พฤษภาคม 10, 2024

    กระหึ่มหัวลำโพง คณะก่อการล้านนาใหม่ลั่นกลองสะบัดชัย ราษฎรหยุด APEC 2022

    Share

    ภาพ: จินตนา ประลองผล

    16 พฤศจิกายน 2565 คณะก่อการล้านนาใหม่ ได้เดินทางจากสถานีเชียงใหม่ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันนี้ ถึงสถานีหัวลำโพงเวลาประมาณ 21.30 น. มีการเดินตีกลองสะบัดชัยตั้งแต่ขบวนรถไฟจนถึงหน้าสถานีรถไฟหัวลำโพง เพื่อสื่อสารว่าทางคณะก่อการฯ ได้เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

    การตีกลองสะบัดชัยเป็นประเพณีของชาวล้านนา โดยการตีกลองสะบัดชัยมีนัยยะว่าเป็นการต่อสู้เพื่อนำไปสู่ชัยชนะ มีการสวมหน้ากากมีลักษณะเหมือนหน้ากากกายฟอกซ์สีขาวและสีดำ เพื่อแสดงถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน พร้อมกับใส่เสื้อเขียนว่า APEC 2022 โลโก้ที่มีลักษณะคล้ายลวดหนามล้อเลียนสัญลักษณ์ APEC 2022 ในครั้งนี้ 


    หลังจากตีกลองสะบัดชัยเพื่อนำไปสู่ชัยชนะแล้ว ตัวแทนของคณะก่อการล้านนาใหม่ได้กล่าวแถลงการณ์ STOP APEC 2022 เป็นคำเมือง มีเนื้อหาว่า 

    กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค มีสมาชิกจาก 21 เขตเศรษฐกิจ มีประชากรรวมกันมากกว่า1ใน3ของประชากรโลก มีเป้าหมายหลักคือส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าและการลงทุนในภูมิภาค การประชุมครั้งนี้วางอยู่บนแนวคิดพื้นฐาน เศรษฐกิจชีวภาพ หมุนเวียน และสีเขียว หรือ BCG นี่คือการสร้างภาพลักษณ์ที่เคลือบอยู่บนท่วงทำนองของลัทธิเสรีนิยมใหม่ อันเป็นความเชื่อที่ครอบงำโลกปัจจุบัน นำไปสู่การแข่งขันกันทางเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีสุดโต่ง โดยมีอำนาจรัฐเป็นเครื่องมือหลักในการผลักดัน เกิดการกดขี่และแย่งชิงทรัพยากรอย่างกว้างขวาง จนความเหลื่อมล้ำขยายตัวอย่างรุนแรง มีเพียงบรรษัทข้ามชาติ กลุ่มทุนผูกขาด และชนชั้นนำผู้กุมอำนาจรัฐเท่านั้น ที่ได้ยืนบนปลายยอดพีรามิดแห่งความเหลื่อมล้ำ

    รัฐบาลเผด็จการของไทยมีความภาคภูมิใจ ในการเดินหน้าผลักดันการประชุมเอเปคอันเลวร้าย เวทีแห่งการแสวงหาความร่วมมือของชนชั้นนำ ที่พร้อมจะละทิ้งคนส่วนใหญ่ไว้ข้างหลัง ประชาชนทั้งหลายไม่มีส่วนร่วม ทั้งในกระบวนการปรึกษาหารือ และการใช้อำนาจตัดสินใจเพื่อกำหนดอนาคตของตนเอง ดังนั้นสังคมที่เท่าเทียมและเป็นธรรม จึงไม่มีทางปรากฎขึ้นได้ภายหลังจากนี้เช่นกัน


    เรายืนยันในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่ากัน เราจึงมีสิทธิที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้ มีที่อยู่อาศัยที่ดินทำกินอย่างเสมอภาค มีสิ่งแวดล้อมที่ดีและได้รับการปกป้อง มีโอกาสและทางเลือกในการดำเนินชีวิต และมีอำนาจในการกำหนดอนาคตของตนเอง ชุมชน สังคมร่วมกัน

    เอเปค กำลังทำลายคุณค่าทั้งหมดของความเป็นคน และการอยู่ร่วมกันเป็นสังคม ให้เหลือเพียงคุณค่าเดียวทางเศรษฐกิจ ที่พร้อมจะกำหนดคุณค่าอื่นใด ให้ต้องเดินไปในแนวทางทุนนิยม

    เราคือคนส่วนใหญ่ เราจะคล้องแขนเดินหน้า เราจะยืนหยัดต่อต้าน ทำลายกำแพงแห่งการกดขี่ กู่ก้องเสียงของสามัญชน ว่าเราจะไม่ยอมแพ้

    ภาพ: จินตนา ประลองผล

    Related

    หมดยุค สว. แต่งตั้ง ถึงเวลาความหวัง สว. ประชาชน

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ในวันพรุ่งนี้ (11 พฤษภาคม 2567) ถือเป็นวันสุดท้ายที่ สว....

    ไม่ได้ร้องขอ หากแต่มาเพื่อบอกกล่าว ‘บุญร่มไทร’ คนจนเมืองริมทางรถไฟ ความเจริญที่ข้ามผ่านคนริมขอบ   

    เรื่อง : ปภาวิน พุทธวรรณะ ช่วงสายของวันธรรมดาทั่วไปในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทุกอย่างดำเนินไปตามครรลองอย่างที่มันควรจะเป็น รถไฟขบวนมหาชน หมายที่ 371 ได้ชะลอความเร็วเพื่อหยุดรับผู้คนเดินทางกลับบ้านสู่ภาคตะวันออก...

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....