เมษายน 29, 2024

    ผู้ชุมนุม #ราษฎรหยุดAPEC2022 อัพเดทอาการหลังได้รับการประกันตัว ออกแถลงเรียกร้องรบ.และสนง.ตำรวจตั้งคกก.สอบสวน – ให้สื่อฯ ออกมาสื่อสาร

    Share


    วันนี้ (19 พฤศจิกายน 2565) หลังจากที่มีการปล่อยตัวหลังจากมีประกันตัวเมื่อเช้ามืดของวัน ทางผู้ชุมนุม #ราษฎรหยุดAPEC2022 ที่ถูกจับกุมจากกลุ่มเกษตรสรรค์สร้างสังคมใหม่ จ.กระบี่ ได้เล่าว่าอาการของเช้าวันนี้ มีอาการบวมและระบมทั้งตัวโดยเฉพาะบนใบหน้า หลังจากที่โดนกระสุนยางยิง ทำให้ล้มลง หลังจากนั้นโดนกระทืบซ้ำทำให้โหนกแก้มแตก ฟันหักถูกเย็บ 5 เข็ม เช้าวันนี้ไม่สามารถรับประทานอะไรได้

    ส่วนผู้ชุมนุมจากคณะก่อการล้านนาใหม่ภาคเหนือ ได้เล่าว่าขณะถูกจับโดนจนท.จ่อปืนทำให้ตนต้องยอม และถูกคุมตัวขึ้นรถทันที ทำให้ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรมาก แต่ยังคงมีอาการตื่นตระหนกอยู่ และได้อัพเดทอาการของอีกคนที่โดนจับไปพร้อมกันถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะนี้ยังคงรักษาตัวอยู่

    สถานการณ์ ณ สน.ทุ่งสองห้อง เมื่อวานนี้ (18 พ.ย. 2565) ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุม เบื้องต้นมีรายงานว่ามีผู้ชุมนุมถูกจับกุม 26 ราย และบาดเจ็บเข้ารับการรักษาอีก 21 ราย


    เวลา 15.59 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสส.เจี๊ยบจากพรรคก้าวไกล ได้ขอเยี่ยมผู้ชุมนุมที่ถูกจับในฐานะกรรมาธิการ

    เวลา 16.06 น. ฝนตก จนท.ตำรวจ ไม่เปิดรั้วให้ผู้ชุมนุมเข้าไปหลบฝน ทำให้ผู้ชุมนุมใช้เสื่อกางและตีกลองร้องเพลง พร้อมกับตะโกนว่าปล่อยเพื่อนเรา

    เวลา 16.45 น. ขณะที่มีการเปิดประตูให้คนข้างในออกพอออกไปเสร็จ จนท.ตำรวจหลายนายรีบดึงรั้วมาปิดไว้ ขณะเดียวกันผู้ชุมนุมตะโกนว่ามีคนปวดเข้าห้องน้ำหลายคนแล้ว ขอให้เปิดประตู


    เวลา 16.51 น. ตัวแทนผู้ชุมนุมได้มาอัพเดทสถานการณ์ด้านในว่าขณะนี้มีการพูดคุยกับทนายความอยู่ว่าจะถูกแจ้งข้อหาอะไร ไม่ยอมให้ประกันตัวในชั้นตำรวจแต่ให้ประกันตัวในชั้นศาลเท่านั้น และขอยืนยันว่าหากไม่มีการปล่อยตัวผู้ชุมนุมจะปักหลักชุมนุมอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว และกล่าวต่อเรื่องการชุมนุม ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ และหลักสากลเรื่องการชุมนุมต้องแจ้งให้ทราบเพียงอย่างเดียว ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากใคร แต่จนท.ใช้วิธีการแบบ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และจนท.ในช่วงแรกมีการตกลงให้มีการชุมนุมได้ตำรวจจะกั้นไม่ให้เข้ามาเท่านั้น แต่ตำรวจตอนนี้ตำรวจให้มีการยกเลิกการชุมนุมภายใน 11.00 น. และตำรวจกำลังทำการละเมิดการชุมนุม ตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯ ซึ่งตำรวจต้องมีการมาดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม ซึ่งตำรวจใช้ความเคยชินจากการใช้กฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และใช้กำลังต่าง ๆ กับผู้ชุมนุม ใช้กำลังกับผู้ชุมนุมเป็นการละเมิดกฎหมายการชุมนุมสาธารณะ และอุปกรณ์การควบคุมฝูงชนจะนำมาใช้โดยพละการไม่ได้จะต้องได้รับการอนุญาตจากศาลก่อน ระหว่างนั้นจนท.กลับไป 1 ชุดและมีชุดใหม่เข้ามาเปลี่ยน และมีการให้ผู้ชุมนุมออกจากถนนราชดำเนินเนื่องจากจะมีขบวนเสด็จมาเส้นทางดังกล่าว

