ประชาชนลำปางจุดเทียนเรียกร้อง ส.ว.ต้องเคารพมติประชาชน

16 พฤษภาคม 2566 เวลา 18.15 น. ณ บริเวณห้าแยกหอนาฬิกา จังหวัดลำปาง ในนามพลเมือง และเจ้าของอำนาจอธิปไตย ประชาชนจังหวัดลำปาง นำโดย ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์ จัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ขานชื่อ ส.ว. 250 คน พร้อมจุดเทียน เรียกร้อง ส.ว.ให้เคารพมติประชาชน พรรคร่วมรัฐบาลที่รวมแล้วกว่า 25 ล้านเสียง โดยมีประชาชนร่วมกิจกรรมประมาณ 20 คน

ภิญญพันธุ์ กล่าวว่า ‘สิ่งที่อยากจะทำวันนี้ คือแสดงเจตนารมณ์ ของเจ้าของอำนาจอธิปไตย ก็คือประชาชน วันนี้ตัวผมจะอ่านคำแถลงการณ์ และจัดกิจกรรมระยะเวลาสั้น ๆ โดยระหว่างการจัดกิจกรรม จะมีการเอ่ยชื่อ ส.ว.จำนวน 250 คน แล้วจะจุดเทียนแทนจำนวน 1 คน’

‘วันนี้เราไม่ต้องการอะไรมาก เราต้องการประกาศจุดยืนของประชาชน เป็นพลเมืองของประเทศนี้ ในฐานะที่เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย’

‘ได้เห็น เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหลาย ขอให้เป็นกำลังใจ ได้ไว้ผมยาว พร้อมกับประชาธิปไตยที่พวกเราจะได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย สุดท้ายเราจุดเทียนเสร็จ อาจไม่เท่าจำนวน ส.ว.ก็จริง แต่เป็นตัวแทนของ ส.ว.ทั้งหมด ที่มีจำนวนเสียงที่น้อยกว่าคน อย่างน้อย 25 ล้านคน ที่เลือกพรรคที่จะจัดตั้งพรรครัฐบาลร่วมกัน’ ภิญญพันธุ์ กล่าวปิด

ก่อนจบกิจกรรมประชาชนที่ร่วมมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ล้อมวงเทียนที่จุดและร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ เป็นอันเสร็จกิจกรรมในเวลา 18.43 น.

เรื่องและภาพ : พงศ์ระพี รัตนวราหะ

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง