พฤษภาคม 19, 2024

    ราษฎรเชียงราย Action “ยืนหยุดขัง” เรียกร้องสิทธิ-ปล่อยตัวผู้ต้องหาคดี112

    Share

    เมื่อวาน (22 ม.ค.2566) กลุ่มราษฎรเชียงราย ได้จัดกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง” ขึ้นตั้งแต่เวลา 17.00 – 18.12 น. ณ ห้าแยกพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย เพื่อเรียกร้องสิทธิแก่นักกิจกรรม ที่ถูกดำเนินคดีและคุมขังในมาตรา 112



    โดยกิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ช่วงกลางเดือนที่ “ตะวัน” ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ “แบม” อรวรรณ ภู่พงษ์ นักเคลื่อนไหวที่ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 ได้เคลื่อนไหวหน้าศาลอาญา กรุงเทพฯ ขอยื่นคำขอถอนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อประท้วงที่ก่อนหน้านี้ศาลได้มีคำสั่งเพิกถอนประกัน “ใบปอ” ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ และ “เก็ท” นายโสภณ ฤทธิ์ธำรง นักกิจกรรมที่ถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 เช่นกัน

    ทางด้านศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ก็ได้เผยแพร่คำชี้แจงจากทนายความเข้าเยี่ยม “ตะวัน – แบม” ที่ทำการประท้วงด้วยการอดอาหารและน้ำ เพื่อยืนหยัดตาม 3 ข้อเรียกร้อง (ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม, ยุติการดำเนินคดีทางการเมืองกับประชาชน และให้ทุกพรรคการเมืองเสนอนโยบายยกเลิกมาตรา 112 และมาตรา 116) มาตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. 2566 จนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมาจากผลของอาการข้างเคียงจากการอดอาหารและน้ำที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น



    ทนายความของทั้งคู่ชี้แจงว่า เมื่อเวลา 01.43 น. ของวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค. 2566 ทนายความได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เกี่ยวกับอาการของบุคคลทั้งสอง ทนายความได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์และแพทย์เวรเป็นเวลาประมาณ 20 นาที ได้ความว่า ขอให้ทนายความมาพบทั้งสองคนในเช้าของวันดังกล่าว

    ด้วยเหตุดังกล่าวทนายความจึงได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค. 2566 เวลาประมาณ 09.00 น. และทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้จัดให้ทนายความปรึกษาหารือกับตะวันและแบมผ่านโปรแกรม Google Meet เป็นเวลาประมาณ 20 นาที

    ทนายความขอชี้แจงรายละเอียดการพบปะกับแบมและตะวันต่อสาธารณชนดังต่อไปนี้

    ทั้งสองคนมีสภาพอิดโรย แบมอิดโรยมากกว่า มีอาการเป็นลม วิงเวียน และทรมานจากการอดอาหารค่อนข้างมาก โดยแบมบอกว่าเมื่อเช้าเป็นลมในห้องน้ำ ส่วนตะวันมีอาการอ่อนเพลีย แต่ยังสามารถพูดประโยคยาวๆ ได้และยังมีสติแจ่มใส โดยทั้งคู่ยังยืนยันที่จะอดอาหารและน้ำต่อไป โดยจะปฏิเสธการรักษา การให้น้ำเกลือ และการให้อาหารทางหลอดเลือด จนกว่าข้อเรียกร้องทั้งสามประการของทั้งคู่จะได้รับการตอบรับ

    ทั้งสองคนแจ้งต่อทนายความว่า หากราชทัณฑ์ยืนยันที่จะเฝ้าอาการพวกตนภายใต้สภาวะที่มีแพทย์หรือในสถานรักษาพยาบาลแล้ว ทั้งสองขอให้ส่งพวกตนไปที่สถานรักษาอื่นและไม่มีความต้องการที่จะอยู่ที่โรงพยาบาลของราชทัณฑ์อีกต่อไป ด้วยเหตุผลที่ว่าทั้งสองคนกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย เนื่องจากมีการปฏิบัติต่อทั้งสองคนในลักษณะที่อาจจะไม่เป็นไปตามความประสงค์ของบุคคลทั้งสอง

    ดังนั้นหากทางราชทัณฑ์ต้องการที่จะให้ทั้งสองคนอยู่ในความดูแลของแพทย์ ทั้งสองคนก็ขอให้ส่งตัวไปยังสถานรักษาพยาบาลอื่นที่มิใช่อยู่ในความควบคุมของกรมราชทัณฑ์ และหากราชทัณฑ์ยังยืนยันปฏิเสธจะไม่ส่งทั้งสองไปที่สถานรักษาอื่น ทั้งคู่ก็ไม่ยินยอมที่จะอยู่ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ต่อไปและยืนยันที่จะให้ควบคุมตัวทั้งสองกลับไปที่แดนแรกรับที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งมีความปลอดภัยกว่า โดยทั้งนี้ทานตะวัน และอรวรรณ กล่าวยืนยันที่จะอดอาหารและน้ำต่อไป จนกว่าข้อเรียกร้องทั้งสามประการของทั้งคู่จะได้รับการตอบรับ

    นอกจากนี้ ทั้งสองคนยังได้ฝากทนายความแจ้งต่อสังคมว่า “พวกเราเข้มแข็งมาก และมีกำลังใจที่ดีมาก และได้ยินเสียงพลุที่มีบุคคลมาจุดเพื่อให้กำลังใจทั้งสอง ขอบคุณทุกคน และให้กำลังใจทุกคนที่ต่อสู้อยู่ข้างนอก” และได้ชูสามนิ้วก่อนสัญญาณจะตัดไป

    https://www.facebook.com/lawyercenter2014/photos/a.668860109830513/5768159379900535/


    Related

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...

    ชุมชนริมทางรถไฟบุญร่มไทร กระจกสะท้อนความเลื่อมล้ำผ่านความเป็นเมือง

    เรื่องและภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี ท่ามกลางตึกสูงตั้งตะหง่าน และความวุ่นวายในเมืองหลวง  การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเมือง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากมาย แต่นั่นก็ตามมาซึ่งปัญหาทางด้านสังคมเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความเลื่อมล้ำทางรายได้ ความเป็นอยู่...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือ-ล่าง: ทำไมผมต้องข้ามจังหวัด​เพื่อไปดูหนัง และจะเป็นไปได้ไหมที่ผมจะได้เห็นโรงหนังอิสระทั่วไทย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย รถยนต์​ก็​ยัง​ไม่มี​ รถเมล์ก็​มา​ไม่ถึง​ เป็นเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจากเพลงสาวดอย 4x4 ที่ขับร้องโดยคาราบาว เล่าถึงความยากลำบากของชีวิตที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ผ่านการไม่มีรถส่วนตัวและไม่มีขนส่งสาธารณะ​ที่เข้าถึงได้ง่าย...