จบกิจกรรมเข้าชื่อท่าแพ 24 ชั่วโมง ‘ก่อการล้านนาใหม่’ แถลงสภาต้องฟังประชาชน แก้รธน.

21 สิงหาคม 2566 เวลา 08.30 น. ณ ลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเวลาสิ้นสุดกิจกรรมล่ารายชื่อประชามติ 24 ชั่วโมงเพื่อรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับโดยคณะก่อการล้านนาใหม่ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมลงชื่อเพื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งสิ้น 450 คน

แถลงการณ์ของคณะก่อการล้านนาใหม่เนื่องในกิจกรรมล่ารายชื่อประชามติ 24 ชั่วโมงเพื่อรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ “ยืนยันรัฐสภาต้องฟังเสียงประชาชน แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560“

จากที่คณะก่อการล้านนาใหม่ เปิดพื้นที่รับลงชื่อประชามติ 24 ชั่วโมง จาก 8.00 น วันที่ 20 สิงหาคม – 8.00 น. วันที่ 21 สิงหาคม ณ ลานประตู่ท่าแพ ประชาชนได้ให้ความสนใจและร่วมลงชื่อกว่า 450 ราย ซึ่งทำให้เห็นได้ว่ารัฐธรรมนูญ 2560 ที่มาจาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ยืดอำนาจจากประชาชน บังอาจฉีกรัฐธรรมนูญ และออกแบบให้เอื้อผลประโยชน์ให้เหล่าพรรคพวกของตน นับตั้งแต่มีการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ2560 ผ่านเวลามากว่า 6 ปี ต้นตอของปัญหาทั้งหมดเหล่านั้นยังคงอยู่ยกตัวอย่างเช่น สมาชิกวุฒิสภา(สว.) 250 คน ที่ปฏิบัติตนสร้างความทำถดถอย จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน พยายามขีดเส้นตีกรอบ กำหนดอนาคตให้ประชาชนอยู่ใต้อำนาจของเผด็จการ โดยบงการผ่านการใช้กฎหมายไม่เป็นธรรม

แม้ที่ผ่านมาขวากหนามและความพยายามสกัดกั้นจากชนชั้นนำอนุรักษ์นิยม ที่พยายามจะครองอำนาจ เอื้อผลประโยชน์ให้พวกพ้องสืบทอดอำนาจไม่เห็นหัวประชาชน ใช้อำนาจทางกฎหมายเป็นเครื่องมือสกัดผู้เห็นต่าง 

และแน่นอนหนทางแห่งประชาธิปไตยที่จะสร้างสังคมใหม่ ดังที่มุ่งหวังนั้นยังไม่ไปได้ไกล แต่หนทางแห่งความหวังจะไม่หมดไปจากใจของประชาชนที่ยึดมั่นยึดหลักให้ได้มาซึ่งประชาธิไตย

ความสำคัญของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อแสดงออกถึงพลังประชาชน เป็นการใช้ประชาธิปไตยแบบทางตรง โดยการร่วมกันลงชื่อชิงเสนอคำถามในการทำประชามติเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในวาระแรกที่เปิดสภา เพื่อเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน100% โดยเราคาดหวังว่าการเข้าชื่อเสนอคำถาม อันเป็นกิจกรรมที่มีส่วนร่วมของประชาชนที่หลากหลายครั้งนี้จะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างมีส่วนร่วมที่แท้จริง  และรัฐบาลจอมปลอมข้ามขั้วจะมองเห็นหัวประชาชนอย่างเรา หวังอีกทีว่าพรรคเพื่อไทยที่ได้คะแนนเสียงอันดับสอง พอจะมีสำนึกเคารพเสียงของประชาชนอยู่

คณะก่อการล้านนาใหม่ ยืนยันและเชื่อมั่น สิทธิเสรีภาพเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง เป้าหมายต้องได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญใหม่ที่มาจากประชาชน 100% ยึดหมั่นในหลักการกระจายอำนาจสู่ประชาชนสิทธิในการจัดการตนเอง100%  ร่วมเดินหน้าสร้างสังคมที่เป็นรัฐสวัสดิการอย่าง 100% เดินหน้าสรา้งวาระประชาชนอย่างต่อเนื่อง 

เชื่อมั่นในอำนาจประชาชน 

We are people Neo-Lanna

โดยการลงชื่อประชามติครั้งนี้จะปิดลงในวันที่ 25 ส.ค. 2566 เพื่อให้ทันการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก ที่คาดการณ์ว่าจะอยู่ในช่วงต้นเดือนกันยายน 2566 สำหรับคนที่เห็นด้วยว่า เราต้องทำประชามติโดยคำถามที่จะให้เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ทั้งฉบับ โดยสสร. จากการเลือกตั้ง 100% สามารถร่วมลงชื่อได้ 3 ช่องทาง

1.ลงชื่อ ณ จุดที่ร่วมแคมเปญทั่วประเทศ https://conforall.com/locations/

2.สามารถลงชื่อในสำเนาแบบฟอร์มและส่งไปรษณีย์ตามที่อยู่ ปณ.79 ปณศ.สามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400

3.ลงชื่อออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://conforall.com/

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง