พฤษภาคม 4, 2024

    รำลึก 12 ปี พฤษภา 53 “เมื่อฆาตกรยังลอยนวล“ อ่างแก้ว มช.​ ​

    Share

    19/05/2022

    ภาพ: Chaiyawat S. Chanachai​

    วันนี้ 19 พฤษภาคม กลุ่ม บ้านสวนดอก พรรควิฬาร์ WilarParty ​ ประชาคมมอชอ ลานยิ้มการละคร และชมรมการแสดงมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมรำลึก 12 ปี พฤษภา 53 เมื่อฆาตกรยังลอยนวล โดยจัดกิจกรรมที่บริเวณอ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เวลา 17.00 – 19.30 น.​

    โดยกิจกรรมในครั้งนี้มีการวางหุ่นศพจำลอง พร้อมชื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 53 พร้อมป้ายผ้า “เขตอภัยทานกลายเป็นลานสังหาร” “ฆาตกรยังลอยนวล วีรชนจะตายตาหลับได้อย่างไร” พร้อมทั้งการแสดง Performance Art ละครหน้ากากจำนวน 15 คน กระจายอยู่ทั่วบริเวณอ่างแก้ว ก่อนที่จะมารวมตัวแสดงออกถึงภาพเหตุการณ์ล้อมปราบ ผ่านนักแสดงที่สวมบทบาทเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สังหารหมู่ในครั้งนั้น ทั้ง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ,สุเทพ เทือกสุบรรณ (ผอ.ศอฉ.) ,อนุพงษ์ เผ่าจินดา (ผบ.ทบ.) ,สรรเสริญ แก้วกำเนิด (โฆษก ศฉอ.) ,อภิรัชต์ คงสมพงษ์ (ผบ.ร.11รอ.) ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาร่วมงาน และผู้ที่สัญจรไปมา ก่อนที่จะมีการจุดเทียนรำลึกและอ่านบทกวี “เสียงจากดินถึงฟ้า” และการปราศัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลข้อเท็จจริง ผ่านคำพิพากษาของศาลในคดีของคนเสื้อแดง และการยืนยันว่ากิจกรรมในครั้งนี้ไม่ใช่แค่การจัดงานรำลึกแต่เป็นการยืนยันว่ายังมีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ล้อมปราบยังคงลอยนวล​

    ด้านคนเสื้อแดงที่มาร่วมงานรำลึกในครั้งนี้กล่าวว่าจะร่วมต่อสู้กับขบวนการของคนรุ่นใหม่ต่อไปเพื่อสานความฝันของคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากการล้อมปราบเมื่อปี 53 ก่อนที่จะร่วมร้องเพลงนักสู้ธุลีดินร่วมกัน​

    “วันนี้คนเสื้อแดงขอขอบคุณคนรุ่นหลังที่ทำให้คนเสื้อแดงมีที่ยืน เชิดหน้าชูตาว่าเราไม่ใช่ควายแดง เราคือประชาชนของประเทศ เรามีสิทธ์มีเสียงที่เราจะเรียกร้องประชาธิปไตย เราต้องการความยุติธรรม เราต้องการความเป็นธรรมให้กับทุกคน เราไม่ได้ทำเพื่อตัวเราเองแต่เราทำเพื่อทุกคนในประเทศนี้ สิทธิ เสรีภาพ และความเท่าเทียมเท่าประเทศนี้จะเดินไปข้างหน้าได้ 12 ปีแล้วที่เรารอคอยวันนี้ เราต้องการความยุติธรรมให้กับพี่น้องเรา เราเสื้อแดงพร้อมสู้เคียงข้างคนรุ่นใหม่ทุกลมหายใจ”​

    ถ้อยคำจากคนเสื้อแดงในกิจกรรมรำลึก 12 ปี พฤษภา 53 เมื่อฆาตกรยังลอยนวล โดยจัดกิจกรรมที่บริเวณอ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่​



    ภาพ: Chaiyawat S. Chanachai​

    #lanner​
    #รำลึก12ปีพฤษภา53

    Related

    นัดแสดงออกหน้าสถานกงศุลสหรัฐฯ เชียงใหม่ ร้องหยุดสนับสนุนสงครามในปาเลสไตน์

    4 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น. เกิดการแสดงออกเรียกร้องเพื่อให้สหรัฐฯ ยุติการสนับสนุนการอิสราเอลทำสงครามในปาเลสไตน์ ณ...

    และนี่คือเสียงของ We are the 99% ฟังเสียง 6 แรงงานที่อยากเห็นคุณภาพชีวิตที่ดี

    เรื่อง: วิชชากร นวลฝั้น ภาพ: ปรัชญา ไชยแก้ว 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานสากล (International Workers’...

    ค่าแรงมันร้าย กดขี่ขั้นโหด ถึงเวลา ‘สหภาพแรงงาน’

    เรื่อง: ปรัชญา ไชยแก้ว ถือว่าเป็นปรากฎการณ์ที่ร้อนแรงไม่แพ้อากาศประเทศไทย สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 ในงานเวทีวาระเชียงใหม่ Chiangmai...