เมษายน 26, 2024

    สภานศ.มช. ตั้งคณะคุ้มครองนักศึกษาจากการถูกคุกคามโดยรัฐในกรณีทางการเมือง​

    Share

    25/08/2022

    23 สิงหาคม 2565 ​ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ประกาศคำสั่งสภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผ่านทางเพจ Facebook สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ – Chiang Mai University Student Council เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมาธิการสามัญคุ้มครองนักศึกษาจากการถูกคุกคามโดยรัฐในกรณีทางการเมือง โดยมีเนื้อหาที่ว่า​

    จากการสืบค้นข้อมูลปัญหาของนักศึกษาที่ถูกคุกคามโดยรัฐจากการแสดงออกทางการเมือง, ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง, ถูกดำเนินทางกฎหมาย และปัญหาอื่น ๆ จากกรณีดังกล่าว ทางสภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความเห็นว่า เป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องช่วยเหลือนักศึกษาในการเป็นแหล่งรับแจ้ง(ให้ความช่วยเหลือ),เข้าติดตาม(กรณีถูกควบคุมตัว), ประสานงานเกี่ยวกับการให้ความรู้และความพร้อมในด้านสิทธิของผู้ถูกกล่าวหา, ประสานการติดต่อหน่วยงานที่จะช่วยเหลือนักศึกษาในทางคดีและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการถูกคุกคามโดยรัฐให้หน่วยงานที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน อาทิ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้นักศึกษามีผู้ที่พร้อมเข้าประสานงานและช่วยเหลือที่มีประสบการณ์จากกรณีดังกล่าว​

    สมาชิกสภานักศึกษาสังกัดคณะมนุษยศาสตร์ ได้เสนอต่อที่ประชุมสภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้จัดตั้ง คณะกรรมาธิการสามัญคุ้มครองนักศึกษาจากการถูกคุกคามโดยรัฐในกรณีทางการเมือง ขึ้น ตามข้อ 4(5) แห่ง ประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วย สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.ศ. 2554 บัดนี้ที่ประชุมสภานักศึกษาได้ให้ความเห็นชอบรับรองแล้ว ​

    มีวัตถุประสงค์ คือ​
    1. เพื่อให้พื้นที่ของสภานักศึกษาเป็นแหล่งรับแจ้งจากนักศึกษาเกี่ยวกับการถูกคุกคามโดยรัฐในกรณี ทางการเมือง และเข้าติดตามในกรณีท่ีนักศึกษาถูกควบคุมตัว​
    2. เพื่อมีผู้รับผิดชอบประสานงานเกี่ยวกับการให้ความรู้และความพร้อมในด้านสิทธิของผู้ถูกกล่าวหา และประสานการติดต่อหน่วยงานท่ีจะช่วยเหลือนักศึกษาในทางคดี​
    3. เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการถูกคุกคามโดยรัฐที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาและส่งให้ศูนย์ทนายความ เพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อเป็นประโยชน์ในการเก็บเป็นสถิติ​
    4. เพื่อให้สภานักศึกษาเกิดการแสดงจุดยืนทางการเมืองตามวิถีสังคมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน โดยยึดโยงเคียงข้างนักศึกษา​

    ภาพ : ประชาคมมอชอ​

    #คุ้มครองนักศึกษา​
    #สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่​
    #มหาวิทยาลัยเชียงใหม่​
    #Lanner

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...