พฤษภาคม 1, 2024

    “The Team, Making Change พื้นที่เรียนรู้ของนักออกแบบแคมเปญรุ่นใหม่”

    Share

    24 กันยายน 2565

    เมื่อวันนี้ เวลา 13.00 น. Human ร้าย Human wrong จัดกิจกรรม “The Team, Making Change พื้นที่เรียนรู้ของนักออกแบบแคมเปญรุ่นใหม่” ได้ทดลองออกแบบกิจกรรมสาธารณะเพื่อการแลกเปลี่ยน ถกเถียง และชวนผู้คนที่มีความฝันเหมือนกันมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงสังคมที่สามารถเกิดขึ้นได้จริงผ่านประเด็นการรณรงค์สนุกๆ มันส์ๆ แบบคนรุ่นใหม่ ร่วมกับนักออกแบบกิจกรรมแคมเปญรุ่นใหม่ทั้ง 3 ทีม ได้แก่

    1. ขนสุขสาธารณะ กับแคมเปญ ‘ชาวเชียงใหม่ต้องการขนส่งสาธารณะ’

    บูธของขนสุขสาธารณะมีรถเมล์จำลองเพื่อสร้างจินตนาการให้คนเชียงใหม่ได้เห็นภาพว่าการที่มีขนส่งสาธารณะมันดีอย่างไร กลุ่มขนสุขสาธารณะจึงอยากให้ร่วมกันลงชื่อเพื่อรวบรวมรายชื่อให้ครบ 50,000 รายชื่อ เพื่อยื่นให้กับหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องร่วมกันสร้างขนส่งสาธารณะ ที่ตอบโจทย์กับคนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่

    ก่อนหน้ากลุ่มได้จัดกิจกรรมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมรถเมล์ฟรี กิจกรรมผู้ว่าฯ ในฝัน กิจกรรมจำลองรถเมล์ หรือโปสเตอร์ PR รอบเมือง

    2. SYNC SPACE กับแคมเปญ ‘ชาวเชียงใหม่ต้องการพื้นที่สร้างสรรค์ฟรีจากรัฐ‘

    มาจากการรวมตัวของนักสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่ที่ผลักดันการมีพื้นที่สาธารณะในหลักคิด ‘Freeative Space’ หรือพื้นที่สร้างสรรค์ ไร้การตีกรอบ

    กิจกรรมที่ SYNC SPACE ได้จัดในพื้นที่ มีการเชิญชวนนักออกแบบ ศิลปิน ได้มาร่วมกันทำกิจกรรมต่าง ๆ ยกตัวอย่างกิจกรรมแรกคือ กิจกรรมที่พูดถึงเรื่องพื้นที่ที่ใกล้ตัวเราที่สุด คือร่างกายของเรา โดยการพ่นสีใส่เสื้อผเพื่อแสดงออกว่าร่างกายของเรา เราจะใส่อะไรก็ได้ เป็นต้น

    กลุ่มมีนโยบายสามข้อ คือ

    1.เราต้องพื้นที่ศิลปะส่วนกลางของคนรุ่นใหม่

    2.เปลี่ยนพื้นที่รกร้างของรัฐให้กลายเป็นพื้นที่กิจกรรมสร้างสรรค์หมุนเวียน

    3.มีกิจกรรม workshop เสริมสร้างความรู้ในเรื่องศิลปะกับชุมชนให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    3. SAAP 24:7 กับแคมเปญ ‘มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ต้องมีพื้นที่สนับสนุนการเรียนรู้ 24 ชม.

    กับสโลแกน สนับสนุนวัยรุ่ยวันค่ำคืนฮุ่ง support all day all night people

    ทีมเรียกร้องพื้นที่นักศึกษา 24 ชั้วโมง จากปัญหาที่พื้นที่ในมหาวิทยาลัย มันไม่ได้เปิด 24 ชั่วโมงไม่ได้ support ชีวิตของ

    ‘วัยรุ่ย’ วัยที่ใช้ชีวิตอย่างหนัก ชีวิตมันหลุดรุ่ยได้ ทีมอยากให้นักศึกษาออกแบบพื้นที่ที่อยากให้มีและต้องการให้ออกมาเรียกร้องในประเด็นนี้ต่อไป ขั้นตอนอื่น ๆ อย่างการยื่นหนังสือทีมได้ทำไปแล้ว ทีมจึงมองว่าการใช้วิธีการเรียกร้องรูปแบบนี้มันสร้าง impact และสร้างการถกเถียงได้ การเรียกร้อง อาจจะดูเกะกะขวางทาง ทุกการเรียกร้องย่อมมีความอึดอัดใจ

    ทีมย้ำว่า “การเข้าร่วมโครงการนี้ เราได้เห็นปัญหาชัดเจนมากขึ้น อย่างน้อยเราได้เพื่อน ได้คนที่คิดเหมือนเรา เลยอยากให้ทุกคนได้รู้และพูดเรื่องนี้ มันไม่ควรเป็นเรื่องของใครบางคน มันควรเป็นเรื่องของเราทุกคน”

    หลังจบโครงการนี้กลุ่มก็จะทำงานต่อไปเรื่อย ๆ โดยมีแผนจะลงพื้นที้เพื่อเก็บข้อมูลว่าพื้นที่ไหนบ้างที่สามารถใช้เวลาได้ตลอด 24 ชั่วโมง และทำแผนที่ให้นักศึกษาได้สามารถเข้าถึงได้

    ทั้งนี้ ภายในงานมีกิจกรรมของแต่ละทีม รวมถึงดนตรีจาก Dormdorm และ เต้ ซิมง, กิจกรรม performance จากทีม SYNC SPACE รวมถึงวงเสวนาจากทีม SAAP 24:7 ในหัวข้อ “ทำมุยจัดกิจกุย…ยากเกินปุยมุ้ย”

    ภาพ: พลอยจันทร์

    Related

    ยก ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ เป็นบุคคลสำคัญล้านนา ดันวันเกิดหรือวันมรณภาพเป็น “วันศรีวิชัย”

    วันที่ 29 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับ มูลนิธิครูบาศรีวิชัย จัดกิจกรรมงานวันครูบาเจ้าศรีวิชัย เปิดถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ...

    สมาคมฅนยองจัด ‘มหาสงกรานต์ล้านนา’ มุ่งอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นคนยอง

    เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สมาคมฅนยอง ร่วมกับ บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่...
    บทความก่อนหน้านี้
    บทความถัดไป