    เวลา 17.09 น. กลุ่มสมัชชาคนจนได้ออกมาพูดถึงจุดประสงค์ในการเดินทางมาครั้งนี้ที่เกิดจากการที่ไม่แก้ไขของรัฐบาล และได้ออกมาพูดถึงผลการทบจากโครงการ BCG ของชาวบ้าน เพื่อประกาศให้นานาประเทศได้รับทราบถึงการมีอยู่ของปัญหาดังกล่าว ขณะนี้ สส.เจี๊ยบ ได้ออกมาจากสถานีตำรวจหลังจากการเข้าไปเจรจาเรียบร้อยแล้ว และสามารถให้เข้าไปเยี่ยมได้ครั้งละ 3 คน การประกันตัวยังไม่มีข้อมูลแน่ชัด และตำรวจยังไม่ได้ตั้งข้อหา อาจจะเป็นมาตราที่ 215 หรือ 216


    เวลา 17.17 น. สส.กรรมาธิการ สส.เจี๊ยบได้ออกมาจากสน. และให้ส่งตัวแทนมาชุดละ 3 คน จะมีตัวแทนเจ้าหน้าที่ตร.จะพาเข้าไป มีการจัดอาหารและน้ำให้ผู้ชุมนุมที่ถูกขัง แต่มีข้อสังเกตคือหลังจากมีการจับกุมแล้วล้มลงจนท.ก็มีการรุมกระทืบซ้ำอีกรอบไม่นำขึ้นรถทันทีตามหลักสากล ส่วนคนข้างในมีคนปวดโหนกแก้มมีพยาบาลเข้ามาแต่ถ้าทนไม่ไหวส่งรพ.จุฬาภรณ์ไปแล้ว และมีข้อสังเกตอีกประการหนึ่งคือมีผู้ชุมนุมที่ถูกขังให้การว่าจนท.คฝ.มีบางส่วนที่ไม่ใช่ตำรวจแต่อาจเป็นทหาร

    เวลา 17.30 น. มายด์ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ ทนายจะนำอาหารเข้าไปให้คนข้างใน

