“จากเพื่อน…ถึงเพื่อน” คณะก่อการล้านนาใหม่ Action หลังตะวัน-แบม 2 นักกิจกรรมถอนประกันตัวเอง ประท้วงความอยุติธรรมศาล-ทวงคืนสิทธิผู้ต้องขัง 

คืนวันที่ 19 ม.ค. 2566 คณะก่อการล้านนาใหม่ได้เผยแพร่คลิปวีดิโอ “จากเพื่อน…ถึงเพื่อน” ทางเฟสบุ๊ค สืบเนื่องจากกรณีที่ “ตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์” และ “แบม อรวรรณ” (สงวนนามสกุล) 2 นักกิจกรรมอิสระแสดงเจตจำนงขอถอนประกันของตนเองเพื่อประท้วงความอยุติธรรมของศาล และทวงคืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องขังในคดีจากแสดงออกทางการเมือง โดยตะวันขอถอนประกันในคดีกรณีไลฟ์สดหน้า UN ก่อนเวลาที่ขบวนเสด็จจะผ่านถนนราชดำเนินนอก เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 และแบมถอนประกันจากคดีทำโพลสำรวจความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จ ที่บริเวณห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565 โดยทำการเผยแพร่พร้อมกับข้อความ

“จากเพื่อน…ถึงเพื่อน วันนี้นับเป็นคืนที่ 1

สำหรับเพื่อนของเรา 2 คน และเป็นแรมเดือน

ของเพื่อนเราอีกหลายคน

และเป็นแรมปีของใครอีกไม่รู้กี่คน

ที่ต้องใช้ทั้งร่างกายและจิตวิญญานเข้าแลก

กับความยุติธรรม ว่ากันว่า..ร่างกายคนธรรมดานั้น

คงขาดน้ำและอาหารไม่เกิน 3 วัน

ก่อนที่ร่างกายจะเริ่มเดินทางสู่จุดวิกฤต

ไม่ว่าเราจะเห็นด้วยหรือไม่สำหรับเส้นทางที่เพื่อนเลือก

แต่เป็นไปได้หรือไม่ ที่เราจะชวนให้เพื่อนหันมารักษาชีวิตของเขาเองก่อน โดยที่เราก็ยังคิดไม่ออกว่าจะเป็นวิธีไหนในระยะเวลาเร่งด่วนนี้ แต่เราจำได้ว่ามีอยู่ช่วงหนึ่งที่เราก็ต้องผ่านอะไรมาด้วยกันอย่างยากเย็น และตอนนั้นเองก็มี “บทเพลงของสามัญชน” ถูกสรรสร้างมาจากเพื่อนของเรา เพื่อส่งเสียงถึงเพื่อนของเราหลังกรงขังบ้าๆนั่น เพื่อส่งเสียงไปพร้อมๆกันด้านในประเทศบ้าๆนี้ที่ไม่ว่ากี่ครั้งเราก็จะตะโกนอย่างหนักแน่นว่ามันเป็นของประชาชน

เรามาร่วมส่งพลังใจจากเพื่อน…ถึงเพื่อนไปด้วยกันไหม

ส่งบทเพลงให้มันส่งเสียงดังขึ้นเรื่อยๆ จนวันหนึ่งมันดังไปถึงไอ่ “ความยุติธรรม” ที่เพื่อนเราเชื่อมั่นว่ามันมีอยู่

ด้วยรักและห่วงใย”

ที่มา https://www.facebook.com/watch/?extid=CL-UNK-UNK-UNK-IOS_GK0T-GK1C&mibextid=2Rb1fB&v=3278685055778321

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง