พฤษภาคม 5, 2024

    ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ปรับ 6,000 บาท “เจมส์ ประสิทธิ์” ยันไม่ใช่ผู้จัดแฟลชม็อบไม่ถอยไม่ทน หลังสู้มากว่า 3 ปี

    Share

    ​18 ตุลาคม 2565

    18 ตุลาคม 2565 เวลา 09.30 น. ศาลแขวงเชียงใหม่มีกำหนดนัดฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาในคดีที่ “เจมส์” ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ นักกิจกรรมในจังหวัดเชียงใหม่ ถูกฟ้องในข้อหา “เป็นผู้ประสงค์จะจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งการชุมนุม ก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง” ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 จากกรณีกิจกรรมแฟลชม็อบไม่ถอยไม่ทน ของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ที่บริเวณลานประตูท่าแพ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 โดยที่ผ่านมาเจมส์ ประสิทธิ์ ยืนยันตลอดว่าตนไม่ใช่ผู้จัดการชุมนุมไม่ถอยไม่ทน จึงไม่ควรต้องรับหน้าที่แจ้งจัดชุมนุม แม้คดีเพียงโทษปรับ แต่ก็ยืนยันสู้คดียาวเกือบ 3 ปีเต็ม

    ทั้งนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาเห็นว่าเจมส์ ประสิทธิ์ มีความผิดตามฟ้อง ให้ลงโทษปรับในอัตราเกือบเต็มของกฎหมาย คือ 9,000 บาท แต่เห็นว่าจำเลยให้การเป็นประโยชน์ จึงลดเหลือ 6,000 บาท

    โดยวันนี้มีนักวิชาการ นักกฎหมาย สื่อมวลชน และนักกิจกรรมมาร่วมติดตามคดี และให้กำลังใจเจมส์ ประสิทธิ์ด้วย สามารถอ่านลำดับเหตุการณ์ในคดี และข้อต่อสู้คดีในชั้นฎีกาโดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ที่ https://tlhr2014.com/archives/49479

    Related

    Lanner Joy : จากใจผู้สร้างสเปซศิลปะ SOME SPACE ที่อยากเห็นเด็กศิลป์รุ่นใหม่ทำงานที่รักได้โดยไม่ต้องย้ายไปเมืองอื่น

    เรื่องและภาพ: ศุภกานต์ วรินทร์ปราโมทย์ เป็นเวลานานแล้วที่ไม่ได้มาเยือนชุมชนควรค่าม้า ฐานทัพของ Addict Art Studio สตูดิโอที่ทำให้เทศกาลศิลปะชุมชนในเชียงใหม่กลายเป็นหมุดหมายประจำปีของใครหลายคน วันนี้เราได้กลับมาอีกครั้งเพื่อพบกับเพื่อนอีกคนหนึ่ง...

    นัดแสดงออกหน้าสถานกงศุลสหรัฐฯ เชียงใหม่ ร้องหยุดสนับสนุนสงครามในปาเลสไตน์

    4 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น. เกิดการแสดงออกเรียกร้องเพื่อให้สหรัฐฯ ยุติการสนับสนุนการอิสราเอลทำสงครามในปาเลสไตน์ ณ...

    และนี่คือเสียงของ We are the 99% ฟังเสียง 6 แรงงานที่อยากเห็นคุณภาพชีวิตที่ดี

    เรื่อง: วิชชากร นวลฝั้น ภาพ: ปรัชญา ไชยแก้ว 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานสากล (International Workers’...