    เวลา 17.40 น.  มีแถลงการณ์ฉบับแรก กล่าวว่ามีผู้ถูกจับ 25 คน มีคนถูกกระสุนยางยิงเข้าตาผู้ชุมนุม นักข่าวถูกกระสุนยาง มีพระสงฆ์ที่ได้ถูกยิงจากกระสุนยาง และขอให้ปล่อยผู้ชุมนุมภายในวันนี้ มีเจตนาที่จะไปยื่นหนังสือไม่ได้มีเจตนากระทำการอื่นใด สุดท้ายเจ้าหน้าที่ไม่ยอมและมีการปิดกั้นถนนพวกเราพยายามหารือกันเมื่อใกล้เที่ยง ผู้ชุมนุมพยายามทำการสงบมากที่สุดแต่ระหว่างที่มีการพักเที่ยงรับประทานอาหารเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาแล้วบอกว่าขอพื้นที่ 50 เมตรระหว่างที่มีการเข้ามาในการทำร้ายร่างกายผู้ชุมนุมด้วย ทำให้มีเหตุการณ์ที่ผู้ชุมนุมถูกจับไป 25 คนโดยหลักการแล้วบนพื้นฐานตามกฎหมายสามารถกระทำการดังกล่าวได้หมดตามพรบชุมนุม การเคลื่อนไหวการออกมาเรียกร้องตาม พ.ร.บ ด้วยไม่ใช่เรื่องแปลก ที่มีการออกมาชุมนุมเพราะทั่วโลกก็ออกมาเรียกร้องประเด็นดังกล่าวเช่นเดียวกัน และออกมายังกล่าวว่าให้มีการปล่อยตัวพี่น้องที่ชุมนุมในวันนี้ไม่เช่นนั้นจะประสานเครือข่ายทั้งหมดให้มารวมกันชุมนุม ณ แห่งนี้ และจะออกมาอัพเดทสถานการณ์อีกครั้งหนึ่งเมื่อในเวลา 22:00 น ของวันนี้ หลังจากนั้นมีการปล่อยให้เป็นช่วงสำหรับพี่น้องที่สามารถออกมาพูดถึงประเด็นปัญหาของตัวเองได้ “เรื่องการชุมนุมเป็นสิ่งที่สากลให้การยอมรับ และไม่แปลกเพราะต่างประเทศก็มีการออกมาเรียกร้องในประเด็นดังกล่าวเช่นเดียวกัน และออกมาย้ำว่าให้มีการปล่อยตัว” และขณะนี้ผู้ชุมนุมพยายามเรียกร้องขอให้มีห้องน้ำ เนื่องจากมีหลายคนที่ปวดเข้าห้องน้ำ


    เวลา 17.58 น. รถห้องน้ำกทม.มาเรียบร้อยแล้ว


    เวลา 18.09 น. ทีมทนายและหมอได้มาอัพเดทเรื่องสถานการณ์คนข้างในคนที่ได้รับบาดเจ็บมีการนำส่งรพ.เรียบร้อย ส่วนคนที่เหลือมรการรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้วและอยู่ในความดูแลของทนายอานนท์เรียบร้อยแล้ว และอาจมีการแจ้งข้อหามาตรา 215, 216 ขณะนี้กำลังจะมีการตรวจร่างกายและมีการพยายามขอประกันตัวให้เร็วที่สุด เนื่องจากวันเสาร์-อาทิตย์ จึงไม่สามารถประกันตัวได้ ดังนั้นจึงมีการพยายามของประกันตัวให้ได้ภายในวันศุกร์หรือวันนี้ ทั้งนี้ อำนาจในการตัดสินใจที่จะส่งฟ้องหรือไม่อยู่ที่เจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวน โดยวันนี้จะพยายามตรวจร่างกายให้ 8 คน ส่วนคนที่ได้รับบาดเจ็บเป็นผู้หญิงบริเวณคิ้วถูกเย็บจำนวน 10 เข็ม และคนข้างในกำลังใจอย่างดีและหวังว่าจะได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ ปล่อยตั้งแต่อยู่ในชั้นสอบสวนแบบนี้ พร้อมกับตะโกนว่า “ปล่อยเพื่อนเรา”

    เวลา 00.26 น. ได้เริ่มปล่อยตัวผู้ชุมนุมออกจากการควบคุมตัวของ สน.ทุ่งสองห้อง

    วันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 แถลงอัพเดท อาการบาดเจ็บ ผู้ชุมนุม #ราษฎรหยุดAPEC2022 เรียกร้องรัฐบาลและสนง.ตำรวจตั้งคกก.สอบสวน – ให้สื่อฯ ออกมาสื่อสาร

