เมษายน 26, 2024

    ราษฎรนครสวรรค์ “ยืน หยุด ขัง” หน้าศาลอุทธรณ์ภาค 6 ร้องปล่อยตัวตะวัน-เเบมเเละผู้ต้องขังคนอื่นๆ

    Share

    เมื่อวาน ( 23 มกราคม 2566 ) กลุ่มราษฎรนครสวรรค์ ได้จัดกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง” ขึ้นตั้งเเต่เวลา 17.00 – 18.12 น. ณ บริเวณหน้าศาลอุทธรณ์ภาค 6 จ.นครสวรรค์ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมเเละปล่อยตัวตะวันเเละเเบม ที่ถูกดำเนินคดีเเละคุมขังอย่างไม่เป็นธรรมจากมาตรา 112.


    ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวล่าสุดของตะวัน  ทานตะวันเเละเเบม อรวรรณศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ทนายความของ ตะวันเเละเเบมชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2566 ทนายความได้เข้าเยี่ยมตะวันและแบมผ่านระบบไลน์ ของจอคอมพิวเตอร์ระบบโรงพยาบาลราชทัณฑ์

    ทั้งคู่เข้าพบทนายความในสภาพอิดโรย ใบหน้าซีดขาว เห็นได้ชัดจากการมองผ่านระบบการโทรผ่านคอมพิวเตอร์ ทั้งสองมีอาการปากแห้ง ลอกเป็นขุย โดยตะวันและแบมได้แจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. ของวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค. 2566 ทั้งสองคนได้ไปล้างหน้าและแปรงฟันที่ห้องน้ำ หลังจากแปรงฟันเสร็จ แบมได้ยินเสียงดังตึง จึงหันไปก่อนพบว่าตะวันเซล้มและหัวฟาดเข้ากับกำแพงอย่างแรง ต่อมาผู้ช่วยเจ้าหน้าที่จึงรีบเข้ามาช่วยพยุงทั้งสองคนไว้ จากนั้นได้มีการพาตะวันไปนอนที่เตียงและนำถุงน้ำแข็งมาประคบที่หน้าผากด้านขวา

    เมื่อเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลจะดำเนินการตรวจหาความผิดปกติจากการล้มของตะวันด้วยการสแกนศีรษะ ตะวันได้ทำการปฏิเสธ

    ตะวันและแบมได้แจ้งกับทนายความว่า ทั้งคู่ไม่กล้ารับการรักษา หรืออยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์อย่างสิ้นเชิง เพราะเมื่อวานตอนที่ตะวันล้มหัวฟาดกำแพงเป็นเวลาก่อนคำชี้แจงของทางกรมราชทัณฑ์ ซึ่งปรากฏว่าไม่มีการรายงานเรื่องดังกล่าวเลย รวมถึงตะวันและแบมไม่สามารถเดินได้เองอย่างที่กรมราชทัณฑ์ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2566 อีกด้วย 

    ทั้งสองขอยืนยันว่าหากทางเรือนจำต้องการเฝ้าทั้งคู่ในสถานที่ที่มีแพทย์หรือสถานรักษาพยาบาลก็ขอให้ส่งพวกเธอทั้งสองไปอยู่ยังที่อื่นที่ไม่ใช่สถานที่ในการควบคุมของกรมราชทัณฑ์ หากมิเช่นนั้นขอให้ส่งพวกเธอทั้งสองกลับแดนแรกรับของทัณฑสถานหญิงกลางทันที

    ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับตะวันและแบม ทนายความมีความกังวลใจเป็นอย่างยิ่ง ต่อท่าทีของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทั้งในแง่คำพูด ความปลอดภัยทางร่างกายและจิตใจ การด้อยค่า และการปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามระเบียบและการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ต้องขัง

    ตะวันและแบมยังได้ฝากถึงนักโทษทางการเมืองที่ไม่ได้รับการประกันตัวว่า “ขอให้เชื่อใจในเจตจำนงของพวกเรา และขอให้ยังคงมีความหวังกับพวกเรานะคะ พวกหนูจะไม่หยุดแน่ๆ” และฝากถึงนักโทษทางการเมืองที่รับการปล่อยชั่วคราวอย่างมีเงื่อนไขว่า “ก็อยากให้ไปขอยื่นปลดเงื่อนไขกันนะคะ สู้ไปด้วยกันนะ พวกหนูยังสู้อยู่”

    ตะวันและแบมบอกทิ้งท้ายว่า

    “พวกหนูไม่เคยคิดว่าตัวเองตัดสินใจผิดพลาด ย้อนกลับไป ต่อให้ตอนนี้หนูรู้แล้วว่ามันจะทรมานขนาดนี้ คือมีเลเวล 100 หนูให้ล้าน หนูก็จะทำต่อไป แม้ว่าตอนนี้ร่างกายพวกหนูมันจะแย่มากๆ ทรมานมากๆ ไม่รู้เลยว่าจะผ่านไปถึงวันพรุ่งนี้ยังไง พวกหนูจะพยายามอยู่ให้ได้”

    ฝากบอกเพื่อนๆ ถึงเรื่องกินข้าวด้วยว่า “ถ้าไม่ตายก็กินได้อีก”

    Related

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...