เมษายน 25, 2024

    9 พรรคการเมืองเห็นด้วย 3 ข้อเสนอ พาประเทศไทยกลับสู่ประชาธิปไตยหลังเลือกตั้ง’66

    Share

    เมื่อวานนี้ (18 มีนาคม 2566) ได้มีการจัดเวทีสาธารณะ โดยเครือข่ายภาคประชาสังคมที่ทำงานจับตาการเลือกตั้งได้แก่ Opendream Rocket Media Lab และ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ณ ห้องประชุมริมน้ำ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยมีการประกาศข้อเสนอทั้ง 3 ข้อ เพื่อพาประเทศไทยกลับสู่ประชาธิปไตยหลังการเลือกตั้ง’66 ที่จะถึงนี้ ซึ่งมีตัวแทนจากเก้าพรรคการเมือง ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อข้อเสนอดังกล่าว และร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงการดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อทำให้ประเทศไทยกลับเป็นประชาธิปไตยอีกครั้ง

    ข้อเสนอเพื่อพาประเทศไทยกลับสู่ประชาธิปไตยหลังเลือกตั้ง’66 ทั้ง 3 ข้อมีดังนี้

    1) นายกรัฐมนตรีต้องเป็นส.ส. : สร้างนายกฯ ที่ยึดโยงกับประชาชนที่เป็นรูปธรรมผ่านการเลือกตั้ง และสร้างหลักประกันว่านายกฯ ในฐานะ ส.ส.คนหนึ่งจะต้องรับผิดชอบต่อการตรวจสอบของสภาที่มาจากประชาชน

    2) พรรคที่ได้ส.ส.มากที่สุดควรได้รับสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน : โดยหากการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเสียงข้างมากประสบความล้มเหลวจึงจะเป็นโอกาสของพรรคการเมืองอันดับรองลงมาในการจัดตั้งรัฐบาลต่อ

    3) ส.ว.ต้องเคารพเจตจำนงเสียงข้างมาก : แสดงออกผ่านการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ด้วยการยกมือสนับสนุนพรรคการเมืองที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรในการจัดตั้งรัฐบาล

    หลังจากที่ได้ประกาศข้อเสนอดังกล่าว ก็ได้มีการเปิดเวทีให้ตัวแทนพรรคการเมืองทั้ง 9 พรรคขึ้นมาร่วมกันแสดงความคิดเห็น โดยตัวแทนทั้ง 9 พรรคประกอบไปด้วย

    1) ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย

    2) ชัยธวัช ตุลาธน ตัวแทนจากพรรคก้าวไกล

    3) แทนคุณ จิตต์อิสระ ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์

    4) วิรัตน์ วรศสิริน ตัวแทนจากพรรคเสรีรวมไทย

    5) ศิธา ทิวารี ตัวแทนจากพรรคไทยสร้างไทย

    6) อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ตัวแทนจากพรรคชาติพัฒนากล้า

    7) พลอยนภัส โจววณิชย์ ตัวแทนจากพรรคเพื่อชาติ

    8) สัมพันธ์ แป้นพัฒน์ ตัวแทนจากพรรคชาติไทยพัฒนา

    9) ขดดะรี บินเซ็น ตัวแทนจากพรรคประชาชาติ

    ในส่วนของรายละเอียดความคิดเห็นจากตัวแทนพรรคการเมืองพรรคต่างๆ สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่

    https://www.facebook.com/299528675550/posts/pfbid09Bxt5d1NUuE1F8fXjd4DAS3Vx7QnvXmtEqwrRNYLxBs9rvAxVEfoCZr1RZuBPLb4l/

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...