พฤษภาคม 14, 2024

    ยืนหยุดทรราช สัปดาห์ที่ 21

    Share

    18 กันยายน 2565

    วันที่ 17 กันยายน 2565 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรม ยืนหยุดทรราชครั้งที่ 21 บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

    กิจกรรม ยืน หยุด ทรราช ยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง โดยในสัปดาห์นี้ก็เป็นสัปดาห์ที่ 21 เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมแก่เพื่อนๆนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังเนื่องจากออกมาแสดงออกทางการเมือง เพื่อขับเคลื่อนสังคมไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวแก่ผู้ที่ยังไม่ถูกพิพากษาความผิด เพราะสิทธิการประกันตัวก็เป็นสิทธิพื้นฐานอย่างหนึ่งตามหลักสากล

    ในสัปดาห์ที่ผ่านมา 1 ในคดีความที่น่าให้ความสนใจ คือกรณีคดีความของ ‘จตุพร แซ่อึง’ หรือ ‘นิว’ ที่ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีเข้าร่วมการชุมนุม ‘ภาษีกู’ และร่วมเดินแฟชั่นโชว์ เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2563 หลังศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาลงโทษ จำคุก 3 ปี และปรับ 1,500 บาท ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์จึงลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 2 ปี ปรับ 1,000 บาท โดยไม่รอลงอาญา โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา ทางศาลอุทธรณ์ก็ได้มีคำสั่งให้ปล่อยตัว นิว หลังจากต้องใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำเพื่อรอฟังผลการขอปล่อยตัวชั่วคราวเป็นระยะเวลารวม 3 วัน และประสงค์จะยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีต่อไป

    อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อย ยังถูกคุมขังในระหว่างต่อสู้คดีทางการเมือง

    ทาง ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รวบรวมรายชื่อของประชาชน และจำนวนเวลาที่ถูกคุมขัง โดยถึงแม้ว่าจะมีผู้ต้องขังคดีการเมืองได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว 11 คน ในช่วง ครึ่งเดือนที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงมีผู้ต้องขังคดีการเมืองถูกคุมขังระหว่างต่อสู้คดีและไม่ได้รับสิทธิประกันตัว อย่างน้อย 19 คน ในจำนวนนี้ 5 คน ถูกคุมขังมานาน 100 วันแล้ว โดย ‘คทาธร’ และ ‘คงเพชร’ คือ สองผู้ต้องขังที่ถูกขังระหว่างต่อสู้คดีนานที่สุดในระลอกนี้ ด้วยระยะเวลานานกว่า 159 วัน หรือกว่า 5 เดือนแล้ว รองลงมา คือ พรพจน์ แจ้งกระจ่าง ถูกคุมขังมาแล้ว 158 วัน, เอกชัย หงส์กังวาน ถูกคุมขังมาแล้ว 151 วัน และสมบัติ ทองย้อย ถูกคุมขังมาแล้ว 142 วัน ตามลำดับ

    สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ถูกคุมขังได้ที่

    https://tlhr2014.com/archives/48392…

    #ยืนหยุดทรราชll จะจัดต่อเนื่องในทุกๆ วันเสาร์ เวลา 17.00-18.12 น. ที่ลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ จนกว่าประชาชนที่ถูกคุมขังจะได้รับการปล่อยตัวครบทุกคน​

    ภาพ : We, The People

    Related

    แรงงานกลางแจ้งเชียงใหม่ต้องเผชิญกับอะไร ในภาวะที่โลกเดือดและฝุ่นพิษ

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ปี 2566 ที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ...

    หมดยุค สว. แต่งตั้ง ถึงเวลาความหวัง สว. ประชาชน

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ในวันพรุ่งนี้ (11 พฤษภาคม 2567) ถือเป็นวันสุดท้ายที่ สว....

    ไม่ได้ร้องขอ หากแต่มาเพื่อบอกกล่าว ‘บุญร่มไทร’ คนจนเมืองริมทางรถไฟ ความเจริญที่ข้ามผ่านคนริมขอบ   

    เรื่อง : ปภาวิน พุทธวรรณะ ช่วงสายของวันธรรมดาทั่วไปในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทุกอย่างดำเนินไปตามครรลองอย่างที่มันควรจะเป็น รถไฟขบวนมหาชน หมายที่ 371 ได้ชะลอความเร็วเพื่อหยุดรับผู้คนเดินทางกลับบ้านสู่ภาคตะวันออก...