เมษายน 18, 2024

    “คลองแม่ข่าใสแล้ว น้ำเสียเมืองเชียงใหม่ยังไงต่อ?” ร่วมหารือ หาทางออก แก้ปัญหาน้ำเน่าเสียในเชียงใหม่อย่างยั่งยืน

    Share

    สื่อประชาธรรมชวนร่วมงานเสวนาหัวข้อ “คลองแม่ข่าใสแล้ว น้ำเสียเมืองเชียงใหม่ยังไงต่อ?” ในวันที่ 18 มกราคม 2566 เวลา 13.00 – 15.00 น. ณ วัดหัวฝาย อ.เมือง จ.เชียงใหม่

    เมื่อพูดถึงปัญหาน้ำเสียเมืองเชียงใหม่ ที่ผ่านมาหลายคนจะนึกถึงคลองแม่ข่าที่เน่าเสีย แต่ปัจจุบันการพัฒนาคลองแม่ข่าจากหน่วยงานหลายภาคส่วนรวมทั้งองค์กรชุมชนในบริเวณนั้นได้ทำให้คลองแม่ข่าใสมากขึ้น และกลิ่นเน่าเสียก็ลดน้อยลงไปมาก จนปัจจุบันกลายเป็นแลนมาร์กสำหรับการท่องเที่ยวในเชียงใหม่ไปแล้ว

    อย่างไรก็ตามก็ไม่ได้หมายความว่าน้ำเน่าเสียในเมืองเชียงใหม่จะหมดไป ​เพราะการที่เมืองยังคงขยายตัวประกอบกับหลังโควิดทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาท่องเที่ยวมากขึ้น ดังนั้น สื่อประชาธรรมจึงร่วมกับเครือข่ายองค์กรชุมชนในคลองแม่ข่าจัดงานเสวนานี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการร่วมกันหาทางออก และหารือเกี่ยวกับการจัดการน้ำเสียในเขต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ให้มีความยั่งยืนต่อไปในอนาคต

    พิกัดวัดหัวฝาย https://goo.gl/maps/Q3PPRvQRTpyLY5jw8

    หรือสามารถติดตามผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ Facebook fanpage Prachatham ประชาธรรม และ Lanner

    Related

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...

    จากบ่อน้ำบำบัดความกระหายจนถึงดินแดนเสรีภาพทุกตารางนิ้ว: ประชาธิปไตยจะงอกงามอย่างไรในรั้วมหาวิทยาลัยไทย

    เรื่อง: อติรุจ ดือเระ /Activist Journalist “ต่อไปนี้นักศึกษาจะจัดกิจกรรมชุมนุมรวมกลุ่มกัน จะต้องได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัยก่อนเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขอีกสารพัด นี่หรือมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสถาบันทางวิชาการ แม้แต่การรวมตัวยังต้องขออนุญาต...

    ลืมเวียง มาหลงดง ที่บ้านปงห้วยลาน

    วิดีโอและเรื่อง: ศุภวิชญ์ สุทธิ, ขวัญเพชร กันฟัก /Activist Journalist บ้านปงห้วยลานที่ทุกคนรู้จัก เป็นอย่างไร? หากพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ก็เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงามทั้งภูเขา...