ยืนหยุดทรราช สัปดาห์ที่ 34

วันที่ 17 ธันวาคม 2565 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรม ยืนหยุดทรราชครั้งที่ 34 บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

กิจกรรม ยืน หยุด ทรราช ยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง โดยในสัปดาห์นี้ก็เป็นสัปดาห์ที่ 34 ของการจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมแก่เพื่อนๆนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังเนื่องจากออกมาแสดงออกทางการเมือง เพื่อขับเคลื่อนสังคมไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวแก่ผู้ที่ยังไม่ถูกพิพากษาความผิด เพราะสิทธิการประกันตัวก็เป็นสิทธิพื้นฐานอย่างหนึ่งตามหลักสากล



อีกเพียงร่วม 2 สัปดาห์ก็จะเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีเพื่อนๆนักกิจกรรมและประชาชนทั่วไปอีกมากมายที่ยังถูกละเมิดสิทธิประกันตัวอยู่ในเรือนจำ หรือแม้แต่เพื่อนๆที่ยังไม่ถูกคุมขังก็ยังต้องต่อสู้กับคดีความทางการเมืองที่เกิดจากการใช้สิทธิเสรีในการแสดงออกทางการเมือง

หนึ่งในคดีที่น่าจับตามองคือคดีของ “เก็ท” โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง กรณี ปราศรัยในการชุมนุมทัวร์มูล่าผัว เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2565 และ “ใบปอ” กรณี แชร์โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ “งบสถาบันกษัตริย์” จากเพจ “ทะลุวัง” เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2565 ที่ได้มีการนัดไต่สวนการถอนประกันตัวในคดีมาตรา 112 โดยศาลอาญาไปเมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งจากคำขอของทนายความจำเลย ศาลอนุญาตให้เลื่อนการไต่สวนการถอนประกันตัวไปเป็นวันที่ 19 ธันวาคม 2565



โดยก่อนที่จะเริ่มการไต่สวนนั้น ทางทนายจำเลยแถลงต่อศาลว่า ทนายจำเลยยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้กล่าวหาและกล่าวหาจากเหตุใด รวมถึงโจทก์มีเอกสารที่อ้างส่งประกอบการไต่สวนเป็นจำนวนมากและประสงค์นำพยานเข้าสืบจำนวนหนึ่ง เพื่อประโยชน์แห่งความเป็นธรรม ทนายจำเลยจึงขอเลื่อนไปอีกสักนัด เพื่อเตรียมตัวและยื่นบัญชีระบุพยานเพื่อโต้แย้ง พร้อมทั้งประสงค์จะรอคำสั่งศาลอุทธรณ์ในคำร้องฉบับลงวันที่ 28 พ.ย. 2565 ที่ทนายจำเลยได้ยื่นขออุทธรณ์คัดค้านคำสั่งนัดให้มีการไต่สวนถอนประกันตัวของ “เก็ท โสภณ” เนื่องจากเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2565 เก็ทได้ไปยื่นคำร้องขออนุญาตออกนอกเคหสถานเพื่อไปทำงานที่โรงพยาบาล แต่ศาลได้มีคำสั่งเรียกตัวเก็ทมาไต่สวนคำร้องขอถอนประกันในวันที่ 15 ธ.ค. 2565 ในคำสั่งดังกล่าวไปพร้อมกัน



อีกทั้งใบปอได้ถูกเจ้าหน้าที่เรียกมาศาล โดยอ้างว่ามีพฤติการณ์ที่ผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว โดยอัยการโจทก์เพิ่งมีการยื่นเอกสารหลักฐานในช่วงเช้าวันนั้น และมีพยานโจทก์ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รวบรวมหลักฐานเกี่ยวกับการผิดสัญญาการประกันตัว ซึ่งทนายจำเลยจะขอใช้เวลาตรวจสอบดูก่อนและขอเลื่อนนัดไปสักนิด

โดยท้ายที่สุด ศาลอนุญาตให้เลื่อนการไต่สวนการถอนประกันตัวไปเป็นวันที่ 19 ธันวาคม 2565 เวลา 13.30 น.

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://tlhr2014.com/archives/51556

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง