พฤษภาคม 3, 2024

    พีมูฟ ประณามกระทรวงทรัพยากรฯ กรณีตำรวจใช้ความรุนแรงในวันที่ 24 สิงหา​

    Share

    25/08/2022

    25 สิงหาคม 2565 ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ออกแถลงการณ์ประณามพฤติกรรมกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่ออกมาเรียกร้องหลังจากการยื่นข้อเสนอต่อกระทรวงทรัพยากรฯผ่านเวที APEC ไม่ถูกตอบสนอง ในวันที่ 24 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาว่า​

    จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวานนี้ (24 ส.ค. 2565) บริเวณสะพานข้ามคลองแม่ข่า ใกล้โรงแรมเลอ เมอริเดียน เชียงใหม่ ปรากฏภาพการใช้ความรุนแรงโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าสกัดกั้น ขัดขวาง การใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนในนาม “สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.)” หนึ่งในเครือข่ายสมาชิกขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรและชาติพันธุ์ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายด้านป่าไม้-ที่ดิน ทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งพฤติกรรมข่มขู่คุกคามและใช้วาจาไม่สุภาพปฏิบัติต่อพี่น้อง จนไม่สามารถสื่อสารส่งเสียงไปถึงการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปคด้านป่าไม้ได้นั้น​

    พีมูฟ ขอชี้แจงว่า สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) และเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายและนโยบายด้านป่าไม้-ที่ดิน มีความชอบธรรมตามหลักสิทธิมนุษยชนสากลและสิทธิเสรีภาพตามกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ในการจัดเวทีคู่ขนานกับการประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านป่าไม้ ครั้งที่ 5 ณ โรงแรมเลอ เมอริเดียน ในระหว่าง ซึ่งเรายืนยันว่าเป็นการจัดเวทีคู่ขนาน (Side Event) ในครั้งนี้ไม่ใช่การชุมนุม กล่าวคือ เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2565 เราได้จัดให้มีเวทีวิชาการสัมมนาเครือข่ายจัดทำข้อเสนอของภาคประชาชนต่อเวทีประชุมเอเปคด้านป่าไม้ ณ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต่อมาในวันที่ 23 ส.ค. 2565 เราได้นำข้อเสนอที่จัดทำขึ้น 7 ข้อ ไปยื่นถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) อย่างเป็นทางการ เพื่อให้นำข้อเสนอของประชาชนเข้าสู่การประชุมพิจารณาด้วย โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. เป็นผู้รับหนังสือแทน ซึ่งนำมาสู่การจัดเวทีคู่ขนานโดยประชาชนในวันที่ 24 ส.ค. 2565​

    แต่ความไม่ชอบธรรมของ ทส. คือการเพิกเฉย ไม่รับฟังเสียงของประชาชนคนชายขอบ เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายและนโยบายด้านป่าไม้-ที่ดิน ด้วยการนิ่งดูดายต่อภาพเหตุการณ์ความรุนแรงโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สกัดกั้น ขัดขวาง ข่มขู่ด้วยวาจา ท่าทีก้าวร้าว ทำร้ายร่างกายประชาชน และข่มขู่ดำเนินคดีปิดปาก ซึ่งเห็นเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาคนทั้งประเทศ พีมูฟ จึงขอประณาม ทส. ในนามกระทรวงที่กดขี่ประชาชนในเขตป่า และเราขอประกาศต่อสาธารณชน ดังนี้​

    1.การจัดเวทีคู่ขนานเมื่อวานนี้ เพื่อสื่อสารกับที่ประชุมเอเปคป่าไม้ ว่าเราคือประชาชนที่มีความเป็นคนไม่ต่างไปจากท่านผู้มีอำนาจทั้งหลาย เรามาเพื่อถามหามโนธรรมสำนึกและบอกว่ารัฐบาลไทยไม่เคยเป็นฮีโร่ในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม มีแต่ประชาชนทั้งนั้นที่ช่วยกันดูแลทรัพยากร และหากท่านไม่รับฟังเสียงของพวกเรา ยังคงเชื่อคำลวงและเดินรอยตามนโยบายขายฝันของรัฐบาลไทย โดยมีองค์กรเครือข่ายร่วมลงนามสนับสนุนแถลงการณ์ของพวกเราที่ส่งเสียงถึงผู้นำระดับรัฐมนตรีเอเปค ทั้งสิ้น 73 เครือข่าย เราขอขอบคุณทุกกำลังใจและทุกเสียงตอบรับที่สนับสนุนและร่วมปกป้องสิทธิของประชาชน​

    2.ข้อเสนอทั้ง 7 ข้อของสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ในขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) นั้น พบว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ไม่ได้นำเข้าสู่การประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านป่าไม้ตามที่เราเรียกร้องแต่ประการใด กลับพบว่า รมว.ทส. ยังเดินหน้าแถลงข่าวเดินหน้านโยบาย “ฟอกเขียว” และกำลังจัดทำ “ถ้อยแถลงเชียงใหม่” ที่ขาดการมีส่วนร่วมเครือข่ายประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ และมีแนวโน้มสร้างผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะคนชายขอบกลุ่มชาติพันธุ์อย่างรุนแรง ฉะนั้นเราจึงต้องเดินหน้าคัดค้านทุกผลการเจรจาจากเวทีเอเปคด้านป่าไม้อย่างถึงที่สุด​

    3.ขอประนามนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีทส. ทีไม่มีความกล้าหาญที่จะพบกับประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการดำเนินงานของกระทรวงตน ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้สมศักดิ์ศรีกับการเป็นนักการเมืองที่อ้างตัวว่ามาจากการเลือกตั้ง ขาดจิตวิญญาณของการเป็นผู้แทนราษฎร และไม่มีความเห็นอกเห็นใจหรือรู้สึกร้อนใจกับภาพความรุนแรงที่เจ้าหน้าที่ทำร้ายประชาชน เราขอยืนยันว่า นายวราวุธ นั้น ไร้คุณสมบัติ และสิ้นความชอบธรรมในการเป็นรัฐมนตรี ทส. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว​

    เราเห็นว่า 8 ปีที่ผ่านมาของกระทรวงทรัพย์ และกว่า 3 ปีของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพย์ ได้ทำให้กระทรวงนี้เป็นปฏิปักษ์กับประชาชน กลายเป็น “นั่งร้านให้ฝ่ายเผด็จการ” ปิดกั้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทรัพยากรธรรมชาติอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน นับตั้งแต่การผลักดันกฎหมายที่ดิน-ป่าไม้อย่างน้อย 3 ฉบับ คือ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ, พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า, พ.ร.บ.ป่าชุมชนที่ออกในปี 2562 ยุคสภานิติบัญญัติ(สนช.) ของรัฐบาลเผด็จการที่มาจากการรัฐประหาร จนถึงท่าทีและพฤติกรรมจากการประชุมเอเปคด้านป่าไม้ครั้งล่าสุดนี้ จึงเป็นภาพสะท้อนชัดถึงจิตวิญญาณแห่งการรับใช้ฝ่ายเผด็จการของนักการเมืองและฝ่ายบริหารหลายคนที่อยู่ในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ​

    “ปิดกันเสียงกลุ่มชาติพันธุ์ คนทุกข์ หยุดขี้ขลาด ประพฤติตนเป็นนั่งร้านให้อำนาจฝ่ายเผด็จการ”​
    คือคำจำกัดความที่ควรค่าที่สุดสำหรับหน่วยงานนี้​

    #เอเปคป่าไม้​
    #ประชาชนไม่ใช่แพะในกระแสสิ่งแวดล้อม​
    #หยุดฟอกเขียวเอื้อนายทุน​
    #StopKillingUs​
    #Lanner

    Related

    กลุ่มศึกษาแรงงานฯลำปาง จัดงาน MAY DAY วอนรัฐตระหนักถึงแรงงานและสิทธิของพวกเรา

    วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. กลุ่มศึกษาแรงงานและสวัสดิการลำปาง ประสานงานเพื่อจัดงานวันแรงงานสากล...

    We Watch ชวนลงชื่อคัดค้านระเบียบ กกต. ในการเลือก สว.  หยุดปิดปากประชาชน-สื่อ

    สืบเนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 วางกรอบที่เข้มงวดจนสร้างบรรยากาศของความกังวลและความหวาดกลัวให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นวุฒิสมาชิก...

    “ความรวยของเขา มาจากความจนของเรา” เครือข่ายแรงงานภาคเหนือเดินขบวน-จัดเวทีชูค่าแรงต้องเพียงพอเลี้ยงครอบครัว

    วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานแห่งชาติ หรือวันกรรมกรสากล (International Workers’ Day) คือวันที่จะให้ทุกคนได้ระลึกถึงหยาดเหยื่อของผู้ใช้แรงงาน...