วย เราเสียสละมานานแล้ว เคยมาดูแลและเยียวยาเราบ้างไหม อยู่ดี ๆ ดีมติครม. วันที่ 18 กันยา 18 ชั่วโมงยังเดือดร้อนขนาดนี้ แล้ว 24 ชั่วโมงจะเดือดร้อนขนาดไหน”

ประหยัด จตุพรพิทักษ์กุล ชาวบ้าน หมู่ 4 ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าสนามบินเชียงใหม่จะเปิดดำเนินการให้มีไฟลท์บินเข้าออกตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ไม่ได้ เนื่องจากขาดกระบวนการพูดคุยและรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ซึ่งจะเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนเมื่อมีการขยายเวลาการบิน

“ความเห็นผมคิดว่ากระบวนการของมติครม. เมื่อวันที่ 18 กันยายน เป็นมติครม. ที่มิชอบตามระเบียบว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็น กระบวนการรับฟังความคิดเห็นควรจัดก่อนที่จะอนุมัติเรื่องนี้ ไม่ใช่มาจัดทีหลังเมื่อครม. เห็นชอบแล้ว เพราะฉะนั้นการท่าต้องนำเรื่องนี้ไปเสนอต่อนายกว่าชาวบ้านเห็นว่าไม่ถูกต้องและไม่สามารถเปิดวันที่ 1 พฤศจิกายนได้ รวมทั้งต้องชี้แจงข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้เป็นลายลักษณ์อักษร”

ทั้งนี้ นาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยว่าปัจจุบันมีไฟล์ทบินประมาณวันละ 150 เที่ยวบิน แบ่งเป็นภายในประเทศไทย 115 เที่ยวบินและจากต่างประเทศ 35 เที่ยวบิน หากจะเปิดสนามบิน 24 ชั่วโมง เที่ยวบินที่จะต้องเพิ่มขึ้นในช่วงเวลา 22.00-07.00 น. จะต้องไม่เกินร้อยละ 6.6 ของเที่ยวบินทั้งหมด พร้อมยืนยันว่าที่ไม่ได้ลงพื้นที่ทำตามมติก่อนหน้านี้ เพราะเป็นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2548 ซึ่งยังคงอยู่ในกรอบกติกา แต่หากประชาชนไม่เห็นด้วย ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ก็ยังไม่สามารถเปิดสนามบินเชียงใหม่ 24 ชั่วโมงได้

โดยในวันนี้ (16 ตุลาคม 2566) การท่าอากาศยานเชียงใหม่ ก็จะมีการจัดเวทีรับฟังความเห็นในกรณีเดียวกันนี้ ในพื้นที่ตำบลสุเทพซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดสนามบินเชียงใหม่ 24 ชั่วโมง  ณ โรงแรมศิรินาถ การ์เด้น เวลา 13.30 น.

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง