เมษายน 20, 2024

    24 สิงหา “ลาออกเถอะไอ้เหี้ยพอทีไอ้สัส”​

    Share

    25/08/2022

    -เชียงใหม่- 24 สิงหาคม 2565 กลุ่มนักกิจกรรมเชียงใหม่ได้จัดการชุมนุม 24 สิงหา “ลาออกเถอะไอ้เหี้ย พอทีไอ้สัส” ณ ลานท่าแพ ในเวลา 17.00 – 20.00 น.​

    โดยวันนี้เป็นวันครบรอบ 8 ปี ที่ประยุทธ์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2557 ปัจจุบันถึงแม้ศาลรัฐธรรมนูญมีมติสั่งให้ ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฎิบัติหน้าที่นายกฯ แต่ประวิตร วงษ์สุวรรณ หนึ่งในองคาพยพของรัฐบาลรัฐประหารก็ยังอยู่ในตำแหน่งนายกฯ รักษาการแทนอยู่ดี​


    กิจกรรมเริ่มต้นในเวลา 17.30 น. ดนตรีจากศิลปินเชียงใหม่ เต้ Simon ต่อด้วยในเวลา 18.00 น. การปราศัยด้านกฎหมายในประเด็นรัฐธรรมนูญ ปี 60 กับการดำรงตำแหน่งของ ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมิว ธรรมจักร กล่าวว่า​
    “รัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา 158 วรรคสี่ ระบุไว้ชัดเจนว่า นายกฯไม่สามารถดำเนินตำแหน่งได้ไม่เกิน 8 ปี ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แม้ล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญรับวินิชชัยแล้วว่าให้ไม่ให้ประยุทธ์ปฏิบัติหน้าที่ต่อแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าประยุทธ์จะไม่ได้เป็นนายกต่อ เพราะคนที่มารักษาการแทนคือประวิตรหนึ่งในพรรคพวกกันเอง ซึ่งเราจะเชื่อศาลรัฐธรรมนูญได้จริงๆหรือ เพราะที่ผ่านมานั้นศาลรัฐธรรมนูญก็ประนีประนอมกับนายประยุทธ์มาตลอดเพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งดีใจ ซึ่งในมิติทางกฎหมายมี 3 แนวทางที่ประยุทธ์สามารถไปต่อ ​
    1.การนับตำแหน่งนายกฯหลังจากเลือกตั้งปี 62 เป็นทางเลือกที่เลวที่สุด หมายถึงว่านายกสามารถอยู่ต่อไปอีก 12 ปีกับอีก 9 เดือน ​
    2.การนับว่านายกฯดำรงตำแหน่งตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 60 ถือว่าเป็นทางที่ประนีประนอมมากที่สุด หมายความว่านายกสามารถดำรงต่อไปอีก 10 ปี 7 เดือน ​
    3.การนับตั้งแต่เป็นนายกฯวันแรก วันที่ 24 สิงหา 57 เป็นทางเลือกที่ควรจะเป็นมากที่สุด นั้นก็คือวันนี้ควรจะเป็นวันสุดท้ายที่จะดำรงตำแหน่ง ​


    แต่ว่าศาลรัฐธรรมนูญนั้นยังไม่ได้ตัดสิน กว่าการตัดสินต้องรอเวลาอย่างน้อย 1 เดือน ซึ่งที่ผ่านมาคนที่นั่งอยู่ในตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้นก็เป็นคนที่ประยุทธ์แต่งตั้งทั้งหมดยังจะสามารถวางใจได้หรือไม่​
    ซึ่งต่อให้พรุ่งนี้นายประยุทธ์จะไม่ได้เป็นนายกต่อ แต่ก็ยังมี สว. ที่ยังอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมจะโหวตให้พรรคพวกรัฐบาลประยุทธ์อยู่ดี ท้ายสุดที่ผมจะฝากให้กับพี่น้อง ใน ข้อ 1 กฏหมายควรเป็นเครื่องมือในการแสดงเจตนารมณ์ของประชาชน ไม่ใช่ชนชั้นใด ชนชั้นหนึ่ง”​