    เวลา 11.00 น. ณ สน.ทุ่งสองห้อง กลุ่มราษฎรฯ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อ ถึงการกระทำของเจ้าหน้าที่ที่ใช้กำลังสลายการชุมนุมของประชาชนในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ของวานนี้ เล่าว่ามีการใช้กระสุนยางตั้งแต่เริ่มต้นและโดนจุดสำคัญหลายคน ซึ่งไม่ควรใช้กระสุนในแนวระดับกับจุดสำคัญ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน แม้กระทั่งนักข่าวที่มีปลอกแขนแสดงว่าเป็นนักข่าวยังถูกรุมกระทืบ ระหว่างนั้นมีการร้องไห้ และกล่าวว่า ขอบคุณพี่น้องสมัชชาคนจนแม้รู้ว่าจะโดนอะไรก็ยังจับมือกันแน่นและสู้ต่อไป ส่วนเพื่อพายุตอนนี้ได้สูญเสียดวงตาไปแล้ว 1 ข้าง ระหว่างนั้นผู้ชุมนุมที่ถูกเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนยางและทำร้ายร่างกายซึ่งมีรอยฟกช้ำบริเวณท้อง ศีรษะ และแขน ผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บเรียกร้องว่า

    1. ให้จนท.ต้องออกมารับผิดชอบและมาเยียวยาโดยด่วน

    2.รัฐบาลและสำนักงานตำรวจต้องตั้งคกกสอบสวนว่าได้ทำตามขั้นตอนตามกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากให้นำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษเนื่องจากมีหลักฐานแน่น และ

    3.เรียกร้องให้สื่อมวลชนออกมาสื่อสารถึงกรณีที่นักข่าวทั้งไทยและต่างชาติที่ถูกทำร้าย อยากให้เป็นกรณีสุดท้าย อยากทุกท่านให้จับตาดูโครงการที่รัฐบาลได้ทำการตกลงในเวทีเอเปคต่อไป

    ส่วนทางคณะกรรมการสิทธิได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า เมื่อวานได้ไปร่วมสังเกตการณ์พบว่ามีคนถูกกระสุนยางปืน มีรอยฟกช้ำ พบว่ามีคนถูกจับตัวไป และได้รีบประสานงานให้มีการปล่อยตัวภายในวันดังกล่าวทันที และความเห็นส่วนตัว ในส่วนบทบาทของจนท.ต้องอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชุมนุม การที่ใช้กระสุนยางเป็นการกระทำเกินสัดส่วน เกินกว่าเหตุและต้องแจ้งเตือนเป็นระยะและต้องมีการเจรจา การใช้กระสุนยางนั้นไม่มีความจำเป็น ช่วงที่พักกินข้าวไม่ควรกระทำการดังกล่าว หากมีความรุนแรงต้องมีหมายศาลมาก่อน ตนรู้สึกเสียใจและเสียความรู้สึกมากกับการกระทำของจนท.ในครั้งนี้

    Related

    Lanner Joy : การเดินทางของซุปเปอร์ฮีโร่ Healthtech สตาร์ทอัพสัญชาติเชียงใหม่ กับการรักษาโรคไมเกรนด้วยจิตวิญญาณนวัตกร

    เรื่องและภาพ: ศุภกานต์ วรินทร์ปราโมทย์ เมื่อเดินลัดเลาะเข้าไปในย่านศิริมังคลาจารย์ นอกจากคาเฟ่ในตรอกซอกซอยที่หลบซ่อนจากความวุ่นวายในโซนนิมมานฯ หากสังเกตดี ๆ ย่านแห่งนี้เป็นฐานทัพของบริษัทสตาร์ทอัพและเทคโนโลยีอยู่ไม่น้อย  ไม่น่าเชื่อว่าในพื้นที่เพียงไม่กี่ตารางกิโลเมตรในหัวมุมด้านทิศตะวันตกของคูเมืองเชียงใหม่ จะเป็นแหล่งบ่มเพาะนวัตกรรมทางสุขภาพที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตผู้คนมากมาย และในพื้นที่เล็ก...

    เปิดแคมเปญ ‘คนเหนือต้องได้ตรวจปอด’ ดันคนภาคเหนือ ต้องได้รับการคัดกรองมะเร็งปอด ตามระบบหลักประกันสุขภาพ

    สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่, สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, และวาระเชียงใหม่ ขอเชิญทุกท่าน ร่วมลงชื่อ "ผลักดัน" ให้คนเหนือในพื้นที่เสี่ยงสูงจากผลกระทบปัญหาฝุ่นควัน ได้รับ "การคัดกรองมะเร็งปอด"...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...