พฤษภาคม 21, 2024

    #ราษฎรหยุดAPEC2022 เริ่มเคลื่อนไหว คฝ.กระชับพื้นที่

    Share

    ภาพ: อนุชา ตาดี

    วันนี้ (17 พ.ย. 2565) เมื่อเวลา 9.45 น. ทาง #ราษฎรหยุดAPEC2022 เริ่มเคลื่อนไหวบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขณะที่เริ่มแขวนป้ายพบว่า มีเจ้าหน้าที่คฝ.ประมาณ 30-40 นาย กลุ่มราษฎรหยุดAPEC2022 เข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ตํารวจ ขอป้ายผ้าและบันไดสําหรับแขวนป้ายคืน

    ทั้งนี้ ก่อนหน้าเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนได้ตั้งกองกําลังไว้ก่อนแล้วบริเวณถนนราชดําเนินกลาง หรือรอบเกาะอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีรถกระบะบรรทุกเจ้าหน้าที่คฝ.ทั้งหมด 12 คัน ราว 2 กองร้อย พร้อมเรียกกําลังเสริมมาเพิ่ม

    เวลาโดยประมาณ 09.45 น. เกิดเหตุชุลมุน กลุ่มผู้ชุมนุมราษฎรหยุด APEC 2022 วิ่งออกจากบริเวณเกาะอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อหนีขึ้นรถกระบะ ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่มีการใช้กําลังในการจับกุมด้วยการฉุดกระฉาก ทั้งมีการใช้โล่กระแทกหน้าผู้ชุมนุม แต่ไม่สามารถจับกุมได้

    เวลา 09.56 น. กลุ่มราษฎรหยุดAPEC2022 เข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ตํารวจ ขอป้ายผ้าและบันไดสําหรับแขวนป้ายคืน เนื่องจากช่วงเหตุชุลมุนทางเจ้าหน้าที่ตํารวจได้ทําการยึดไว้ การเจรจาไม่เป็นผล

    เวลา 10.10 น. กลุ่มราษฎรหยุดAPEC2022 สลายตัวออกจากพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

    เนื่องจากช่วงเหตุชุลมุนทางเจ้าหน้าที่ตํารวจได้ทําการยึดไว้ การเจรจาไม่เป็นผล พยายามวิ่งเข้ามายึดป้ายผ้าและไม่ให้มีการติดป้ายโดยพยายามใช้กำลังและใช้โล่กัน และดึงตัว ทำให้กลุ่มราษฎรพยายามวิ่งหนี ซึ่งได้รับบาดเจ็บและฟกซ้ำหลายคน ทำให้ไม่สามารถผูกป้ายได้ และพยายามยึดป้ายผ้าไปได้ประมาณ 1-2 ผืน และยึดบันไดไป 1 อัน

    ดูไลฟ์ย้อนหลังได้ที่ https://www.facebook.com/lanner2022/videos/1943756649147430 และติดตามความคืบหน้าอีกครั้งได้ที่ Lanner

    ราษฎรหยุด APEC เทปูนใส่โมเดลอนุเสาวรีย์ หยุดทุนผูกขาดประยุทธ์ออกไป

    ภาพ: อนุชา ตาดี

    #ราษฎรหยุดAPEC2022 นำโดยคณะก่อการล้านนาใหม่ และเครือข่ายประชาชล ภาคตะวันออก ได้เดินทางมาจัดกิจกรรมบริเวณหน้าบริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG ในเวลา 10.40 น. โดยได้มีการชูป้ายผ้า “ไม่เอา BCG ไม่เอาเขตการค้าเสรีเก็บภาษีคนรวย NO BCG , NO FREE TRADE AREA TAX THE RICH” และ “ไทยยูเนี่ยนผู้นำธุรกิจปลาและการค้ามนุษย์” และทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โมเดลอนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญพร้อมกับเทปูน สาดสีดำลงบนโมเดลดังกล่าว มีการแต่งมาสคอตสีม่วงพ่นสีเปรย์ พร้อมตะโกนว่า “หยุดทุนผูกขาดประยุทธ์ออกไป” ขนาดเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้โทรโข่งประกาศว่าการชุมนุมโดยการฉีดสเปรย์ดังกล่าวเป็นการกระทำผิด พ.ร.บ. รักษาความสะอาดเรียบร้อยของบ้านเมือง และขอให้เลิกการกระทำดังกล่าวทันที ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 40 นายที่ถือโล่ รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ของบริษัท SCG มาอยู่หน้าบริเวณดังกล่าวด้วย โดยเสร็จสิ้นกิจกรรมตอน 10.58 น.

    ภาพ: Kanwara Muenkaew

    Related

    60 กว่าปีที่รอคอย ขบวนความหวัง รถไฟสายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ คุ้มไหมกับที่หวัง?

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน “เชียงรายจะมีรถไฟแล้ว” ประโยคขายฝันที่ฉันได้ยินตั้งแต่เด็กจนตอนนี้ใกล้จะเรียนจบมหาวิทยาลัยแล้วก็ยังไม่เคยเห็นรถไฟที่ว่านั้นสักที ด้วยภูมิประเทศอันประกอบไปด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน ที่ยากลำบากต่อการก่อสร้างและความคุ้มค่าต่อการลงทุน ทำให้เส้นทางรถไฟสายเหนือของไทยสิ้นสุดอยู่เพียงที่ชานชาลาเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน  จากทางรถไฟที่เฝ้ารอมาหลายสิบปี ผู้เฒ่าหลายคนล้มหายตายจากไปทั้งที่ยังไม่ได้เห็นแม้ร่องรอย คำบอกเล่าว่าทางรถไฟจะผ่านบ้านเราแล้ว ประโยคดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นจริง...

    ไกลศูนย์กลาง: กลับไปอ่าน “แก้วหยดเดียว” ของศรีดาวเรือง: การตั้งคำถามต่อการไม่มีสวัสดิการของแรงงานไทยเมื่อครึ่งศตวรรษที่แล้ว

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมามีวันสำคัญของสามัญชนคนธรรมดาที่น้อยนักจะปรากฏได้ในปฏิทิน นั่นคือวันแรงงานสากล หรือเมย์เดย์ (May Day) ผู้เขียนจึงนึกถึงเรื่องสั้นเรื่องหนึ่งที่ได้ถ่ายทอดชีวิตและน้ำเสียงของแรงงานจากวรรณกรรม แม้ว่าวรรณกรรมชิ้นนี้จะเก่าไปสักหน่อย แต่ก็ยังคงนำพาให้ได้เห็นร่องรอยเคล้าลางบางอย่างที่แช่แข็งและไปไม่ถึงไหนจวบจนปัจจุบัน...

    “ฝันเราไม่เคยจนตรอก” เชียงใหม่ส่งพลังบอลเกงกิ สมัครเพื่อโหวต สว. เปลี่ยนอนาคตประเทศ

    19 พฤษภาคม 2567 เครือข่าย Senate67 จัดกิจกรรม สมัครเพื่อเปลี่ยน: จังหวะนี้มีแต่พี่ที่ทำได้ บริเวณประตูท่าแพ...