    ต่อมา 18.15 น. การ Free Microphone ในประเด็น“แชร์ประสบการณ์ 8 ปีเหี้ยๆ ที่ผ่านมา” โดยชวนให้ประชาชนขึ้นมาพูดคุยและปราศัยในประเด็น “แชร์ประสบการณ์ 8 ปีการทำงานของรัฐบาลประยุทธ์”​

    เยล ตัวแทนผู้พิการ กล่าวว่า​
    “รัฐธรรมนูญ ปี 60 ระบุไว้ว่านายกรัฐมนตรีไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้เกินกว่าระยะเวลา 8 ปี เจตจำนงของรัฐธรรมนูญ ปี 60 เขียนไว้ว่าไม่ให้ผูกขาดอำนาจของคณะนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้กฏหมายบ้านเราเป็นกฏหมายที่มีวัฒนธรรมอำนาจอยู่ ซึ่งเครือข่ายอำนาจหลัง 2475 เป็นต้นมา เป็นเครือข่ายอนุรักษ์นิยมทั้งหลายยังมีบทบาททางการเมืองอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งเป็นอำนาจที่อยู่เหนือรัฐธรรมนูญตั้งแต่ 2475 ​


    ตัวแทนจากมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ กล่าวว่า​
    “จำได้ว่าตอน คสช.เข้ามาเป็นคณะรัฐบาล เขาบอกว่าเข้ามาปรับโกงซึ่งใน 2 ปีแรก มีทหารเข้ามาควบคุม ผับ บาร์ คาราโอเกะ ซึ่งเราก็คิดว่าไม่มีการเก็บส่วย แต่ก็มีการเก็บ ซึ่งเก็บมากกว่าเดิมอีก เราพยายามทวงถามรัฐบาลชุดนี้ แต่เค้ากลับมองว่าเราว่าไม่มีอยู่จริง เค้าพยายามซ่อนพวกเราอยู่ใต้ซีเมนเลย ทั้งๆที่เราพยายามเรียกร้องแต่เค้ากลับใช้แต่อำนาจเป็นการตอบแทน นี้ก็เป็นเสียงของพวกเราคนที่ถูกทิ้งข้างหลังและฝังกลบไว้”​

    คุณลุงท่านหนึ่งที่ผ่านความรุนแรง 3 ครั้ง ตั้งแต่ ปี 16,19 และ 35 กล่าวว่า​
    “รัฐธรรมนูญช่วยชุบชีวิตมัน(ประยุทธ์)ครั้งแล้วครั้งเล่า มาในวันนี้ 24 สิงหาคม ครบรอบ 8 ปีที่มันอยู่ในตำแหน่ง มันควรออกไปได้แล้ว ผมก็หวังว่าประชาชนจะสามารถเลือกอนาคตของตัวเอง อนาคตของท่านอยู่ที่ปลายปากกาของท่านนะครับ เราควรจะเลือกพรรคที่ทำเพื่อเราจริงๆในปีหน้า เพราะฉะนั้นพวกเราต้องฉีกรัฐธรรมนูญปี 60 และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่มาจากประชาชนจริงๆกันครับ”​


    หนึ่งในผู้ชุมนุม สกน. ในช่วงเช้า กล่าวว่า​
    “ตั้งแต่ปี 57 คสช. ได้ฉีกรัฐธรรมนูญของประชาชน และมีรัฐธรรมนูญที่มาจากคสช. มีนโยบายทวงคืนผืนป่า ดำเนินคดีชาวบ้าน นี่คือการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้ รัฐไม่ให้สิทธิเสียงชาวบ้านเลย มีการประกาศอุทยานทับที่ใช้สอย พื้นที่ป่าจิตวิญาณ มีการอนุญาตให้นายทุนเข้าไป อนุมัติโครงการขนาดใหญ่ เหมือง เขื่อน​
    รัฐบาลประยุทธ์เข้ามาเอื้อนายทุน โครงการปลูกป่า ไปปลูกใครที่ทำกิน ให้ปลูกป่าทับที่ใหม่​
    พอกันทีกับนโยบายทวงคืนผืนป่า และคสช.”​


    นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่​
    “เชียงใหม่ตอนนี้นายทุนพัง เศรษฐกิจพัง ค่าแรงไม่เคยขึ้นเลย เงินเดือน 15000 บาท ไม่เคยขึ้น​
    ตอนนี้เราเรียนไปเพื่ออะไร? ตอนนี้เราไม่กล้าฝันแล้ว มันมืด ในฐานะของคนที่เรียนอยู่ ในเชียงใหม่มีค่าแรงทั้ง 12000 15000 18000 บาท ไม่กล้าฝัน เอาตัวเองตอนนี้ยังไม่รอด เราควรจะต้องออกมาทั้งนักเรียน นักศึกษา ต้องออกมาสู้ ต้องออกมาเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ถ้าเรารวมพลังกัน”​


    ประชาชนจากกรุงเทพฯที่มาเข้าร่วมชุมนุม​
    “14 ตุลา 6 ตุลา พฤษภา 35 การล้อมปราบมันเป็นภาพที่เจ็บปวด โหดร้ายมาก แต่ตอนนี้เราเห็นคนรุ่นใหม่และทุกคนออกมาเพื่ออนาคต​
    8 ปีที่ผ่านมาเป็นการล้อมปราบทั้งประเทศ ตอนนี้เราอยากให้ประยุทธ์ ออกมาขอโทษประชาชน ในวันที่ 28 สิงหานี้”​

    นักศึกษา​
    “เจ้าหน้าที่รัฐ มาทำหน้าที่เพราะประชาชน หรือเพราะจะพัฒนาคุณภาพชีวิตตัวเอง ครอบครัวผมเป็นตำรวจ พ่อบอกว่าเราต้องเป็นตำรวจเพราะมีสวัสดิการ​
    เราทุกคนอยากมีชีวิตที่ดี แต่ข้าราชการมีสวัสดิการ ทำให้ไม่กล้าหืออือ ต้องทำตามคำสั่งนาย เอาจริงๆ มันเป็นของประชาชน ไม่ใช่แค่ของข้าราชการ​
    ถ้าเรามีรัฐสวัสดิการ เราจะมีทางเลือก จะไม่ต้องคอยขอคนละครึ่ง​
    ปีหน้าเรามีสิทธิเลือกตั้ง เราจะจับปากกา ไปฆ่าเผด็จการ”​


    คนเสื้อแดงลำพูน ที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาแล้ว 10 กว่าปึ​
    “มันไม่ใช่ 8 ปี แต่มันมากกว่านั้น บ้านเราไม่พัฒนาไปไหน เรามีผู้นำที่งี่เง่า นี่เป็นละครลิงหลอกเจ้า คนเก่าไปคนใหม่มา เราต้องสู้กันต่อไป”​

    การกล่าวกวีและบรรเลงดนตรีจากพลอต นักกิจกรรมร่ำเปิง , ชวด สุดสะแนน และ ประชาชนที่เข้าร่วมม็อบ​

    ปิดท้ายด้วยการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และ Performance Art จากกลุ่มศิลปินในเชียงใหม​่


    #8ปีแล้วนะไอ้สัส​
    #ม็อบ24สิงหา65​
    #Lanner

    Related

    สงกรานต์เมียนมาในวันที่ดอกประดู่ไม่บาน

    เรื่อง: Lanner Burmaภาพ: วิศรุต แสนคำ /  ฮวาน (ไม่ใช่ชื่อจริง) /...

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...