‘ก้าวไกลเชียงใหม่’ เคาะจังหวะกระจายอำนาจ ปลดล็อกข้อจำกัด กำหนดอนาคตท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2566 เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู สส.พรรคก้าวไกล จังหวัดเชียงใหม่ รองประธานคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ ได้จัดเวทีสัมมนา “ก้าวต่อไป ก้าวไกลกระจายอำนาจ” เพื่อสร้างความตระหนักรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคของการกระจายอำนาจผ่านการปกครองท้องถิ่นไทย ณ โรงแรมฮอลิเดย์ การ์เดนเชียงใหม่

ภายในงานมีการบรรยายพิเศษ เรื่อง การผลักดันและการทำงานการกระจายอำนาจ “เชียงใหม่จัดการตนเอง” โดย อาจารย์ชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจฯ โดยนำเสนอแนวคิดและการผลักดันให้เกิดการกระจายอำนาจและการจัดการตนเอง รวมทั้งสนับสนุนให้ประชาชนเจ้าของพื้นที่ มีอำนาจในการตัดสินใจบริหารจัดการท้องถิ่นของตนเอง



“การจะเข้าใจเรื่องการปกครองท้องถิ่นหรือการกระจายอำนาจ มันต้องเข้าใจทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ซึ่งต้องประกอบด้วยองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหลาย ให้อำนาจอยู่ที่ท้องถิ่น” 

นอกจากนี้ยังมีเวิร์คช็อป ออกแบบนโยบายกระจายอำนาจ “ท้องถิ่นในฝัน” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ซึ่งประชาชนผู้เข้าร่วมกิจกรรมเสวนาต่างพูดคุย แลกเปลี่ยนแนวคิดในสิ่งที่ภาคประชาชนต้องการหากมีการกระจายอำนาจ

การกระจายอำนาจจะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยนายกฯ และ อดีตนายกฯ จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4 คน ได้แก่ ทัศนัย บูรณุปกรณ์ อดีตนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่, ปรีชา วรกุล นายกเทศมนตรีตำบลฟ้าฮ่าม, ธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ และรุ่งปรีชา ปั๋นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลป่าแดด ได้เข้าร่วมการเสวนา “การทำงานและผลงาน ภายใต้ข้อจำกัดด้านอำนาจและงบประมาณ” ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งแต่ละคนก็มีมุมมองการกระจายอำนาจที่แตกต่างกันออกไป



“จริง ๆ แล้วการกระจายอำนาจมีปัจจัยหลักอยู่สามอย่าง คือ งบประมาณ บุคลากร และระเบียบ แต่ในปัจจุบันระเบียบกลับสำคัญที่สุด ซึ่งมันทำให้ทุกอย่างมันถูกจำกัดด้วยระเบียบ การกระจายอำนาจมันต้องแก้ที่ระเบียบ” — ทัศนัย บูรณุปกรณ์ อดีตนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่

“เรื่องกระจายอำนาจเราคุยกันมานานพอสมควร ผมในฐานะผู้ปกครองส่วนท้องถิ่นอยากเห็นการกระจายอำนาจอย่างแท้จริง พวกเรามีเองได้รับผลกระทบมากในหลาย ๆ ด้าน ทั้ง คน งาน เงิน บางทีเราถูกจำกัดหมด” — ปรีชา วรกุล นายกเทศมนตรีตำบลฟ้าฮ่าม

“กระบวนการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นในมุมมองของผม มันเป็นสิ่งที่จะทำให้ประชาชนทั่วประเทศเป็นใหญ่ในแผ่นดิน แต่มุมมองตรงนั้นจะสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่ที่การผลักดัน จังหวัดควรจัดการตนเองได้ สามารถลดความเหลื่อมล้ำเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” — ธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ

“ทุกวันนี้เรากระจายอำนาจเฉพาะตัวหนังสือ การกระจายจริง ๆ มันไม่มี ปัญหาทุกอย่างต้องให้ท้องถิ่นแก้ไข ท้องถิ่นควรปกครองและดูแลเรื่องนี้” — รุ่งปรีชา ปั๋นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลป่าแดด

ทั้งนี้ นายกองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และนำเสนอการกระจายอำนาจในฐานะผู้นำท้องถิ่น เพื่อขับเคลื่อนการกระจายอำนาจ ให้เกิดขึ้นได้จริง ซึ่งต้องให้ท้องถิ่นมีอิสระในการกำหนดทิศทางการพัฒนาชุมชน การพัฒนารูปแบบการปกครองท้องถิ่นให้สามารถจัดการตนเองได้ จึงจะสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ในช่วงท้ายของงาน พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล ได้บรรยายสรุปประเด็นเกี่ยวกับนโยบายกระจายอำนาจของพรรคก้าวไกล โดยหัวใจของนโยบายกระจายอำนาจของพรรคก้าวไกล คือการปลดล็อกทุกข้อจำกัด เพื่อให้ทุกจังหวัดมีอำนาจและทรัพยากรเพียงพอในการจัดการตนเอง กำหนดอนาคตของพื้นที่ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกคน

“ทุกครั้งที่นั่งฟังสส.เขต เอาปัญหาในพื้นที่ตนเองมาพูดในสภา ผมก็จะตั้งคำถามกับตนเองเสมอว่าทำไมปัญหาเหล่านี้ที่เป็นปัญหาเฉพาะพื้นที่ถึงไม่สามารถแก้ไขได้ทันที ทำไมต้องพึ่งพาช่องทางการเอาปัญหานี้เข้ามาอยู่ในสภาใหญ่ ถึงจะสามารถมีการเร่งรัดการแก้ไขปัญหาได้ ถ้ามีการกระจายอำนาจและแบ่งงานอย่างมีประสิทธิภาพ ปัญหานี้มันจะถูกแก้ไขได้ตั้งแต่ในพื้นที่ ไม่จำเป็นต้องให้ประชาชนรอให้เรื่องเหล่านี้มาถึงสภาผู้แทนราษฎรถึงจะแก้ไขปัญหาได้” — พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล



จะดีแค่ไหนหากการจัดสรรงบประมาณเข้าถึงจังหวัดเชียงใหม่โดยตรง และสามารถจัดการได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องรออำนาจจากส่วนกลางมาแก้ปัญหาให้กับประชาชน

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง