พฤษภาคม 15, 2024

    ศาลพิพากษา คดี ‘ชัยภูมิ ป่าแส’ สั่งกองทัพบกชดใช้ค่าเสียหาย 2,072,000 บาท ให้กับครอบครัวชัยภูมิ

    Share

    16 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.54 น. มูลนิธิประสานวัฒนธรรม รายงานผ่านทวิตเตอร์ว่า ศาลฎีกาพิพากษาสั่งกองทัพบกชดใช้ค่าเสียหายให้กับครอบครัวผู้ตายในคดีชัยภูมิ ป่าแส เป็นเงินจำนวน 2,072,400 บาท 

    ภาพ: CrCF_Thailand (มูลนิธิผสานวัฒนธรรม)

    โดยคดีนี้สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2560 เจ้าหน้าที่ทหารซึ่งประจำอยู่ที่ด่านตรวจบ้านรินหลวง  ต.เมืองนะ  อ.เชียงดาว  จ.เชียงใหม่ ตรวจค้นรถยนต์ของชัยภูมิ ป่าแส ที่ขับรถยนต์เดินทางพร้อมเพื่อนอีกหนึ่งคนผ่านด่านตรวจดังกล่าว ก่อนที่ชัยภูมิจะถูกเจ้าหน้าที่ใช้อาวุธปืนยิงจนเสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าชัยภูมิพยายามขัดขืนและทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วยอาวุธมีดและระเบิดขว้างสังหาร จึงจำเป็นต้องใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้จนชัยภูมิเพื่อป้องกันตนเอง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังกล่าวหาว่าพบยาบ้าเป็นจำนวน 2,800 เม็ด ซ่อนอยู่ในหม้อกรองน้ำของรถยนต์ของชัยภูมิอีกด้ว

    ซึ่งหลังจากเหตุการณ์นั้น นาปอย ป่าแส มารดาของ ชัยภูมิ ป่าแส เป็นโจทย์ในการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายตาม พ.ร.บ.ความผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐ พ.ศ.2539 ต่อกองทัพบก เป็นจำเลย เมื่อปี 2562

    แต่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายกฟ้องคดี ทำให้กองทัพไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหายแก่ครอบครัวของชัยภูมิป่าแส เนื่องจากเห็นว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารกระทำไปโดยชอบด้วยกฏหมายแล้ว 

    ซึ่งต่อมาครอบครัวของ ชัยภูมิ ป่าแส จึงได้ยื่นคำร้องขออนุญาตฎีกา และศาลฎีกามีคำสั่งรับฎีกา ระบุว่ากาฎีกาของโจทย์เป็นปัญหาสำคัญที่ศาลฎีกาควรวินิจฉัย จึงมีคำสั่งรับพิจารณาคดี เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566

    จนกระทั่งวันนี้ (16 พฤศจิกายน 2566) ศาลฎีกามีคำสั่งให้กองทัพชดใช้ค่าเสียหาย 2,072,400 บาท แก่ครอบครัวของชัยภูมิ ป่าแส 

    Related

    ประณามศาล-รัฐ เพิกเฉย ก่อการล้านนาใหม่แถลงการจากไป ‘บุ้ง เนติพร’

    14 พฤษภาคม 2567 คณะก่อการล้านนาใหม่ - NEO LANNA ร่วมกับ กลุ่มนิติซ้าย...

    มองศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์พะเยา (ตอนจบ) ของกิ๋นพะเยา ไประดับโลกได้ไหม

    เรื่อง: กมลชนก เรือนคำ ชุดบทความนี้อยู่ภายใต้โครงการจัดการทุนทางวัฒนธรรมด้วยพันธกิจที่ 4 ของมหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนและสำนึกท้องถิ่นของชุมชนวัฒนธรรมระเบียงกว๊านพะเยา อ่าน เมดอินพะเยา: มองศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์พะเยา (ตอน...

    แรงงานกลางแจ้งเชียงใหม่ต้องเผชิญกับอะไร ในภาวะที่โลกเดือดและฝุ่นพิษ

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ปี 2566 ที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ...