สภาผู้บริโภค เครือข่ายผู้บริโภคภาคเหนือ แถลงเรียกร้องรัฐกำกับขนส่งสาธารณะที่ปลอดภัยและเป็นธรรม

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 เวลา 11:30 น. สภาผู้บริโภค เครือข่ายผู้บริโภคภาคเหนือ ได้จัดเวทีแถลงข่าวเรียกร้องหน่วยงานรัฐกับการกำกับมาตราการของการจัดการระบบขนส่งสาธารณะที่ ปลอดภัยและเป็นธรรม กรณีอุบัติเหตุรถตู้โดยสารบริษัทเปรมประชา ณ ห้องประชุมช้างกระ โรงแรมเชียงใหม่ออร์คิด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่



นายลาภิศ ฤกษ์ดี ผู้ประสานงานหน่วยงานเขตพื้นที่ภาคเหนือ สภาองค์กรของผู้บริโภค และเครือข่ายผู้บริโภคภาคเหนือ ร่วมกันแถลงข่าว พร้อมเสนอข้อเรียกร้องต่อหน่วยงานสำนักงานขนส่งจังหวัด กรมการขนส่งทางบก ควบคุมมาตรการรถตู้โดยสาร ในการจำกัดและควบคุมมความเร็วในเส้นทางที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และขอให้บริษัทเปรมประชาขนส่ง ดูแลชดเชยเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บให้ทันถ่วงที

จากเหตุการณ์ในอดีตเมื่อปี 2557 กรณีอุบัติเหตุรถตู้โดยสารบริษัทเปรมประชา เส้นทาง เชียงใหม่ – อำเภอปาย พลิกคว่ำ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และผู้บาดเจ็บอีกกว่า 61 ราย ผู้เสียหายทั้งหมดได้ฟ้องร้องต่อศาลเพื่อเรียกร้องการชดเชยเยียวยาจากบริษัท จนสุดท้ายทางบริษัทยอมจ่ายค่าเสียหายตามคำพิพากษารวมทั้งสิ้นจำนวน 2.8 ล้านบาท หลังจากเรียกร้องมานานกว่า 8 ปี



และล่าสุดเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ได้เกิดอุบัติเหตุรถตู้โดยสารประจําทางเชียงใหม่ – อําเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ของบริษัทเปรมประชาขนส่ง พลิกคว่ำอีกครั้ง โดยฝ่ายผู้แถลงได้ให้ข้อมูลว่า รถตู้โดยสารคันดังกล่าวใช้ความเร็วที่ 83 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจุดเกิดเหตุเป็นทางโค้งลงเขาทําให้เสียหลักตกคูน้ำข้างทางบริเวณก่อนถึงหมู่บ้านแม่เลา ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเสียชีวิต 2 ศพ บาดเจ็บ 10 คน

จากกรณีปัญหาการเกิดอุบัติเหตุที่เส้นทางมีความเสี่ยงบ่อยครั้ง ผู้บริโภคไม่มีทางเลือกในการใช้บริการขนส่งที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคเหนือ จึงมีข้อเสนอต่อสํานักงานขนส่งจังหวัดและบริษัทเปรมประชาขนส่ง ดังนี้

  1. ขอให้บริษัทเปรมประชาขนส่งช่วยเหลือและดูแลผู้เสียหายจากอุบัติเหตุที่รวดเร็วและชดเชยอย่างเป็นธรรม
  2. สํานักงานขนส่งจังหวัดมีมาตรการกํากับผู้ประกอบการขนส่งให้ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายของผู้บริโภคที่ดําเนินการเรียกร้องสิทธิ โดยที่กลไกของรัฐช่วยเหลือจนได้รับการชดเชยเยียวยาจนสําเร็จ
  3. สํานักงานขนส่งจังหวัดเปิดให้มีผู้ประกอบการขนส่งมากกว่าหนึ่งรายต่อหนึ่งเส้นทางเพื่อผู้บริโภคมีทางเลือกและโอกาสที่จะเลือกการเดินทางที่ปลอดภัย
  4. สํานักงานขนส่งจังหวัด กํากับมาตราฐานความปลอดภัยให้รถตู้โดยสารควบคุมดูแลผู้โดยสารกับการใช้อุปกรณ์ในการสร้างความปลอดภัยในการเดินทาง เช่น เข็มขัดนิรภัย


ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง