เมษายน 26, 2024

    ปฏิบัติการด่วน ยืนหยุดขัง ปล่อยเพื่อนเรา หลังตะวัน,แบม ถอนประกัน อดน้ำและอาหาร เรียกร้องสิทธิประกันตัว

    Share

    20 มกราคม 2566 เวลาประมาณ 17.00 น. 

    ณ บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการจัดปฏิบัติการด่วน ยืนหยุดขัง ปล่อยเพื่อนเรา

    นำโดยชมรมประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    ได้มีกลุ่มนักศึกษาและประชาชน มาร่วมยืนเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยผู้ต้องขัง จากคดีการเมือง ร่วมทั้งการยกเลิกมาตรา 112 สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่นักกิจกรรมทางการเมือง ตะวันและแบม จากกลุ่มทะลุวัง ได้ประกาศถอนประกันตัวเองและประกาศอดน้ำและอาหาร เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวของผู้ที่ถูกคุมขังจากคดีทางการเมืองคนอื่น ๆ 

    หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ได้บอกกับผู้สื่อข่าว LANNER ว่า

    “อยากเป็นอีกกำลังสำคัญในการเรียกร้องให้กับเพื่อน เป็นอีก 1 แรงผลักดัน แย่กว่าการถูกขัง คือการถูกลืม เราไม่อยากให้เรื่องมันเงียบ อยากให้ทุกคนตระหนักว่าทุกคนควรได้รับการประกันตัว ไม่ควรมีใครโดนคุมขังเพราะ ความเห็นต่างทางการเมือง และเราเองก็ไม่ได้เมินเฉยต่อการกระทำของรัฐที่พรากสิทธิเสรีภาพของเพื่อน ๆ ไป ศาลในปัจจุบันเป็นเครื่องมือของชนชั้นนำ ศาลไม่ได้มอบความยุติธรรมให้เราในยุคของรัฐเผด็จการ วันนี้ถือว่าเป็นปฎิบัติการเร่งด่วน จากคำประกาศอดน้ำและอาหารของแบมและตะวัน ซึ่งวันนี้ก็เป็นวันที่ 2 แล้วที่เพื่อนอดน้ำและอาหาร เหมือนคำพูดของเพื่อนว่า ถ้าไทยเฉย พวกเราจะตายกันหมด”

    ซึ่งปฏิบัติการดังกล่าวได้ยืนเป็นระยะเวลา 112 นาที ตอนจบมีการอ่านแถลง 3 ข้อเรียกร้อง

    1.ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรก มาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี

    2.ยุติการดำเนินคดีความกับประชาชนที่ใช้สิทธิ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุมและการแสดงออกทางการเมือง

    3.พรรคการเมืองทุกพรรค ต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยการยกเลิกมาตรา 112 และมาตรา 116 มีการตะโกน “เผด็จการจงพินาศ ประชาราษฏร์จงเจริญ ปล่อยเพื่อนเรา ยกเลิก 112 และคืนสิทธิประกันตัว ” อย่างพร้อมเพรียงกันอีกด้วย

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...