พฤษภาคม 3, 2024

    สถานการณ์น้ำท่วม บริเวณหน้าโรงเรียนวัดวังขามป้อม

    Share

    2 ตุลาคม 2565

    สถานการณ์น้ำท่วม บริเวณหน้าโรงเรียนวัดวังขามป้อม ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ น้ำท่วมขังติดต่อกันเป็นวันที่สอง สืบเนื่องจากฝนที่ตกติดต่อกันมาไม่ต่ำกว่า 3 วัน และปริมาณน้ำฝนที่อุทยานแห่งชาติออบขานมีปริมาณมาก นอกจากนั้นยังพบว่าในพื้นที่อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ประสบปัญหาอุทกภัยเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้ จากปริมาณน้ำฝนยอดดอยอินทนนท์ที่เกิน 100 มิลลิเมตร

    ภาพเหตุการณ์เวลาประมาณ 11.00 น. ของวันนี้ (2 ตุลาคม 2565) แสดงให้เห็นระดับน้ำที่ยังคงท่วมสูงติดต่อกันเป็นวันที่สอง โดยถนนฝั่งหน้าโรงเรียนวัดวังขามป้อมไม่สามารถสัญจรไปมาได้แล้ว จึงต้องเปิดให้มีการวิ่งสวนเลนทางฝั่งตรงข้าม (ฝั่งขาเข้าตัวเมืองเชียงใหม่) ซึ่งในบางจุดน้ำท่วมล้ำข้ามมา ต้องปิดให้วิ่งได้เพียงเลนเดียว สลับกันเท่านั้น โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยให้สัญญาณเป็นระยะ

    ด้านชาวบ้านบริเวณนั้นต่างนำรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ขึ้นมาหลบบนถนน และต้องออกมาจากบริเวณบ้าน ซึ่งหลายหลังน้ำท่วมสูงเกือบถึงหลังคาบ้าน ส่วนบนถนนนั้นน้ำท่วมสูงประมาณเอวของประชาชนเช่นกัน รวมถึงพื้นที่การเกษตรก็มีน้ำท่วมสูง

    ในขณะที่สถานการณ์น้ำในอุทยานแห่งชาติออบขาน อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ก็มีปริมาณมากขึ้น และคาดว่าได้ไหลลงมาสมทบจนท่วมบ้านเรือนของประชาชนที่อำเภอดอยหล่อนั้น ล่าสุดช่วงนี้วันนี้ (2 ตุลาคม 2565) ปริมาณน้ำฝน ณ ที่ทำกินอุทยานแห่งชาติอยู่ที่ 75 มิลลิเมตร

    ส่วนในอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่าในชุมชนบ้านหนองห่าย-ห้วยน้ำดิบ ต.ข่วงเปา และบ้านน้ำลัด-แม่กลางบ้านลุ่ม ต.บ้านหลวง ประสบปัญหาซ้ำซากเป็นครั้งที่ 4 ในรอบปีนี้ ซึ่งทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ไม่สามารถสัญจรไปไหนได้

    ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 สำนักประชาสัมพันธ์ เขต 3 เชียงใหม่ ได้รายงานว่า อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ประกาศแจ้งเตือนเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ โดยระบุว่า จากฝนที่ตกต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมา อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ประกาศแจ้งเตือนเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โดยปริมาณฝนที่ตกบนยอดดอยวัดได้ 110 มิลลิเมตร ที่น้ำตกแม่กลาง วัดได้ 72 มิลลิเมตร และที่น้ำตกวชิรธารวัดได้ 70 มิลลิเมตร โดยไม่ให้ประชาชนลงเล่นน้ำในแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตก ลำธารและลำห้วย และขอให้ประชาชนที่อยู่อาศัยริมลำห้วยที่ไหลมาจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ในเขตอำเภอจอมทองและอำเภอแม่แจ่ม เฝ้าระวังการเกิดภัยพิบัติด้วย

    ขณะที่ ถนนทางหลวง หมายเลข 108 ช่วงกิโลเมตรที่ 98 – 99 เกิดเหตุน้ำท่วมขังบนพื้นผิวจราจรทำให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ โดยมีแนวโน้มมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตำรวจทางหลวงแนะนำให้ประชาชนใช้เส้นทางอำเภอแม่แจ่ม – อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์เพื่อเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่แทน

    ภาพ : พชร คำชำนาญ

    Related

    กลุ่มศึกษาแรงงานฯลำปาง จัดงาน MAY DAY วอนรัฐตระหนักถึงแรงงานและสิทธิของพวกเรา

    วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. กลุ่มศึกษาแรงงานและสวัสดิการลำปาง ประสานงานเพื่อจัดงานวันแรงงานสากล...

    We Watch ชวนลงชื่อคัดค้านระเบียบ กกต. ในการเลือก สว.  หยุดปิดปากประชาชน-สื่อ

    สืบเนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 วางกรอบที่เข้มงวดจนสร้างบรรยากาศของความกังวลและความหวาดกลัวให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นวุฒิสมาชิก...

    “ความรวยของเขา มาจากความจนของเรา” เครือข่ายแรงงานภาคเหนือเดินขบวน-จัดเวทีชูค่าแรงต้องเพียงพอเลี้ยงครอบครัว

    วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานแห่งชาติ หรือวันกรรมกรสากล (International Workers’ Day) คือวันที่จะให้ทุกคนได้ระลึกถึงหยาดเหยื่อของผู้ใช้แรงงาน...