พฤษภาคม 4, 2024

    ยืนหยุดทรราช สัปดาห์ที่ 30

    Share

    วันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรม ยืนหยุดทรราชครั้งที่ 30 บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

    กิจกรรม ยืน หยุด ทรราช ยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง โดยในสัปดาห์นี้ก็เป็นสัปดาห์ที่ 30 ของการจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมแก่เพื่อนๆนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังเนื่องจากออกมาแสดงออกทางการเมือง เพื่อขับเคลื่อนสังคมไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวแก่ผู้ที่ยังไม่ถูกพิพากษาความผิด เพราะสิทธิการประกันตัวก็เป็นสิทธิพื้นฐานอย่างหนึ่งตามหลักสากล



    นอกเหนือจากการคุมขังเพื่อนๆนักกิจกรรมที่ยังดำเนินมาอย่างต่อเนื่องและคดีความใหม่ๆที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดจากการใช้อำนาจอยากไม่เป็นธรรม ยังมีสิ่งที่น่าจับตามองอย่างการประชุม APEC 2022 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพอยู่ด้วย

    โดยเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมาก็ได้มีเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงเกิดขึ้นโดยเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนที่นำกำลังเข้าสลายการชุมนุมโดยใช้ความรุนแรงรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นการทำร้ายร่างกายผู้ชุมนุม แก๊สน้ำตา รวมไปถึงการใช้กระสุนยางกับผู้ชุมนุมจนมีผู้บาดเจ็บ 21 ราย และยังมีผู้ชุมนุมอีก 26 คนถูกจับกุมในวันเดียวกันนั้นเอง ในจำนวนนี้ 2 รายได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการถูก คฝ.เข้าจับกุมและถูกยิงกระสุนยางเข้าตา โดย 1 คนคิ้วแตก อีกคนดวงตาถูกยิงเลือดออก ทั้งสองถูกพาไปรักษาที่ รพ.จุฬาภรณ์ นอกจากนั้นยังมีผู้สื่อข่าวบางส่วนที่ถึงแม้จะมีปลอกแขนแสดงชัดเจนถูกลูกหลงจากการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม รวมไปถึงถูกควบคุมตัวด้วย



    แม้จะถูกปล่อยตัวออกมาแล้วในวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่บาดแผลที่เกิดขึ้นจากความรุนแรงของการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนยังคงอยู่ หนึ่งในผู้ร่วมชุมนุมที่ถูกกระสุนยางยิงเข้าที่ตา ถูกรายงานว่าสูญเสียดวงตาไปแล้วหนึ่งข้าง โดยผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บจากความรุนแรงดังกล่าวเสนอข้อเรียกร้องสำหรับการเยียวยาไว้ดังนี้

    1. ให้จนท.ต้องออกมารับผิดชอบและมาเยียวยาโดยด่วน

    2.รัฐบาลและสำนักงานตำรวจต้องตั้งคกกสอบสวนว่าได้ทำตามขั้นตอนตามกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากให้นำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษเนื่องจากมีหลักฐานแน่น

    3.เรียกร้องให้สื่อมวลชนออกมาสื่อสารถึงกรณีที่นักข่าวทั้งไทยและต่างชาติที่ถูกทำร้าย อยากให้เป็นกรณีสุดท้าย อยากทุกท่านให้จับตาดูโครงการที่รัฐบาลได้ทำการตกลงในเวทีเอเปคต่อไป


    Related

    และนี่คือเสียงของ We are the 99% ฟังเสียง 6 แรงงานที่อยากเห็นคุณภาพชีวิตที่ดี

    เรื่อง: วิชชากร นวลฝั้น ภาพ: ปรัชญา ไชยแก้ว 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานสากล (International Workers’...

    ค่าแรงมันร้าย กดขี่ขั้นโหด ถึงเวลา ‘สหภาพแรงงาน’

    เรื่อง: ปรัชญา ไชยแก้ว ถือว่าเป็นปรากฎการณ์ที่ร้อนแรงไม่แพ้อากาศประเทศไทย สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 ในงานเวทีวาระเชียงใหม่ Chiangmai...

    กลุ่มศึกษาแรงงานฯลำปาง จัดงาน MAY DAY วอนรัฐตระหนักถึงแรงงานและสิทธิของพวกเรา

    วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. กลุ่มศึกษาแรงงานและสวัสดิการลำปาง ประสานงานเพื่อจัดงานวันแรงงานสากล...